เทศกาลกินเจภูเก็ต วันที่ 2 เริ่มประกอบพิธี “อิ้วเก้ง” แห่พระรอบเมือง

เทศกาลกินเจภูเก็ต วันที่ 2 เริ่มประกอบพิธี “อิ้วเก้ง” แห่พระรอบเมือง ศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง ม้าทรงใช้มีดาบแทงที่กะพุ่งแก้มสร้างความหวาดเสียวให้แก่ผู้มารับชม

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 ก.ย.65 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการกินผัก ศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง หรือศาลเจ้านาคา อ.เมือง จ.ภูเก็ต หนึ่งในศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 65 ได้ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ “อิ้วเก้ง” หรือแห่พระรอบเมืองภูเก็ต เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง กลับมายังศาลเจ้า ซึ่งทุกปีการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมือง จะมีเหล่าม้าทรงชาย-หญิงใช้ของมีคมหรืออาวุธชนิดต่างๆ ทิ่มแทงตามร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นมีดดาบ หัวมณฑล เรือสำเภา เป็นต้น เพื่อเป็นการรับเคราะห์แทนพี่น้องชาวภูเก็ตเดินไปตามถนนสายหลักรอบเมือง โดยจะมีประชาชนตั้งโต๊ะรับพระหน้าบ้าน และจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างรอชมขบวนแห่พระเป็นจำนวนมาก

โดยขบวนแห่พระในปีนี้เป็นการเดินเท้าซึ่งขบวนได้ออกจากศาลเจ้าและเคลื่อนขบวนไปตามถนนต่างๆ เริ่มตั้งแต่ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ไปทางวัดนาคาราม ต่อเนื่องไปจนถึงสี่แยกสะพานหิน เข้าถนนภูเก็ต ไปปลายแหลมสะพานหิน และเส้นทางขากลับ ขบวนจะตัดเข้าถนนเส้นตัวเมืองภูเก็ต เพื่อเดินทางกลับศาลเจ้า ระหว่างเส้นทางมีประชาชนออกมารอรับขบวนแห่พระตลอด2ข้างทางสำหรับการแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้านาคา ผู้ร่วมขบวนมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ทั้งนี้พิธีแห่พระ หรืออิ้วเก้ง นั้นเป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีธงติดด้านข้างรถยนต์ และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ โดยตั้งเสลี่ยงใหญ่

สำหรับวันที่ 28 ก.ย.65 เป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้ากวนเต้กุ้น สะปำ และศาลเจ้าซำไป่กอง หรือศาลเจ้าบางคู

Subscribe