เม.ย.นี้ เริ่ม Kick off ปรับปรุงอาคารบ้านพักอดีตผู้จัดการธนาคารชาร์เตอร์ดเป็นแลนด์มาร์กใหม่

เม.ย.นี้ เริ่ม Kick off ปรับปรุงอาคารบ้านพักอดีตผู้จัดการธนาคารชาร์เตอร์ดเป็นแลนด์มาร์กใหม่ พร้อมสวนสาธารณะเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวย่านเมืองเก่า เผยได้ผู้รับเหมาแล้วอีกไม่นานคนภูเก็ตจะได้เห็นโฉมใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม

จากกรณีเมื่อเดือน ก.ค. ปี 2560 ที่ผ่านมา มีการโพสต์ภาพการแผ้วถางป่าบริเวณถนนดำรง อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนเปิดให้เห็นตัวบ้านหรู สวยงาม และเป็นบ้านเก่าแก่ โดยบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านพักของอดีตผู้จัดการธนาคารชาร์เตอร์ดแบงก์ และมีกระแสข่าวว่า ทางธนารักษ์ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะทุบทิ้งเพื่อสร้างเป็นอาคารที่พักของข้าราชการสำนักงานธนารักษ์จังหวัดภูเก็ต จนกลายเป็นกระแส และมีการเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการ หันกลับมาอนุรักษ์บ้านหลังดังกล่าวให้อยู่คู่กับจังหวัดภูเก็ตต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากโลกโซเชียลออกมาคัดค้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในสมัยนั้น ได้นำเสนอ แนวคิดที่จะปรับปรุงบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านสำหรับรองรับแขกบ้านแขกเมือง ด้วยการปรับปรุงตัวบ้านที่อยู่ในสภาพชำรุด และ พื้นที่รอบตัวบ้านให้สวยงาม รวมไปถึงเป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งของบประมาณมาปรับปรุง และเปิดพื้นที่ที่เคยเป็นป่าจนโล่งและสามารถมองเห็นตัวบ้านได้จนกลายเป็นจุดเช็คอินของคนหลายๆ กลุ่ม

แต่หลังจากมีการเปลี่ยนผู้ว่าฯ บ้านหลังดังกล่าวถูกปล่อยร้างอีกครั้ง  จนนายณรงค์ วุ่นซิ้ว มารับตำแหน่งผู้ว่าฯ ภูเก็ต ก็ได้มอบหมายให้เทศบาลนครภูเก็ตมาดูแลไม่ให้เป็นพื้นที่รกร้าง พร้อมทั้งให้ทางโยธาธิการและผังเมืองภูเก็ตทำการออกแบบปรับปรุง พร้อมทั้งของบประมาณมาดำเนินการ เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กและสวนสาธารณะเชื่อมต่อกับย่านเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลกัน และขณะนี้โครงการดังกล่าวได้เดินหน้าไปมากและจะเริ่มพัฒนาปรับปรุงตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้เป็นต้นไป
ล่าสุด นายสมมิตร์ สมบูรณ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาเมืองเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ “บ้านผู้จัดการธนาคารชาร์เตอร์ด” ซึ่งเป็นอาคารเก่าสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส อายุกว่า 60 ปี ตั้งอยู่บนที่ราชพัสดุ แปลงถนนดำรง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดภูเก็ตมีแผนที่จะปรับปรุงอาคารดังกล่าวให้สวยงามเชื่อมโยงกับสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส และเป็นสถานที่ออกกำลังกายของคนภูเก็ต ว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมากแล้ว หลังจากที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ วงเงิน 28 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งเป็นงบประมาณตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต และขณะนี้ได้ผู้ชนะการประมูลในการดำเนินโครงการแล้ว คาดว่าจะเริ่มนับหนึ่งเริ่มต้นปรับปรุงตามรูปแบบที่กำหนดไว้ในเดือน เม.ย.นี้

สำหรับอาคารในเขตเทศบาลนครภูเก็ต มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในลักษณะชิโนยูโรเปียน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดภูเก็ต ประกอบกับพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์เมืองเก่า ส่งผลให้สามารถรักษารูปแบบอาคารดั้งเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี โดยมีการพัฒนาอาคารเก่าที่มีสถาปัตยกรรมในยุคเฟื่องฟูของการทำเหมืองแร่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ และสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ชุมชนเสมอมา ซึ่งรวมทั้งบ้านพักผู้จัดการธนาคารชาร์เตอร์ดแห่งนี้ ที่มีบริเวณที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ที่สามารถแสดงถึงประวัติศาสตร์และความเป็นมาของชุมชน รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์แห่งใหม่ของจังหวัดภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ตได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ตกับเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมดำเนินการ โดยกำหนดแนวทางการดำเนินการประกอบด้วย การบูรณะ ซ่อมแซมอาคารบ้านพักผู้จัดการธนาคารชาร์เตอร์ด เพื่อให้มีความมั่นคงแข็งแรง คงรูปแบบสถาปัตยกรรมเดิมให้สอดคล้องกับบริบทของเมืองเก่าภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม การตกแต่งภายในบ้านพักผู้จัดการธนาคารชาร์เตอร์ด แบงก์ สาขาภูเก็ต (เดิม) เพื่อให้เป็นอาคารรับรองบุคคลสำคัญระดับประเทศ หรือผู้มาเยือนจากต่างประเทศ โดยโครงสร้างอาคารถือเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ทางประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนภูเก็ตในระดับเมือง นอกจากนี้ จะเป็นที่รองรับนักท่องเที่ยวในอนาคตด้วย

ส่วนงานปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อเป็นสวนสาธารณะ พื้นที่นันทนาการทางระดับชุมชน รวมทั้งเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุกรรมพืชพื้นถิ่น ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญในการอนุรักษ์อาคารทางวัฒนธรรมให้คงอยู่ ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของเมืองภูเก็ตและจังหวัดภูเก็ต โดยการปรับปรุงพื้นที่และตัวอาคารเดิมให้เป็นไปตามหลักการอนุรักษ์ที่ถูกต้อง

บ้านพักอดีตผู้จัดการธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด นั้น เป็นบ้านพักทรงยุโรป สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส ที่ผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมยุโรปกับจีน อายุกว่า 60 ปี ตั้งอยู่บนที่ราชพัสดุ แปลง ถ.ดำรง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 6 ไร่ ที่ถูกทิ้งร้างมาเป็นเวลานานแล้ว ในป่ารกทึบที่มองจากด้านนอกไม่สามารถเห็นตัวบ้านได้เลย

Subscribe