เทศกาลไทยเทสเทอราปีเฟสติวัล อาหารไทยเป็น “ยาที่อร่อยที่สุดในโลก”

สวธ. ร่วมกับ ททท. จัดงานเทศกาลไทยเทสเทอราปีเฟสติวัล อาหารไทยเป็น “ยาที่อร่อยที่สุดในโลก”

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจังหวัดภูเก็ต จัดงานเทศกาลมหัศจรรย์อาหารไทยเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก “Thai Taste Therapy Festival” เปิดมุมมองใหม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักประโยชน์ทางยาที่น่าทึ่งของอาหารถิ่นภูเก็ตนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า “อาหารการกินของภูเก็ตนั้นสะท้อนวัฒนธรรมประเพณีที่มีมาตั้งแต่ยุคบรรพชนและได้รับการถ่ายทอดส่งต่อและสืบสานจากรุ่นสู่รุ่นนับร้อยปี และหนึ่งในความโดดเด่นของเมนูอาหารภูเก็ตคือสมุนไพรและวัตถุดิบพื้นถิ่น อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของภูเก็ต ซึ่งเป็นธีมหลักของการจัดงานเทศกาลอาหารไทยเป็น “ยาที่อร่อยที่สุดในโลก” เพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในภูเก็ตได้รู้จักอาหารภูเก็ตในมิติของสรรพคุณทางยาที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นการนำเสนอมุมมองใหม่ของอาหารไทยให้สอดรับกับสถานการณ์ที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น งานเทศกาล Thai Taste Therapy จะช่วยต่อยอดวัฒนธรรมอาหารไทยของภูเก็ตสู่นานาชาติ ส่งเสริมภาพลักษณ์ความเป็นเมืองสร้างสรรค์อาหารของภูเก็ต ช่วยสร้างรายได้ให้ทุกภาคส่วนจากต้นน้ำถึงปลายน้ำจากชุมชนท้องถิ่นสู่ร้านอาหาร โรงแรม อันเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน”นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “การจัดเทศกาลไทยเทสเทอราปีเฟสติวัล โดยชูจุดเด่นของคุณประโยชน์ทางยาในอาหารไทย ที่จะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดความสนใจที่จะเดินทางไปเยี่ยมชมแหล่งผลิตสมุนไพรและวัตถุดิบต้นทาง ตลอดจนไปตามหาร้านเจ้าของสูตรผู้ปรุงเมนูนั้น ๆ นี่คือความหมายที่แท้จริงของการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่มีคุณค่า เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เติมเต็มประสบการณ์หลากหลายที่เกี่ยวเนื่องมาจากอาหาร เกิดประโยชน์ตั้งแต่ชุมชนท้องถิ่นไปจนถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทุกภาคส่วน อันนำไปสู่การสร้างสรรค์การท่องเที่ยวเชิงอาหารในแนวทางแห่งความยั่งยืนอย่างแท้จริง”

ไอริน ฤกษะสาร ผู้บริหารโครงการฯ กล่าวว่า “ ไทยเทสเทอราปีเฟสติวัล” อัดแน่นกิจกรรมตลอดเดือนธันวาคม 2564 ที่เมืองภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็น “Thai Taste Therapy Trip” แพ็กเกจท่องเที่ยวภูเก็ต เส้นทางกินเมนูอาหารไทยเป็นยา “Thai Taste Therapy Dining” พบกับโปรโมชั่นส่วนลด จากร้านอาหารในภูเก็ตที่เข้าร่วมโครงการ ไม่ว่าจะเป็นร้านสวย เชิงทะเล ร้านเดอะ ฌาร์ม ภูเก็ต ร้านตู้กับข้าว ร้าน Blue Elephant Phuket ฯลฯ และท่านที่ไม่สะดวกเดินทางเราก็จับมือกับพันธมิตรหลักอย่าง Chimthai.asia ที่จะร่วมนำสินค้าอาหารวัตถุดิบไทยหายากและสินค้าอาหารชุมชนที่คัดสรรคมาอย่างดี เพื่อร่วมกันถ่ายทอดไปสู่กลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศผ่านทาง Artisan online market place ของ chimthai.asia ไม่เพียงเท่านั้น เรายังมีกิจกรรมไฮไลต์ คือ “Thai Taste Therapy Market” ที่จะรวบรวมสินค้าต่างๆ เหล่านั้นมาพบนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ ณ ลาน Arena, Blue Tree ภูเก็ต ตั้งแต่ วันที่ 10-12 ธันวาคม 2564ตัวอย่างกิจกรรมในงาน

– ชิมเมนูอาหารเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก อาทิ สปาเกตตี้ขี้เมาทะเล ช่วยเสริมภูมิต้านทานจากร้านเหนือโตน ยำสายบัวแซลมอน อุดมไปด้วยไฟเบอร์จากร้านโปรดปราน ส้มตำสาหร่ายพวงองุ่น สุดยอดวิตามินจากร้านตาทวย รวมทั้งเมนูเด็ดจากใบกัญชาและใบกระท่อม

– ชมและชอปสินค้าอาหารเป็นยาจากชุมชนซึ่งจัดขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับงานนี้ ไม่ว่าจะเป็นเมนูจากชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต ชุมชนบ้านแขนน ชุมชนบ้านป่าหล่าย ชุมชนบ้านท่าฉัตรไชย และชุมชนบ้านเกาะมะพร้าว

– ปรุงเมนูอาหารไทยเป็นยาที่อร่อยกับเชฟนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ เซเลบริตี้เชฟหญิงชื่อดังที่เคยได้รับรางวัลการเสิร์ช ชื่อมากที่สุดบนโลกออนไลน์ จากร้าน Blue Elephant Phuket

– เวิร์คช้อปหนึ่งเดียวในภูเก็ตโดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กิจกรรมทำเมนูและเครื่องดื่มจากใบกัญชาและใบกระท่อม

– ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกจาก FEST Food Safety Packaging ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมคุณสัญชาญ สถาพรวุฒิคุณ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการบนเครื่องบิน สายการบินไทยสไมล์ กล่าวว่า “ไทยสมายล์และมาสเตอร์การ์ดจะพาทุกท่านออกเดินทางไปตระเวนกินเมนูอร่อยและดีกับสุขภาพฉบับ Thai Taste Therapy กับร้านดังๆ 6 เส้นทางในจังหวัด เชียงราย น่าน เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ และภูเก็ต โดยไทยสมายล์มีการเพิ่มมาตรการที่เข้มข้น เพื่อให้ผู้โดยสารปลอดภัย พร้อมทั้งพนักงานให้บริการที่ต้องได้รับวัคซีนครบ เราพร้อมที่จะพาทุกท่านร่วมสัมผัสประสบการณ์การเดินทางครั้งใหม่ รวมทั้งมีโปรโมชั่นสำหรับผู้ถือบัตรมาสเตอร์การ์ดรับส่วนลด 200 บาท เมื่อซื้อบัตรโดยสารกับสายการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์ ด้วยโปรโมชั่นโค้ด MCTHAITaste ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่ www.thaiairways.com”#Thaitastetherapy #ยาที่อร่อยที่สุดในโลก

Subscribe