สสจ.ภูเก็ต​ แถลงยืนยัน ภูเก็ตยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

สสจ.ภูเก็ต​ แถลงยืนยัน ภูเก็ตยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ในนักท่องเที่ยวจากแอฟฟริกาใต้ที่เดินทางเข้าพื้นที่ภูเก็ตทั้ง 130 คน​ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวเดินทางเข้าพื้นที่ภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนก่อนการประกาศห้ามเดินทางเข้าประเทศไทย

นายแพทย์​ กู้ศักดิ์​ กู้เกียรติกูล​​ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย​ พ.ต.อ.ธเนศ​ สุขชัย​ ผกก.ตม.จ.ภูเก็ต​ แถลงกรณีมีนักท่องที่ยวจากแอฟฟริกาใต้จำนวน​ 130 คนเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต​ โดยระบุว่านักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวเดินทางเข้าสู่ภูเก็ตตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ตั้งแต่วันที่​ 15 พ.ยที่ผ่านมา​ก่อนทางการไทยประกาศห้ามนักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงสูงจำนวน8ประเทศในทวีปแอฟฟริกาเข้าสู่ไทย

โดยผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ ​RTPCR ​ในวันแรกของ นทท.จำนวน​ 130 คนที่เดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต มีผลเป็นลบทั้งหมด​ และจนถึงขณะนี้ มีจำนวน 58คนที่เดินทางกลับประเทศต้นทางแล้ว​ เหลือที่ยังคงท่องเที่ยวอยู่ในจังหวัดภูเก็ตจำนวน 57 คนและอีก 21 คน ซึ่งพำนักอยู่ในภูเก็ตครบ 7 วันแล้ได้ เดินทางออกจากภูเก็ตไปท่องเที่ยวยังเมืองท่องเที่ยวที่เป็นเมืองหลักๆของไทยแล้วซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้มีการประสานไปยังสาธารณสุข ในจังหวัดดังกล่าว​ เพื่อให้ติดตามตัว ในการตรวจหาเชื้อ covid-19 ซ้ำ

ในส่วนของนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ที่ยังคงเหลือพำนักอยู่ในภูเก็ตจำนวน 58คนนั้นขณะนี้ทางจังหวัดได้มีการประสานอย่างใกล้ชิดกับทางสมาคมโรงแรมและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อติดตามตัวนักท่องเที่ยวเหล่านี้​ มาทำการตรวจหาเชื้อ covid-19​ ด้วยวิธีการ rt-pcr ซ้ำเช่นกัน

อย่างไรก็ตามหากนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวพำนักอยู่ในภูเก็ตครบ 14 วันแล้วก็ถือว่ามีความปลอดภัยไม่จำเป็นจะต้องตรวจซ้ำอีกครั้งนี้ขอยืนยันว่าจนถึงขณะนี้จังหวัดภูเก็ตยังไม่พบ ผู้ติดเชื้อโควิค-19 สายพันธุ์โอไมครอนแต่อย่างใด และขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่พื้นที่ภูเก็ตตามโครงการภูเก็ต sandbox เนื่องจากได้มาตรฐานและมีความเข้มข้น

Subscribe