เตรียมเปิดเกาะภูเก็ต ผู้ประกอบการหวังคนไทยเที่ยวทำภูเก็ตคึกคัก

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ตหวังเปิดเกาะภูเก็ต 1 ต.ค.นี้ คนไทยจะมาเที่ยวเพิ่มขึ้นจากการเดินทางที่สะดวกขึ้น และ ททท.ออกเคมเปญ เราเที่ยวด้วยกัน และทัวร์เที่ยวไทย จะทำให้ท่องเที่ยวภูเก็ตคึกคักขึ้น

ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป จังหวัดภูเก็ตจะเปิดเกาะรับคนไทยและคนต่างชาติที่อาศัยและทำงานอยู่ในประเทศไทย สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนในภูเก็ตได้แล้ว ด้วยการออกคำสั่งผ่อนคลายมาตรการตรวจคัดกรองเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตได้สำหรับคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต หรือเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน และต้องมีใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบภายใน 7 วัน หากเดินทางผ่านทางด่านท่าฉัตรไชยหรือท่าเรือสามารถตรวจหาเชื้อด้วยวิธี Antigen Test Kit หรือ ATK ได้

การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต และเป็นการเปิดเกาะภูเก็ตต้อนรับนักท่องเที่ยวคนไทย ให้เดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ต เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ ควบคู่ไปกับการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เพราะถึงแม้ว่าจังหวัดภูเก็ตจะเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นพื้นที่นำร่องเปิดการท่องเที่ยวมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วางไว้ 100,000 คน ภายในไตรมาส 3 ตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นมาจนถึงวันที่ 26 ก.ย.นี้ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพียง 37,477 คนเท่านั้น มีการจองห้องพักโรงแรมเข้ามาทั้งสิ้น 542,256 คืน สร้างรายได้ให้เกาะภูเก็ตประมาณ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวประเทศไทยมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง เป็นพื้นที่สีแดง เช่นเดียวกับที่พบผู้ติดเชื้อวันละ 200-250 คน การเดินทางมีขั้นตอนและยุ่งยาก เมื่อมาแล้วร้านค้าต่างๆ ยังเปิดให้บริการน้อยมาก ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจในการมาท่องเที่ยวยังภูเก็ต และที่สำคัญรายได้ที่เกิดขึ้นจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ยังไม่กระจายถึงกลุ่มผู้ประกอบการรายเล็กรายย่อยแต่อย่างใด

การเปิดเกาะภูเก็ตในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จึงเป็นความหวังของผู้ประกอบการว่าจะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้ามาภูเก็ตเพิ่มขึ้น โดย นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในการเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามานั้น ทาง ททท.ไม่ได้ทำตลาดต่างประเทศเพียงอย่างเดียวแต่ได้ทำตลาดคนไทยควบคู่กันไปด้วย เพราะตลาดคนไทยเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับภูเก็ต โดยทาง ททท.ได้ตั้งเป้าตัวเลขนักท่องเที่ยวคนไทยไว้ที่ 500,000 คน ในไตรมาส 4 ของปีนี้ที่จะมาภูเก็ต ซึ่งแน่นอนที่สุดเมื่อภูเก็ตได้มีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าจังหวัดตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป จะมีคนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน

เนื่องจากในช่วงเดือน ต.ค.นี้ จังหวัดภูเก็ตจะมีประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งที่ผ่านมา คนไทยจะเดินทางมาร่วมประเพณีกันคึกคักในทุกปีที่ผ่านมา รวมไปถึงขณะนี้ทาง ททท.ได้ออกเปิดให้จองสิทธิตามโครงการเราเที่ยวด้วยกันถึง 2 ล้านสิทธิ และทัวร์เที่ยวไทยอีก 1 ล้านสิทธิ รวมไปถึงทางทีเส็บ ได้มีโครงการในการส่งเสริมการจัดประชุมสัมมนาอีกด้วย แคมเปญเหล่านี้จะทำให้คนไทยมาเที่ยวภูเก็ตมากขึ้น

ด้าน นางวิรินตรา ประภากิจยศพัฒน์ ผู้บริหาร นิกร มารีน ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวในภูเก็ต กล่าวด้วยความมั่นใจว่า หลังจากวันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป จะมีนักท่องเที่ยวคนไทยมาเที่ยวภูเก็ตเพิ่มขึ้น เพราะคนไทยนิยมมาเที่ยวทะเลภูเก็ตอยู่แล้ว แม้ว่าการจองเรือนำเที่ยวในช่วงนี้ยังเงียบๆ อยู่ ทั้งนี้เนื่องจากภูเก็ตเพิ่งออกประกาศผ่อนคลายการเดินทางเข้าจังหวัด แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีการสอบถามเรื่องการเดินทาง เรื่องโปรแกรมนำเที่ยวเข้ามาบ้างแล้วแม้จะยังไม่คึกคักมากก็ตาม แต่เป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งเชื่อว่าเมื่อภูเก็ตเปิดเกาะจริงๆ และการเดินทางเข้ามาสะดวกมากกว่านี้ คนไทยจะเดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่านี้อย่างแน่นอน รวมทั้งขณะนี้ทางททท.ได้เปิดให้จองสิทธิเราเที่ยวด้วยกันและทัวร์เที่ยวไทยแล้ว ภูเก็ตจะได้คนไทยเพิ่มจาก 2 โครงการนี้แน่นอน

“มั่นใจว่าเมื่อเราเปิดเกาะให้คนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวได้สะดวกขึ้นประกอบกับโครงการของ ททท.ทั้งเราเที่ยวด้วยกันและทัวร์เที่ยวไทยแล้ว คนไทยจะมาภูเก็ตเพิ่ม เพราะภูเก็ตโดดเด่นในเรื่องการท่องเที่ยวทางทะเลอยู่แล้ว และคนไทยน่าจะเป็นความหวังสุดท้ายของผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว เพราะโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั้น ได้รับลูกค้าน้อยมาก” นางวิรินตรา กล่าวและว่า

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนิกรมารีนนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนการให้บริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าคนไทยทุกระดับ เพื่อเจาะตลาดคนไทย เพราะตลาดแซนด์บ็อกซ์นั้นได้ลูกค้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ความหวังจึงอยู่ที่ตลาดคนไทยที่จะเข้ามาหลังจากวันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป ได้มีการปรับรูปแบบเรือที่ให้บริการให้ตรงกับความต้องการของคนไทยมากขึ้น มีเรือให้เลือกทุกรูปแบบตามความต้องการ ทั้งเรือยอชต์ เรือใบ เรือตกปลา เรือสปีดโบ๊ต ในเส้นทางทั้งเกาะเฮ เกาะไม้ท่อน แหลมพรมเทพ รวมไปถึงค้างคืนบนเรือก็มีให้บริการ เป็นต้น

Subscribe