เจ้าหน้าที่อุทยานเร่งทำความสะอาด และเก็บกวาดขยะที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนพื้น(มีคลิป)

คลิป >> IMG_5891

คลิป >> IMG_5898

เจ้าหน้าที่อุทยานเร่งทำความสะอาดและเก็บกวาดขยะที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนพื้นผิวจราจร เพื่อคืนผิวจราจรให้ยานยนต์ใช้การได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 3 กรกฎาคม 2665 โซเชียลในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ได้มีการแชร์คลิปและภาพนิ่งน้ำทะเลเอ่อล้นขึ้นมาท่วมขังบนถนนเทพกระษัตรี ฝั่งขาออกมุ่งหน้าไป จ.พังงา บริเวณหน้าหาดทรายแก้ว ทำให้ยานยนต์ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวเคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ โดยใช้เส้นทางเบี่ยงซึ่งเป็นทางจักรยานแทน โดยลักษณะดังกล่าวจะเกิดขึ้นไปจนถึงเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันนี้ (2 ก.ค.65) เนื่องจากระยะนี้มีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จ.พังงา และ จ.ระนอง ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูมรสุม แต่ปีนี้มีปริมาณน้ำที่พัดขึ้นฝั่งมีปริมาณค่อนข้างมาก นอกจากนี้ยังมีพื้นที่หลายจุดของจังหวัดภูเก็ตที่มีน้ำทะเลหนุนสูงและพัดเอ่อขึ้นมาบนถนน เช่นหาดกะหลิมป่าตอง หาดกมลา เป็นต้น

จากการสอบถามนายวิวัฒน์ จินดาพล สมาชิกสภาองค์กรบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เขตอำเภอถลาง กล่าวว่า น้ำทะเลหนุนในบริเวณดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ( 3 ก.ค.) และจะเป็นเช่นนี้ไปจนถึงเวลาประมาณ 15.30 น. สาเหตุหลักเนื่องจากเป็นฤดูมรสุม ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงนี้ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าปริมาณน้ำที่ถูกพัดขึ้นมานั้นมีมากกว่าทุกปี และยังพัดเอาเศษขยะทะเลจำนวนมากขึ้นมาด้วย โดยเฉพาะกิ่งไม้และพลาสติกต่างๆ ส่วนของรถที่ใช้เส้นทางดังกล่าวเบื้องต้นให้มีการเบี่ยงไปใช้เส้นทางจักรยานแทน แต่หากคลื่นยังพัดเอาน้ำขึ้นมาอีกอาจจะต้องมีการปรับแผนต่อไป ขณะเดียวกันจากการสำรวจในเบื้องต้น ยังไม่พบความเสียหายของทรัพย์สินหรือมีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วันเดียวกัน (3 ก.ค.65) หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสินาถ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับ อส.อำเภอถลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ทำความสะอาดและเก็บกวาดขยะที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนพื้นผิวจราจร เพื่อคืนผิวจราจรให้ยานยนต์ใช้การได้ตามปกติ เช่นเดียวกับถนนริมหาดกะหลิม อ.กะทู้ ซึ่งมีน้ำทะเลหนุนและคลื่นพัดเอาทรายและขยะทะเลขึ้นมา หลังจากสถานการณ์ปกติทางเทศบาลเมืองป่าตอง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมทำความสะอาดผิวจราจรเช่นกัน

อย่างไรก็ตามก็ตามทางอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มีหนังสือถึงผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต ระบุว่า ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (150/2565) ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 เวลา 05.00 น. แจ้งว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร โดยพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรงในระหว่างวันที่ 3-6 กรกฎาคมนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จ.พังงา และ จ.ระนอง ขอให้เตรียมความพร้อม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ รวมทั้งลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ

Subscribe