อุทยานแห่งชาติสิรินาถแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่แผ้วถางป่าพบเสียหายกว่า 15 ไร่

จากการที่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันออกลาดตระเวนเพื่อปราบปรามการกระทำผิดพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ .. 2562 ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ พบมีการบุกรุกแผ้วถางตัดฟันต้นไม้ชนิดไม้เสม็ดแดง ไม้สักเบา ไม้ตะเคียนทราย ไม้กระบาก และมีการปรับพื้นที่โดยรถแบคโฮ และมีการกั้นรั้วลวดหนามพร้อมขึงสแลนกรองแสงสีเขียวบริเวณรั้วและกั้นสังกะสีโดยรอบที่มีการบุกรุก มีการปรับพื้นที่บริเวณกว้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่นำโดยนายปราโมทย์  แก้วนาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้ดำเนินการเข้าตรวจสอบเมื่อวานนี้  (18 ..64)

นายปราโมทย์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดพร้อมแสดงแนวเขตอุทยานและรูปแบบแปลงทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์แหลมพิศปากบาง ซึ่งจากจำนวนค่าพิกัดพบพื้นที่มีการบุกรุกตัดต้นไม้และปรับพื้นที่จำนวน15-3-71 ไร่ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถและอยู่ในทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ แหลมพิศปากบาง และพบชาย 3 คนประกอบด้วย นายเดชฤทธิ์ (ขอสงวนนามสกุล) นายอมรรัตน์ และนายมานพ ทั้งหมดเป็นราษฎรในพื้นที่หมู่ที่ 1 .สาคู .ถลาง .ภูเก็ต กำลังติดตั้งรั้วสังกะสีอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยมีนางกัลยา ได้นำสำเนาแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน สค. 1 เลขที่ 283 ท้องที่ หมู่ 1 .สาคู .ถลาง .ภูเก็ต ออกเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2498 เนื้อที่ 12 ไร่ ทำประโยชน์สร้างเป็นสวนมะพร้าวมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

นายปราโมทย์ กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่มีต้นมะพร้าวอยู่ในพื้นที่ตามที่แจ้งไว้และไม่ปรากฏพืชอาสินใด สภาพพื้นที่ยังคงมีความสมบูรณ์และจากการตรวจสอบกับสำนักงานที่ดินภูเก็ต สาขาถลางพบว่า สค. 1 ดังกล่าวแจ้งการครอบครองหลังจากที่มีการขึ้นทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน์ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ..2562 และ พรบ.ป่าไม้ .. 2484 แก่ผู้ต้องหาทั้ง3 คน ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สาคู ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Subscribe