สสจ.ภูเก็ต เผย นทท.ต่างชาติเข้าผ่านสนามบินมีการตรวจหาเชื้อ 100%

สสจ.ภูเก็ต เผยนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตผ่านทางสนามบินมีการตรวจหาเชื้อ 100% เบื้องต้น ภูเก็ตเจอโอมิครอนในต่างชาติแล้วว่า 90 คน

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ว่า ขณะนี้สถานการณ์โดยรวมค่อนข้างดีขึ้น พบผู้ป่วยรายใหม่ที่ของจังหวัดภูเก็ต เฉลี่ยวันละประมาณ 30 ราย แต่ที่เห็นตัวเลขภาพรวมมาจากกลุ่มของนักท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์ และเทสแอนด์โก แต่จำนวนรายใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ซึ่งหากเทียบสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อไม่แตกต่างจากในเดือนกรกฎาคม คือ  อยู่ที่ 0.3 % แต่เหตุที่ดูเหมือนว่าจำนวนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในเดือนกรกฎาคมเข้ามาวันละประมาณ 400-500 คน โดยเจอวันละ 2-3 คน   แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละประมาณ 3,500-4,000 คน จึงทำให้เจอจำนวนผู้ติดเชื้อค่อนข้างมาก เฉลี่ยวันละประมาณ 20-30 คน  สาเหตุที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น และขณะนี้มีการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนทั่วโลก ซึ่งน่าจะเป็นระลอกใหม่ เป็นเชื้อที่ติดได้ง่าย

“นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตผ่านทางสนามบิน จะมีการตรวจหาเชื้อโควิด 100%  หากพบผลเป็นบวก จะมีการส่งแยกสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ตก่อน และเมื่อทราบผลเบื้องต้นที่มีโอกาสจะเป็นสายพันธุ์โอไมครอน จะส่งผลไปตรวจยืนยันอีกครั้งที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรุงเทพมหานคร ต้องใช้เวลามีการติดตามผลประมาณ 7-10 วัน”

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งไปตรวจที่ส่วนกลางแล้ว 92 คน  ค่อนข้างมั่นใจว่า 99% น่าจะเป็นสายพันธุ์โอไมครอน และค่อนข้างชัดเจนว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวติดเชื้อโอไมครอน ของจังหวัดภูเก็ต จำนวน 92  คน แต่ทั้งหมดเป็นผู้ที่ได้รับการตรวจที่เดย์ศูนย์ หรือครั้งแรกที่ลงจากเครื่องบิน  ซึ่งได้มีการกักตัวและทำการรักษาตั้งแต่วันแรกที่ถึงภูเก็ต จึงให้ความมั่นใจได้ว่า จะไม่มีการแพร่กระจาย

Subscribe