หนักแล้วภูเก็ต! ยอดติดโควิดพุ่ง ทั้งคนในพื้นที่-นักท่องเที่ยวต่างชาติ

หนักแล้วภูเก็ต! ยอดติดโควิดพุ่ง ทั้งคนในพื้นที่-นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องเปิด Hotel Isolation 66 แห่ง รองรับนักท่องเที่ยวติดเชื้อ

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวชี้แจงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และแนวทางในการดำเนินการ

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในพื้นที่ภูเก็ต ว่า ยอดติดเชื้อโควิดในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งคนไทยพื้นที่และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา สูงถึง 184 ราย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั้นการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากเพิ่มที่วันละไม่เกิน 0.3% ของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามา แต่มาวันนี้การติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพิ่มขึ้นถึงวันละ 3-4 พันคน จากที่ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดภูเก็ตจะดูแลการติดเชื้อของคนในพื้นที่เป็นหลัก แต่มาตอนนี้จะต้องดูแลในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งต้องเจอกับปัญหาเดียวกัน คือ ต้องรอการรักษาจากปัญหาสถานที่รักษาไม่เพียงพอ

จังหวัดภูเก็ตได้วางแผนรับมือควบคุมผู้ติดเชื้อในพื้นที่และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ ซึ่งจะต้องทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และทุกภาคส่วน ในส่วนของการจัดกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ทุกกิจกรรมจะต้องเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตเพื่อพิจารณา

ด้าน นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด ว่า ในช่วงสัปดาห์นี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยได้ไต่ระดับจากวันละ 30 รายเป็น 120 คนต่อวัน และในวันที่ (4 ม.ค.) อยู่ที่ประมาณ 150 คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เรียกว่าอยู่ในขาขึ้น โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้นแบบนี้ไม่อีกประมาณ 2 สัปดาห์ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะขึ้นสูงสุดถึงวันละเท่าไหร่ บอกได้เพียงว่าขณะนี้ภูเก็ตอยู่ในช่วงขาขึ้นของการติดเชื้อในพื้นที่

ส่วนการติดเชื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากวันละไม่เกิน 10 คน ในช่วงที่เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ใหม่ แต่เนื่องจากในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตวันละประมาณ 4,000 คน ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นตามสัดส่วนของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น วันละ 50-60 คน และพบว่าการตรวจหาเชื้อในครั้งที่ 2 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นถึง 1% และจะต้องเข้าสู่กระบวนการรักษา 10 วันจะทำให้ภูเก็ตมีผู้ป่วยโควิดที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อยู่ในขั้นตอนการรักษาประมาณ 700-800 คน กว่า 95% เป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวก็ตาม จำเป็นที่จังหวัดภูเก็ตจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดหลังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งปัญหาที่พบในขณะนี้คือ การหา Hotel Isolation และ Hospitel ยากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่โรงแรมเปิดรับนักท่องเที่ยว โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตวางเป้าหมายที่จะต้องหา Hotel Isolation จำนวน 1,000 ห้อง ซึ่งขณะนี้มีโรงแรมที่แจ้งความประสงค์และผ่านการประเมินจะเป็น Hotel Isolation แล้ว 66 แห่ง ประมาณ 780 ห้อง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวกเข้าสู่กระบวนการรักษาในโรงแรมที่พัก โดยไม่ต้องย้ายออกจากโรงแรม เพียงแต่โรงแรมจะต้องปรับพื้นที่บางส่วน บางตึก รองรับผู้ป่วยโควิดตามเงื่อนไขที่ทางสาธารณสุขกำหนด

นายแพทย์สาธารณสุขภูเก็ต ยังกล่าวเพิ่มว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในภูเก็ตแล้ว 167 ราย เป็นคนไทย 17 ราย ที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเมื่อวานจากการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK ของกลุ่มพนักงานซอยบางลา หาดป่าตอง ปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 40-50 ราย

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้มีมติเห็นชอบให้โรงแรมในภูเก็ต จำนวน 66 แห่ง เป็น Hotel Isolation เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เพิ่มสูงขึ้น จนทำให้ Hospitel และ Hotel Isolation ที่มีอยู่ไม่เพียงพอในการรองรับ ทำให้มีนักท่องเที่ยวต้องติดค้างอยู่ตามโรงแรมต่างๆ จังหวัดภูเก็ตจึงจำเป็นจะต้องหา Hotel Isolation และ Hospitel เพิ่ม เพื่อให้การดูแลนักท่องเที่ยว หรือผู้ติดเชื้อได้ครอบคลุมในส่วนของนักท่องเที่ยวที่มีปัญหาค่าใช้จ่ายเรื่องประกันชีวิตหากไม่มีสถานที่รักษาก็จะนำเข้าสู่การรักษาในโรงพยาบาลสนาม และการแก้ปัญหาในอนาคตจะเร่งหาทางออกเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถทำประกันชีวิตในประเทศไทยได้ ซึ่งที่ประชุมจะได้หารือกับส่วนกลางต่อไป

นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียว ดังนั้น แนวทางในการรักษาจะใช้ระบบ Home Isolation หรือการรักษาตัวเองจากที่บ้าน เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพื่อให้ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวได้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน และรับฟังแนวทางการรักษาผ่านทางคลินิกอุ่นใจ และในส่วนของภูเก็ตนั้นคิดว่าศักยภาพที่เรามีอยู่ตอนนี้ สามารถรองรับการติดเชื้อได้ไม่เกินวันละ 300 คน เพราะผู้ป่วยที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนถึง 95% เป็นกลุ่มสีเขียว ที่เหลือเป็นกลุ่มสีเหลืองและสีแดง ที่มีเตียงไอซียูเพียงพอในการรักษา ซึ่งหลังจากนี้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อและเป็นสีเขียวจะต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน และมั่นใจว่าภูเก็ตจะสามารถดูแลผู้ป่วยทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อย่างแน่นอน

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจออกมาเป็นบวกและรอเข้าสู่กระบวนการักษาอยู่ที่โรงแรมที่พักนั้น ข้อมูลล่าเมื่อวันที่ 3 ม.ค.มีทั้งหมด 120 กว่าโรงแรม เฉลี่ยโรงแรมละ 1-2 คน สูงสุด 5 คน ซึ่งขณะนี้มีโรงแรมที่เข้าสู่ Hotel Isolation แล้ว 66 แห่ง รองรับนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อโควิดได้โดยไม่ต้องย้ายออกจากโรงแรมเดิมที่พัก ปัญหาดังกล่าวน่าจะทุเลาลง และในส่วนของสมาคมเองได้เปิด Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 0-7650-3220 เพื่อให้ทางโรงแรมได้แจ้งขอคำปรึกษากรณีที่พบนักท่องเที่ยวติดเชื้อ รวมไปถึงให้คำปรึกษาเรื่อง Thailand Pass

“ปัญหานักท่องเที่ยวที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดและติดอยู่ที่โรงแรมนั้น เป็นเพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาภูเก็ตสูงในช่วงนี้วันละประมาณ 3,000-4,000 คน ทำให้ Hotspitel ที่มีอยู่ไม่เพียงพอในการรักษา และนักท่องเที่ยวบางรายมีปัญหาในเรื่องประกันภัยอีกด้วย จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวกำลังได้รับการแก้ไขจากการเปิด Hotel Isolation จำนวน 66 แห่ง รวมไปถึง Call Center เพื่อตอบปัญหาและให้การช่วยเหลือทั้งในส่วนของโรงแรมและนักท่องเที่ยว”

Subscribe