หาแนวทางป้องกันเหตุ หลังคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงผู้โดยสารภายในรถมินิบัสสายภูเก็ต-พัทลุง

ขนส่งจังหวัดภูเก็ต เตรียมหารือร่วมผู้ดูแลสถานีขนส่งผู้โดยสารและผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อหาแนวทางป้องกันเหตุ หลังคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงผู้โดยสารภายในรถมินิบัสสายภูเก็ต-พัทลุง และได้ปลิดชีพตัวเองหลังก่อเหตุ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ

จากเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยผู้ก่อเหตุคือ นายนาวิน ช่วยเกลี้ยง อายุ 24 ปี อดีตทหารเกณฑ์ ชาวจังหวัดกระบี่ ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงผู้โดยสารภายในรถมินิบัส สายภูเก็ต-พัทลุง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และได้ตัดสินใจปลิดชีพตัวเองภายในรถคันที่ก่อเหตุ สร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคมและประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งจากการดำเนินการตามยุทธวิธีของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งการปิดล้อม เจรจาเกลี้ยกล่อมด้วยการนำญาติมาร่วมเจรจา แต่สุดท้ายพบเป็นความตั้งใจของผู้ก่อเหตุ โดยได้มีการเขียนจดหมายลาตายทิ้งไว้ที่บ้านพักในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และภายหลังทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นผู้ป่วยจิตเวช ที่ไม่ทานยาอย่างต่อเนื่อง และนั้นอาจเป็นเหตุจูงใจของการก่อเหตุในครั้งนี้

ทั้งนี้ ในส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต โดย นายอัดชา บัวจันทร์ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงแนวทางการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำ ตามที่หลายฝ่ายมองว่า จะสามารถตรวจค้นอาวุธปืน ก่อนเข้าไปในพื้นที่ของสถานีขนส่งผู้โดยสาร หรือก่อนการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะได้หรือไม่ ซึ่งในเรื่องดังกล่าว ขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จะต้องมีการพูดคุยร่วมกับ ผู้ดูแลสถานีขนส่งผู้โดยสาร เนื่องจากเกินอำนาจของสำนักงานขนส่ง โดยจะมีการปรึกษาหาแนวทางป้องกันร่วมกันกับผู้ดูแลสถานีขนส่งผู้โดยสารและผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ
อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นจะให้ผู้ประกอบการ บันทึกชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ของผู้โดยสารไว้เป็นข้อมูลเบื้องต้น ส่วนการดำเนินการด้านความปลอดภัยอื่นจะต้องพิจารณาจากหลายฝ่ายเพิ่มเติม เนื่องจากรถโดยสารสาธารณะไม่ได้รับ-ส่งผู้โดยสารเพียงจุดเดียว คือ ต้นทางหรือปลายทาง แต่มีการจอดรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างเส้นทาง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากในการตรวจสอบการพกพาอาวุธ ต้องใช้ความละเอียดในทางปฏิบัติจากหลายหน่วยเข้ามาร่วมดำเนินการ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและผู้โดยสาร

Subscribe