สสจ.เน้นย้ำให้ปชช.ป้องกันตัวเองเป็นสำคัญ “โอมิครอน” ติดง่าย แต่…ไม่รุนแรง

สสจ.เน้นย้ำให้ปชช.ป้องกันตัวเองเป็นสำคัญ “โอมิครอน” ติดง่าย แต่…ไม่รุนแรง ชวนร่วมฉีดวัคซีนป้องกันป่วย-เสียชีวิต

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยผ่านรายการผู้ว่าฯรายงานประชาชน ทางสวท.ภูเก็ต ระบุถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดภูเก็ตในสัปดาห์นี้ ก็มีแนวโน้มที่ลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ภูเก็ตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 400-450 ราย แต่ในสัปดาห์นี้ 3-4 วันที่ผ่านมา ในจังหวัดภูเก็ตมีแนวโน้มการติดเชื้อลดลง เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 350 ราย ต่ำกว่า 400 ราย

โดยในภาพรวมสถานการณ์ของภูเก็ตนั้นถือว่าดีขึ้น พบการติดเชื้อลดลง ทั้งการติดเชื้อของคนในพื้น ที่และนักท่องเที่ยว อย่างที่กล่าวในพื้นที่อยู่ประมาณไม่เกิน 400 ราย ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้ง Sandbox และ Test & Go ก็จะอยู่ที่ 100 ต้นๆ ประมาณ 110-120 จากเดิมที่อยู่ประมาณ 180-200 โดยในภาพรวมนั้นผู้ติดเชื้อทั้งคนไทย และต่างชาติมีแนวโน้มที่ลดลง

ส่วนผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็จะเป็นกลุ่ม 608 เป็นกลุ่มอายุมาก 60 ปีขึ้นไป กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง มีโรคประจำตัว อาทิ บางคนก็เป็นโรคมะเร็งในระยะสุดท้าย บางคนก็มีโรคไต มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เป็นต้น และ 1 ใน 3 ของคนที่เสียชีวิตนั้น ยังไม่ได้รับวัคซีน ฉะนั้น จะเป็นการลดความเสี่ยงจากการป่วย และการเสียชีวิตได้มาก ถ้าหากทุกท่านไปฉีดวัคซีน

และผู้ที่ติดเชื้อขณะนี้ อย่างที่ทราบกันดีว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน ติดง่ายแต่จะไม่รุนแรง ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อที่พบในภูเก็ต ก็จะเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ถึงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

นพ.กู้ศักดิ์ ยังกล่าวต่อว่า ตอนนี้การป้องกันตัวเองสำคัญที่สุด ต้องเน้นย้ำอย่างเคร่งครัดตามหลัก D-M-H-T-T  ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นการป้องกันโควิด-19 และลดโอกาสการนำเชื้อกลับมาติดสู่คนในครอบครัว ทั้งการเว้นระยะห่าง,สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา,ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์,การตรวจวัดอุณหภูมิและตรวจหาเชื้อโควิด 19,สแกนไทยชนะก่อนเข้า-ออกสถานที่สาธารณะทุกครั้ง เพื่อให้มีข้อมูลในการประสานงานได้ง่ายขึ้น รวมถึงมาตรการ Universal Prevention ป้องกันตนเองตลอดเวลาสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง Covid Free Setting Area,การฉีดวัคซีนและการตรวจ ATK ในทุกสัปดาห์

Subscribe