สสจ.ภูเก็ต เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่

สสจ.ภูเก็ต เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ขณะนี้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากการตรวจเชิงรุก และการเข้าถึงชุดตรวจ ATK ที่สะดวกรวดเร็ว ย้ำมาตรการป้องกันตนเอง ด้วยมาตรการ D-M-H-T-T-A และการได้รับวัคซีน จะช่วยลดความรุนแรงของอาการลงได้

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตขณะนี้ว่า มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรือในกลุ่มเป็นผู้เข้าข่ายมีอาการ (สีเขียว) เนื่องจากยังพบคลัสเตอร์ในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง แรงงานภาคประมง แพปลา ในตลาด และในชุมชน ที่ผ่านมา มีตัวเลขผู้ติดเชื้อ จำนวน 129 ราย มาจากกลุ่มที่ติดเชื้อภายในพื้นที่ เป็นกลุ่ม ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือ HRC ที่อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ หรือ LQ จำนวน 76 ราย ส่วนที่เหลือ เป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่จำแนกมาจากการตรวจเชิงรุก โดยทีมสาธารณสุข ร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ รพ.สต. อบจ.ภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกพบผู้ป่วยรายใหม่ที่ไม่มีอาการและกลุ่มที่มีไข้หวัดเดินไปตรวจที่โรงพยาบาล และกลุ่มที่ใช้ชุดตรวจ ATK ตรวจด้วยตัวเอง หากมีผลเป็นบวก จะเข้าไปที่โรงพยาบาล จากเหตุดังกล่าวจึงทำให้พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับคนกลุ่มนี้ หากไม่ตรวจก็จะไม่เจอ เนื่องจากเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ  โดยในช่วงเดือนสิงหาคม 2564 ทีมงานลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก จำนวน 41 ครั้ง ในพื้นที่เสี่ยง และชุมชนต่างๆ อาทิ ศาลาประชาคม แพปลา ตลาดต่างๆ รวมทั้งหมด 12,391 ราย พบเชื้อ 519 ราย คิดเป็น 4.2 เปอร์เซ็นต์ของการตรวจ และจากการตรวจในระหว่างนี้เจอมากเพราะเชื้อที่กระจายเป็นสายพันธุ์ Delta ที่แพร่ระบาดและกระจายเชื้อไปอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดภูเก็ต มีมาตรการเตรียมความพร้อมมีศักยภาพในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยแบ่งตามกลุ่ม ดังนี้ หากพบ เป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ อยู่ในกลุ่มสีเขียวกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จะรักษาอยู่ที่ศูนย์ดูแลโควิด -19 ชุมชน -Hospitel , โรงพยาบาลสนาม , Home Isolation (HI) คือกักตัวอยู่ที่บ้าน ใช้วิธีการรักษาโดย ให้ยาฟ้าทะลายโจร ยาลดน้ำมูก อาการจะดีขึ้น โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ดูแลอย่างใกล้ชิด

ในส่วนมาตรการควบคุมและป้องกันโรค คือการให้ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ด้วยมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด และได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อลดความรุนแรงลงได้

Subscribe