เคลื่อนไหวต่อเนื่องชาวยูเครนที่อาศัยอยู่ในภูเก็ต รวมตัวกันแสดงออกต่อต้านสงคราม ขอสันติภาพ

เคลื่อนไหวต่อเนื่องชาวยูเครนที่อาศัยอยู่ในภูเก็ต นักท่องเที่ยวยูเครน และชาวรัสเซียบางส่วน รวมตัวกันแสดงออกต่อต้านสงคราม ขอสันติภาพ และความขัดแย้ง ระหว่างรัสเซียและยูเครน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (2 มี.ค. 2565) ที่หน้าชายหาดป่าตอง ป้อมบางลา ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้มีกลุ่มชาวต่างชาติซึ่งอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตและนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวยูเครน และรัสเซียบางส่วน ประมาณ 70 คน ร่วมกันจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการชูป้ายข้อความต่างๆ และแสดงธงชาติยูเครน เรียกร้องให้ประธานาธิบดีรัสเซียยุติการทำสงครามในประเทศยูเครน และเรียกร้องให้นานาประเทศ ส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศยูเครน

Ms.Alla Druzhenets นักท่องเที่ยวจากเมืองเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน วัย 25 ปี เปิดเผยว่า ในช่วงที่เดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตซึ่งมีแผนการท่องเที่ยวไว้ว่าจะอยู่ที่ภูเก็ตประมาณ 2 เดือน และช่วงขณะที่อยู่ที่ภูเก็ต ก็มีการประกาศสงคราม มีการบุกยูเครนเกิดขึ้น ซึ่งเธอก็มีความเป็นห่วงเป็นใหญ่ญาติพี่น้องที่บ้านเกิด จึงอยากจะกลับบ้านเกิดที่เมืองเคียฟ โดยเร็วหากมีโอกาส และไม่คาดคิดว่า จะมีการบุกยูเครนเกิดขึ้น ไม่อยากให้เกิดสงครามอยากให้ผู้นำประเทศรัสเซียมีการยุติการโจมตียูเครน

Ms.Olga Goncharova ชาวยูเครน ผู้นำกลุ่มการชุมนุมในครั้งนี้ ได้กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เรามีการรวมกลุ่มกัน สำหรับชาวยูเครน นักท่องเที่ยวยูเครนและรัสเซียบางส่วน ที่ออกมาเรียกร้อง เคลื่อนไหว ต่อต้านสงครามที่เกิดขึ้น และความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งพวกเราไม่อยากให้เกิดสงครามขึ้น ตอนนี้มีคนตายจำนวนมาก และมีความเสียหายเกิดขึ้นจำนวนมากที่ยูเครน

Ms.Olga ยังได้กล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวชาวยูเครน ที่ติดอยู่ในจังหวัดภูเก็ต คาดว่า มีประมาณกว่า 500 คน ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ มีความต้องการอยากจากลับประเทศยูเครน หากมีโอกาสซึ่งก็มีความเป็นห่วงคนในครอบครัวเช่นกัน แต่ก็กลัวเรื่องของสถานการณ์สงครามในระหว่างการเดินทางกลับด้วย ถ้าหากมีความปลอดภัย และมีโอกาสก็ยืนยันว่า อยากจะกลับไปประเทศยูเครน ส่วนการเคลื่อนไหวก็คงจะมีต่อไปเพราะว่าอยากให้ทุกคนทั่วโลกรู้ว่าชาวรัสเซียและชาวยูเครนก็ต่างเป็นพี่น้องกัน และไม่ได้มีความขัดแย้งหรือมีความเกลียดชังแต่อย่างใด

โดยผู้ร่วมเข้าชุมนุม ได้มีการจัดทำป้ายข้อความคัดค้านและเรียกร้องลงบนกระดาษที่เตรียมไว้ เป็นภาษาอังกฤษ และภาษารัสเซีย สลับกันขึ้นมาพูดคุย และตะโกนเรียกร้องให้ยุติสงครามในยูเครน เรียกร้องเสรีภาพให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองภูเก็ต โดยใช้เวลาชุมชน ประมาณ 30 นาที ก่อนที่ทั้งหมดจะมีการแยกย้ายกันกลับ

Subscribe