เรือนจำจังหวัดภูเก็ตจัดโครงการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือชั้นความรู้เบื้องต้น (B.T.C) (คุณคือคนสำคัญ)

เรือนจำจังหวัดภูเก็ตจัดโครงการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือชั้นความรู้เบื้องต้น (B.T.C) (คุณคือคนสำคัญ)

ที่ เรือนจำจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือชั้นความรู้เบื้องต้น (B.T.C) (คุณคือคนสำคัญ) โดยมีนายกฤษณะ ทิพยจันทร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต ข้าราชการ คณะวิทยากรและสมาชิกลูกเสือวิสามัญซึ่งเป็นผู้ต้องขังชายและหญิงจำนวน 80 คนเข้าร่วม

นายกฤษณะ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ ได้กำหนดทิศทางการบริหารงานราชทัณฑ์ใน 6 เสาหลักสู่อนาคตราชทัณฑ์ ประกอบด้วยการขับเคลื่อนโครงการพระราชทานการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามมาตรฐานสากล การปรับปรุงระบบทัณฑปฏิบัติให้สอดคล้องกับหลักทัณฑวิทยา การสร้างความโปร่งใสโดยยึดหลักคุณธรรมและธรรมาภิบาล การสร้างขวัญ กำลังใจบุคลากรเจ้าหน้าที่และการส่งต่อผู้พ้นโทษและลดภาระกระทำผิดซ้ำ จึงได้ดำเนินการจัดการศึกษาทั้งสายสามัญ วิชาชีพ การศึกษาตามอัธยาศัย ตลอดจนอบรมในลักษณะต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะด้านคุณธรรมและจริยธรรม ด้านการปลูกฝังให้ผู้ต้องขังเป็นผู้เสียสละ ทำตนให้เป็นประโยชน์ มีระเบียบวินัยในตนเองให้ผู้ต้องขังเห็นคุณค่าในตนเอง มีความรับผิดชอบ สามารถทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขอีกทั้งปลูกฝังให้มีความเคารพยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์

เรือนจำจังหวัดภูเก็ต ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของกิจกรรมลูกเสือเป็นอย่างยิ่ง จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมลูกเสือวิสามัญขั้นความรู้เบื้องต้น (B.T.C) (คุณคือคนสำคัญ) ขึ้น เพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีสิ่งยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ ได้ยึดมั่นในกฏคำปฏิญาณตนของลูกเสือและสามารถนำไปใช้ปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อปลูกฝังกล่อมเกลาให้ผู้ต้องขังมีจิตใจเมตตา เสียสละและมีสัมพันธภาพอันดีกับเพื่อนมนุษย์ทั่วไป รวมทั้งเปิดโอกาสให้หน่วยงานภายนอกได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง โดยเนื้อหาการอบรมเป็นความรู้ด้านภูมิหลังของลูกไทยและลูกเสือโลก รวมถึงความรู้ด้านการป้องกันชีวิตและสุขภาพ ความรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อนำไปใช้ชีวิตประจำวันและที่สำคัญรู้จัดการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมโดยการใช้กระบวนการกลุ่มของลูกเสือมาช่วยขัดเกลาพฤติกรรม

Subscribe