สำรวจสภาพความแข็งแรงของดิน ถนนทางขึ้นเข้าป่าตอง ประเมินความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ชุดสำรวจแขวงการทางภูเก็ต พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านดินสไลด์ กรมทางหลวง นำเครื่องจักรเข้าขุดเจาะสำรวจ สภาพความแข็งแรงของดิน ถนนทางขึ้นเข้าป่าตอง ประเมินความปลอดภัย ก่อนตัดสินใจให้คนเดินขึ้นได้หรือไม่ คาดใช้เวลา 2-3 วัน ทราบผล

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (21 ต.ค.) เจ้าหน้าชุดสำรวจแขวงการทางภูเก็ต พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านดินสไลด์ กรมทางหลวง นำเครื่องจักรเข้าทำการเริ่มขุดเจาะถนน เหตุดินสไลด์สายกะทู้ป่าตอง โดยใช้เครื่องมือขุดเจาะลึกลงไปใต้ชั้นดิน ประมาณ 2 เมตร จำนวน 4 จุด ในบริเวณรอบจุดที่มีดินสไลด์ ก่อนส่งให้ผู้เชี่ยวชาญกรมทางหลวงวิเคราะห์ความแข็งแรงชั้นดิน ก่อนตัดสินใจจะเปิดให้คนสาสามารถเดินขึ้นไปยังเส้นทางเขาป่าตองได้หรือไม่

โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอกะทู้ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เจ้าหน้าที่จากแขวงการทาง เจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมสังเกตการณ์

นายณรงค์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผู้ใช้เส้นทาง จึงจำเป็นต้องปิดเส้นทางไว้ก่อน จนกว่าจะได้รับการยืนยันอย่างชัดเจนว่าเส้นทางดังกล่าวมีความปลอดภัยหรือไม่จากผู้เชี่ยวชาญ โดยในเบื้องต้น วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านโยธาจากกรมทางหลวงและคณะได้ตรวจดูสภาพพื้นที่ดินสไลด์มีความเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในสภาพเสี่ยงสูงที่อาจเกิดอันตรายจากดินสไลด์เกิดขึ้นอีก เนื่องจากพื้นดินดังกล่าวน่าจะเป็นดินที่นำมาถมเพื่อก่อสร้างถนน ประกอบกับด้านล่างยังคงมีน้ำไหลกัดเซาะ จากฝนที่ตกมาต่อเนื่อง จึงอาจจะเกิดดินสไลด์เพิ่มเติมได้ ขณะนี้ไม่มีปลอดภัยสำหรับการสัญจรทุกชนิด
ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางไปในพื้นที่ป่าตอง เลี่ยงไปใช้เส้นทางจาก กะตะกะรน – ป่าตอง และ สายกมลา – ป่าตอง ชั่วคราวก่อน พร้อมทั้งวางแผนการเดินทางโดยเผื่อเวลาเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้ เทศบาลเมืองป่าตอง และ กลุ่มจิตอาสาต่าง ๆ จัดรถให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ด้านนายศิวัชฐ์ กล่าวว่า เมื่อได้ตัวอย่างดินแล้วจะส่งไปตรวจสอบ ทางห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ทราบความแข็งแรงของชั้นดิน ก่อนที่ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญทุกด้านของแขวงทางหลวง ประเมินว่าชั้นดินและถนนที่เหลืออยู่ มีความปลอดภัยหรือไม่ และมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ก่อนที่จะตัดสินใจเปิดเส้นทางให้ใช้ในการสัญจร รวมถึงหาแนวทางซ่อมแซมถนนต่อไป เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักระหว่างตัวเมืองภูเก็ตกับหาดป่าตอง โดยการวิเคราะหืข้อมูลต่าง ๆ คาดว่าจะใช้เวลา 2 -3 วัน

Subscribe