สั่งรื้อตึกอาคาร 2 ชั้น ถล่มออกทั้งหลัง ตรวจสอบพบสภาพเสียหาย 100%

สั่งรื้อตึกอาคาร 2 ชั้น ถล่มออกทั้งหลัง ตรวจสอบพบสภาพเสียหาย 100% ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ส่วนอาคารที่เหลือขอตรวจสอบสภาพความแข็งแรง เบื้องต้น ห้ามเข้าในตัวอาคาร เผยสร้างมาแล้วประมาณ 5 ปี ขออนุญาตถูกต้อง

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา (20 ต.ค.65) เกิดเหตุอาคารห้องเช่า ซึ่งมีห้องพักรวม 32 ห้อง ตั้งอยู่ภายในซอยประยูร 2 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทรุดตัวและถล่มลงมา อันเนื่องมาจากฝนที่ตกต่อเนื่องกันหลายวัน ทำใหดินอุ้มน้ำไว้เป็นจำนวนมาก และอ่อนตัว จนทำให้ตัวอาคารห้องเช่าซึ่งมี 2 ตึก รวม 32 ห้อง ทรุดตัว จากอาคารแรกซึ่งอยู่ด้านในสุด เอนมาทับอาคารที่ 2 ซึ่งอยู่กลาง ก่อนจะเอนมาทับอาคารด้านหน้าสุดซึ่งเป็นทาวน์เฮ้าส์ โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากทางเจ้าของอาคารให้ผู้เช่าอพยพออกจากตัวอาคารในช่วงสายของวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ก่อนที่อาคารจะทรุดตัวลงในช่วงดึกของวันดังกล่าว

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (21 ต.ค.65) นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหาย และหามาตรการในการดำเนินกับตัวอาคารที่ทรุดตัวถล่มลงมาดังกล่าว โดยมีชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงมาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้พบว่า มีผู้เช่าอาคารดังกล่าว ได้ขนสิ่งของอพยพย้ายไปหาที่อยู่ใหม่เพื่อความปลอดภัย แม้ว่ส ทาฃเจ้าของอาคารจะจัดหาที่พักให้แล้วก็ตาม

นายนครินทร์ กล่าวว่า เรื่องการก่อสร้างอาคารดังกล่าว ตลอดจนการทรุดตัวจนพังเสียหายคงต้องถามด้านวิศวกร เพื่อได้ข้อมูลที่แท้จริง ส่วนทางเทศบาลตำบลรัษฎานั้น เบื้องต้นเราจะออกหนังสือแจ้งต่อเจ้าของอาคาร เพื่อทำการรื้อถอนทั้งหมด ส่วนมาตรการในการเยียวยาผู้พักอาศัยนั้น เทศบาลมีมาตรการอยู่แล้ว แต่ที่ทราบเจ้าของอาคารดูแลลูกบ้านดีอยู่แล้ว โดยให้ผู้พักอาศัยย้ายไปพักที่โรงแรมใกล้เคียง แต่ถ้าเทศบาลเข้ามาดูแลอาจได้ไม่เท่ากับที่เจ้าของอาคารดูแล ส่วนการรื้อถอนอาคารจะทำหนังสือให้เจ้าของรื้อถอนอาคารทันที ส่วนจะแล้วเสร็จเมื่อใดนั้น ทุกอย่างจะต้องดูในเรื่องความพร้อมและให้เวลา ปกติจะมีเวลา 30 วัน

นายพิเชษฐ์ ปานะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่าก่อนที่อาคารทรุดตัว ผู้ที่อยู่ในอาคาร ได้ยินเสียงดังลั่นลั่นบริเวณใต้อาคารทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยมีความรู้สึกเริ่มกลัว และมีรอยร้าวบริเวณทางขึ้นชั้น 2 ของอาคาร ทางเจ้าของอาคารฯ จึงให้ผู้เช่าอพยพออกจากอาคาร ทางเจ้าของอาคารพบว่ามีน้ำไหลลงมาจึงเอาปูนไปปิดกั้นทางน้ำแต่ไม่สำเร็จเนื่องจากฝนตกต่อเนื่อง ทำให้อาคารที่ก่อสร้างเชิงเขาในสุดทรุดลงตัวจากดินที่อุ้มน้ำและมากระแทกตึกแถวหน้าซึ่งอาคารในสุด และตรวจพบพบว่า อาคารไม่ได้มีการตอกเสาเข็มนั้นมีผู้เช่าอยู่ประมาณห้าถึงหกห้องจากปัญหาที่เกิดขึ้นพบว่าอาคารที่ก่อสร้างริมเชิงเขาหากไม่ได้ตอบเสาเข็ม ขั้นตอนต่อไปทางกองช่างของเทศบาลตำบลรัษฎาซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ก็จะเข้าตรวจสอบเพื่อสั่งระงับการใช้อาคาร หากพบว่าอาคารได้รับความเสียหายมากก็จะสั่งหรือถอนตามระเบียบกฎหมายต่อไป

 

Subscribe