อบจ.ภูเก็ต เร่งแก้ปัญหาขยะ ตกค้างบนเขาโต๊ะแซะ

อบจ.ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาขยะบนเขาโต๊ะแซะ จุดชมลิงภูเก็ต ตกค้าง ระบุที่ผ่านมาจ้างบริษัทเอกชนจัดเก็บ เตรียมตรวจสอบการดำเนินงานหากไม่ทำตามข้อตกลงพร้อมจัดการเด็ดขาด เร่งจัดระเบียบเน้น สะอาด ปลอดภัย วางแผนควบคุมประชากรลิง

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางชุติมา จันทร์มี ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยวและกีฬา อบจ. ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีได้รับการร้องเรียนว่าบริเวณเขาโต๊ะแวะ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวจุดชมลิง ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีขยะตกค้าง และ มีปัญหาเรื่องของความสะอาด

ซึ่งจากการลงพื้นที่ได้พบกับตัวแทนกลุ่มจิตอาสาจังหวัดภูเก็ต ที่เข้ามาช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมลิง โดยระบุว่า บริเวณถนน และจุดทิ้งขยะบนเขาโต๊ะแวะมีปัญหาเรื่องของความสะอาด และ ขยะตกค้าง ส่งกลิ่นรบกวน

นายเรวัต กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการร้องเรียน จากกลุ่มชาวบ้านกรณีขยะตกค้าง ซึ่งในส่วนของบริเวณเขาโต๊ะแซะด้านบนนั้นอยู่ในความดูแลของ อบจ.ภูเก็ต และ ทางอบจ.ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน ในการจัดเก็บขยะในบริเวณดังกล่าว โดยทำสัญญาอย่างถูกต้อง

ซึ่งหลังจากที่ทราบว่ามีปัญหาเรื่องของขยะตกค้าง ตนก็จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการทำงานของทางบริษัทรับเหมาว่ามีการดำเนินการอย่างไร ทำไมถึงมีขยะตกค้างในพื้นที่ หากพบว่าไม่มีการดำเนินการตามข้อตกลง ก็จะต้องดำเนินการกับทางบริษัท ตามระเบียบที่กำหนดไว้ ซึ่งมีทั้งว่ากล่าวตักเตือน ไปจนถึงยกเลิก ซึ่งเรื่องขยะเป็นเรื่องที่ทางอบจ.ให้ความสำคัญ และต้องขอบคุฯไปยังกลุ่มจิตอาสาที่เข้ามาดูแลและเป็นหูเป็นตาให้กับทา อบจ.

อย่างไรก็ตามนายเรวัต ยังกล่าวต่อไปว่า นอกจากเรื่องของขยะแล้ว เรื่องของอุปกรณ์ออกกำลังกาย หลังจากนั้นทาง อบจ. จะเข้ามาดูแลปรับปรุง เพื่อให้มีสภาพที่น่าใช้งาน แม้ว่าปัจจุบันเครื่องออกกำลังกายจะไม่ชุดรุด แต่ก็เริ่มอยู่ในสภาพที่ไม่สวยงาม

และอีกเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการคือการควบคุมจำนวนลิงบนเขาโต๊ะแซะ แม้ว่าที่ผ่านมาทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจับลิงทำหมันไปแล้วจำนวนหนึ่ง แต่ก็ยังมีลิงอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้ทำหมัน ทำให้ประชากรลิงมีแนวโน้เพิ่มขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ทางอบจ.จะเข้าไปสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมประชากรลิง เพท่อไม่ให้มีจำนวนมากเกินไปจนสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

Subscribe