เฝ้าระวัง 2 คลัสเตอร์ใหม่ สถานประกอบการซอยบางลา หาดป่าตอง และ กลุ่มเด็กนักเรียน On site

ภูเก็ตเฝ้าระวัง 2 คลัสเตอร์ใหม่ สถานประกอบการซอยบางลา หาดป่าตอง และ กลุ่มเด็กนักเรียน On site หลังพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่าต่อเนื่อง ล่าสุดพบยอดติดเชื้อพุ่งเกินร้อยแล้ว

แพทย์หญิงวิทิตา แจ้งเอี่ยม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวในรายการผู้ว่าฯ รายงานประชาชน ผ่านทาง ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต (สวท.ภูเก็ต) ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในภูเก็ต ช่วงนี้เริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่อยู่ที่ราวประมาณ 50 ราย ตอนนี้เริ่มเป็นขยับเป็น 80 ราย และเมื่อวานนี้ 23พ.ย. ยอดก็ได้เพิ่มขึ้นมา โดยพบติดเชื้อในภูเก็ต 105 คน ติดเชื้อจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 ราย และ Test & Go 1 ราย โดยขณะนี้มีผู้ที่เข้ารับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 790 ราย สถานการณ์เตียงในปัจจุบันใช้ไป ประมาณ 20% ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้ป่วยสีเขียวซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนัก

อย่างไรก็ตามจากจำนวนผู้ป่วยในภูเก็ตจำนวน 105 ราย พบว่าหลักๆ มาจาก 2 คลัสเตอร์ โดยคลัสเตอร์ เป็นกลุ่มนักเรียน ที่มีการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่นักเรียนจะติดมาจากครอบครัว ซึ่งเกิดขึ้นในหลายๆ จังหวัด เริ่มมาตั้งแต่ มีการเปิดเรียน ก็จะมีนักเรียนป่วยเพิ่มมากขึ้น และเห็นเด่นชัดขึ้นในช่วงมีการเปิดเรียนแบบ On site โดยเด็กๆมักจะมารวมกลุ่ม-จับกลุ่มเล่นด้วยกัน ในประเด็นนี้ก็ได้มีการประสานงานคุยกับทาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง โรงเรียน,ศึกษาธิการจังหวัด อยู่ตลอดเวลา ในเรื่องของมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคในเด็กนักเรียน

ส่วนอีกคลัสเตอร์ที่สำคัญ คือ คลัสเตอร์ ในซอยบางลา ป่าตอง ซึ่งเป็นกลุ่มของนักท่องเที่ยว และ กลุ่มพนักงานงานของสถานประกอบการ สถานบันเทิง ซึ่งเมื่อช่วงวันจันทร์ 22พ.ย. ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ ก็ได้มีการลงพื้นที่ตรวจคัดกรอง ATK กลุ่มเสี่ยงเพื่อตรวจเชิงรุก จำนวน 391 ราย มีทั้ง พนักงานสถานบันเทิง สถานประกอบการ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่มีอาการ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อไปทั้งหมด 24 ราย คิดเป็น 6.1%

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของซอยบางลาป่าตอง ก็ได้มีการพูดคุยกันแล้วว่า ถ้าหากมีคนที่ติดเชื้อในสถานประกอบการใด จำนวน 2 คนขึ้นไป ก็จะมีการปิด 3 วัน เพื่อทำความสะอาดให้เรียบร้อย รวมไปถึงก็ต้องมีการเน้นย้ำมาตรการส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัดในกลุ่มนี้ด้วย

ทั้งนี้ จากการรายงานของ สสจ.ภูเก็ต ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตของจังหวัดภูเก็ต 3 วันที่ผ่านมา พบมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง..เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พบผู้ติดเชื้อ 83 ราย แซนด์บ็อกซ์ 1 ราย , วันที่ 22 พ.ย. พบผู้ติดเชื้อ 85 ราย แซนด์บ็อกซ์ 1 ราย และวานนี้ 23 พ.ย. พบผู้ติดเชื้อ 105 ราย แซนด์บ็อกซ์ 1 ราย Test & Go 1 ราย เสียชีวิต 2 ราย

ส่วนข้อมูลจำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในจังหวัดภูเก็ต ข้อมูล ณ วันที่ 23 พ.ย. 2564 มีผู้ที่ฉีดเข็มที่ 1 จำนวน 470,833 คน คิดเป็น 85.98%,ผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็ม จำนวน 450,136 คน คิดเป็น 82.2%,ผู้ที่ฉีดครบ 3 เข็ม จำนวน 259,488 คน คิดเป็น 79.7%

Subscribe