อบต.สาคู จัดเทศกาลทุเรียนพื้นเมืองตำบลสาคู ประจำปี 2565

ที่ ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัด นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเทศกาลทุเรียนพื้นเมืองตำบลสาคู ประจำปี 2565โดยมีนายตฤณ ปัญญาไวย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสาคูพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู และประชาชนชาวตำสาคูและใกล้เคียงจำนวนมากเข้าร่วม

นายตฤณ กล่าวว่า ตำบลสาคู เป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่มีการปลูกทุเรียนพื้นบ้านในพื้นที่ตำบลสาคูมายาวนาน ดังคำขวัญที่ว่า “ทุเรียนรสโอชา ขนมลารสดี ธรรมชาติมากมี ประเพณีสวดกลางบ้าน” ทุเรียนบ้านสาคูบางต้นจะมีอายุ ประมาณ 200-300 ปี และเป็นที่รู้จักของประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและพื้นที่ใกล้เคียง ชาวบ้านตำบลสาคูส่วนใหญ่จะมีสวนทุเรียน บางครอบครัวปลูกไว้สำหรับรับประทาน บางครอบครัวจะปลูกเอาไว้สำหรับจำหน่าย เพราะสภาพอากาศของตำบลสาคูมีความชุ่มชื้นลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับกับที่ราบ ลักษณะของดินเป็นดินร่วนปนทราย ซึ่งเหมาะสมกับการปลูกทุเรียนและรสชาติของทุเรียนที่ดี มีเอกลักษณ์ มีรสชาติอร่อย หวาน มัน แตกต่างจากพื้นทีอื่น ๆ สามารถหารับประทานได้ภายในพื้นที่ตำบลสาคู โดยมีชาวบ้านเป็นผู้จำหน่ายลิตของทุเรียนพื้นบ้านตำบลสาคู ออกมาในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม ของทุกปี
นาย ตฤณ กล่าวต่อไปว่า องค์การบริหารส่วนตำบลสาคู มีความตั้งใจ มุ่งมั่น ส่งเสริม สนับสนุน การปลูกทุเรียนพื้นบ้านตำบลสาคู ให้มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก ของบุคคลทั่วไป ทั้งในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดอื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการ ส่งเสริมผลผลิต สินค้าในชุมชน และสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นในตำบลสาคู เพื่อให้เกิดการสร้างงานและรายได้ ให้มีการกินดี อยู่ดี มีความสุข ความรักสมานสามัคคี กลมเกลียว และทำให้เป็นชุมชนเข้มแข็ง ตลอดไป

ทั้งนี้ภายในงานนอกจากมีการจำหน่ายอาหารแล้วยังมีการแจกทุเรียนพื้นเมืองให้แก่ประชาชนที่มาร่วมงานได้รับประทาน และยังมีการแข้งขันการทำข้าวเหนียวทุเรียนและทุเรียนกวนอีกด้วย

Subscribe