สสจ.ภูเก็ตเผย จากการสุ่มตรวจ ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4 กับ BA.5 ในภูเก็ต

สสจ.ภูเก็ตเผย จากการสุ่มตรวจ ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4 กับ BA.5 ในภูเก็ต ฝากกลุ่ม 608 ฉีดบูธเตอร์เข็ม 3 ช่วยลดความรุนแรงได้

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ตว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยยืนยันอยู่ที่ประมาณ 26-27 ราย ขณะที่พบผู้ติดเชื้อจากการตรวจ ATK วันละประมาณ 200 คนเศษ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ขณะนี้เรามีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทางสังคม จนเกือบเป็นปกติ นอกจากนี้ยังมีราชกิจจานุกเบกษาออกประกาศผ่อนคลายมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าให้เป็นไปด้วยความสมัครใจ ดังนั้นเมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จึงทำให้จำนวนตัวเลขของผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น
“ขณะเดียวกันมีรายงานว่า มีการพบเชื้อกลายพันธุ์ของโอมิครอน คือ BA.4 กับ BA.5 โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ บางโจ ภูเก็ต ซึ่งมีการสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์ดังกล่าว”

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ด้วยขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อของจังหวัดภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จากการเปิดสถานศึกษา การเปิดกิจกรรมทุกอย่าง และผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เปิดผับบาร์ได้ สามารถสวมใส่หน้ากากอนามัยตามความสมัครใจ แต่มีข้อเตือนใจให้ทุกคนระมัดระวังตัวเอง โดยใช้มาตรการ 2 U ได้แก่ Universal Prevention กับ Universal Vaccinatio รวมถึงการฉีดวัคซีนบูธเตอร์เข็ม 3 ซึ่งสำคัญมาก สามารถป้องกันอาการรุนแรงได้อย่างชัดเจน เห็นได้จากการใช้เตียงในโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยระดับ 2 และระดับ 3 เพียง 10% ภาพรวมการฉีดวัคซีนของภูเก็ต ค่อนข้างการครอบคลุมดี แต่ยังไม่ได้ตามเป้าหมาย โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 ซึ่งอยากให้มีครอบคลุมถึง 60% แต่ปัจจุบันอยู่ที่ ประมาณ 53 .3 % นอกจากนี้มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ประมาณ 90% ยังเป็นกลุ่ม 608 และฉีดวัคซีนไม่ครบ หรือบางรายไม่ได้ฉีดเลย จึงอยากเชิญชวนให้ฉีดวัคซีนบูธเตอร์เข็ม 3 กันให้มากๆ ส่วนผู้ต้องการจะฉีดเข็ม 4 และเข็ม 5 ฉีดได้ทุกๆ 4 เดือน โดยสามารถวอล์คอินน์เข้าไปได้ทุกโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง

Subscribe