สสจ.ภูเก็ต ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วย “โรคฝีดาษลิง” และ “ไข้มาลาเรียโนวไซ”

สสจ.ภูเก็ต ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วย “โรคฝีดาษลิง” และ “ไข้มาลาเรียโนวไซ” แต่ไม่ประมาท มีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณีที่เป็นข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์โรคฝีดาษลิง หรือฝีดาษวานรไปทั่วโลก จำนวน 22 ประเทศ และมีผู้ป่วย 209 คน ส่วนใหญ่พบในประเทศต่างๆ อาทิ อังกฤษ สเปน เบลเยี่ยม โปรตุเกส เป็นต้น ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นการติดต่อจากสัตว์สู่คน ลักษณะคล้ายๆ อีสุกอีไส ซึ่งในส่วนของประเทศไทย รวมถึงภูเก็ตยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าว ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเฝ้าระวังโรคอยู่แล้ว โดยเฉพาะการคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเสี่ยง ซึ่งลักษณะของผู้ป่วยจะมีลักษณะผื่นขึ้นคล้ายกับอีสุกอีใส
ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นนายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดแล้ว ทางด่านควบคุมโรคฯ ได้มีการเฝ้าระวังอยู่แล้ว โดยเฉพาะในนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงว่ามีผื่นหรือมีไข้หรือไม่อย่างไร ซึ่งอยากฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่า ฝีดาดลิงหรือฝีดาดวานรนั้น มีการติดต่อกันโดยการสัมผัสใกล้ชิด มีการถูกแผลหรือของใช้จากผู้ติดเชื้อหรือจากการไอจามใส่หน้า หรือถูกแบบจังๆ ขณะเดียวกันในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตก็ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้มาลาเรียโนวไซเช่นกัน

จากการสอบถามแม่ค้ารถสามล้อ ซึ่งนำผลไม้มาขายให้กับผู้ที่มาแวะชมลิง ว่า หลังจากมีกระแสข่าวเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากลิงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จำนวนผู้ที่มาซื้อผลไม้ให้กับลิงมีจำนวนลดลงอย่างชัดเจน จากเดิมหลังเกิดโควิด-19 ก็มีจำนวนน้อยอยู่แล้ว ก็ยิ่งน้อยไปอีก ส่วนหนึ่งคิดว่า เกิดจากความกลัว เนื่องจากผู้ที่มาแวะชมลิงบริเวณนี้จะมีการนำบุตรหลานมาด้วย จึงทำให้ต้องระวังเป็นพิเศษ

 

Subscribe