อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่แก้ปัญหากองขยะที่ตกค้างกว่า 100 ตัน

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่แก้ปัญหากองขยะที่ตกค้างกว่า 100 ตัน ภายในชุมชนและบริเวณป่าโกงกางของชุมชนชายฝั่งหน้าท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ย้ำทุกฝ่ายต้องช่วยกันดูแลและรับผิดชอบ หากไม่เคารพกฎกติกาต้องบังคับใช้กฎหมาย

จากกรณีที่ได้มีการเผยแพร่ภาพกองขยะจำนวนมากที่ลอยอยู่ในน้ำและกองอยู่บนบกภายในชุมชนและบริเวณป่าโกงกางของชุมชนชายฝั่ง หน้าท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นขยะตกค้างกว่า 100 ตัน ที่ซ่อนตัวมากว่า 20 ปี บนเกาะสิเหร่ จ.ภูเก็ต

ล่าสุดวันนี้ (1 ธ.ค.65) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านและหน่วยงานในพื้นที่ เบื้องต้นตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีผู้อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาที่เข้ามาเช่าบ้านและอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ซึ่งที่ผ่านมา ทางเทศบาลตำบลรัษฎาเคยจัดเก็บขยะมาแล้ว แต่ยังไม่หมดเพราะส่วนใหญ่จะทิ้งขยะลงไปในน้ำทะเล ซึ่งการแก้ไขปัญหาสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของผู้อยู่อาศัยด้วย แต่ที่ผ่านมาผู้ที่อยู่อาศัยไร้จิตสำนึก อยากจะทิ้งขยะตรงไหนก็ทิ้ง ทำให้ขยะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยหลังจากนี้หากไม่ช่วยกันดูแล ทางเจ้าหน้าที่จะมีการบังคับใช้กฎหมาย

ขณะเดียวกัน นายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ได้นำเจ้าหน้าที่และวัสดุอุปกรณ์ในการเก็บขยะจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เก็บขยะในชุมชนทั้งในทะเลและบนบกออกจากพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งหลังจากที่จัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์แล้ว ทางเทศบาลจะจ้างบริษัทเอกชนเข้าจัดเก็บขยะออกทั้งหมด ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนการแก้ปัญหาระยะต่อไป จะมีการควบคุมการอยู่อาศัยของกลุ่มแรงงานต่างด้าว เพราะมีการอาศัยอยู่กันอย่างหนาแน่น

Subscribe