แชร์สนั่นภาพขยะตกค้าง กว่า 100 ตัน ที่ซ่อนตัวมากว่า 20 ปี

แชร์สนั่นภาพขยะตกค้าง กว่า 100 ตัน ที่ซ่อนตัวมากว่า 20 ปี ขยะตกค้างเยอะที่สุดในฝั่งอันดามัน เกาะสิเหร่

จากกรณี “เพจขยะมรสุม” ได้มีการโพสต์ภาพชุมชนริมชายฝั่งแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งแสดงให้เห็นขยะจำนวนมากในชุมชน พร้อมข้อความระบุว่า “ตกตะลึงครั้งใหญ่ ขยะนับ100 ตัน อาจลงทะเล TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปะอาชา กราบเรียนท่าน รมต.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต – ณรงค์ วุ่นซิ้ว สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักนายกรัฐมนตรี Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม ถ้าไม่มีใครมาดูผมคงต้องยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการ ต่อคณะกรรมธิการสิ่งแวดล้อมใช่ไม๊คับ ขยะตกค้างเยอะที่สุดในฝั่งอันดามัน เกาะสิเหร่ จ.ภูเก็ต นี่คือ ขยะตกค้าง กว่า 100 ตัน ที่ซ่อนตัวมากว่า 20 ปี ไร้การกล่าวถึง หลายหน่วยงานรู้ดีครับว่ามีปัญหานี้อยู่ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้เนื่องจากยากต่อการจัดการและขาดงบประมาณ

ผมทราบมาว่าท่านมาภูเก็ต ผมอยากให้ท่านไปดูด้วยตาตัวเอง ว่าขยะเหล่านี้ลงทะเลทุกวัน ตามน้ำขึ้นลง เราเสียเวลาเก็บขยะบนชายหาด ดำน้ำเก็บขยะ ได้ครั้งนึงไม่กี่กิโล แต่ของจริงอยู่นี่ครับ ชุมชนนี้เต็มไปด้วยแรงงานต่างด้าว ไร้การจัดการขยะที่ดีมาตลอดหลาย สิบปี ผมขอกราบ ให้มีการดูแล ด้วยครับ ผมไม่มีอำนาจอะไรทำได้แค่นำเสนอให้ท่านทราบ. เพราะ คงไม่มีใครกล้าเอาภาพพวกนี้ให้ท่านดูแน่นอน ผมทำด้วยจิตใจที่อยากให้บ้านเมืองดีขึ้น เท่านั้น”

จากการสอบถาม นายวรัญญู บุญสิทธิ์ ผู้ดูแล “เพจขยะมรสุม” กล่าวถึงภาพและข้อความที่นำเสนอว่า จากที่ได้ติดตามสถานการณ์ขยะภูเก็ต ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าหลายพื้นที่ดีขึ้นมาก โดยเฉพาะบริเวณชายหาดต่างๆ ที่มีการรณรงค์เก็บขยะและทำความสะอาดโดยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ยังมีปัญหาค่อนข้างมากอีก 1 จุด คือ บริเวณชุมชนชายฝั่งหน้าท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาก่อนเกิดโควิด-19 ได้เคยลงพื้นที่ไปสำรวจและได้แจ้งให้หน่วยงานเจ้าของพื้นที่เข้าไปแก้ไข แล้ว โดยได้มีการลงไปเก็บขยะมาแล้ว 1 ซอย แต่ชุมชนบริเวณดังกล่าวมีประมาณ 10 ซอย เท่าที่ประเมินคาดว่ามีปริมาณขยะที่ตกค้างอยู่ไม่ต่ำกว่า 100 ตัน เนื่องจากมีการหมักหมมอยู่ในน้ำมาร่วมๆ 20 ปี มีทั้งขยะพลาสติก ขยะครัวเรือนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งไม่มีระบบการจัดการที่ดี

Subscribe