แห่พระรอบเมือง หรืออิ้งเก้ง ศาลเจ้าสะปำ จ.ภูเก็ต ประชาชนมารอรับคึกคัก

แห่พระรอบเมือง หรืออิ้งเก้ง ศาลเจ้าสะปำ จ.ภูเก็ต ประชาชนมารอรับคึกคัก ม้าทรงชาย-หญิงแสดงอภินิหารใช้อาวุธในตำนานทิ่มแทงร่างกาย เพื่อเป็นการรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก

สำหรับบรรยากาศประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต วันนี้ (28 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของงานประเพณี และเป็นวันที่ 2 ของการแห่พระรอบเมือง หรืออิ้วเก้ง เป็นของขบวนแห่พระของศาลเจ้าสะปำ และศาลเจ้าบางคู เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน กลับมายังศาลเจ้า โดยมีประชาชนซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีขาวรอรับตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน

ในส่วนของเส้นทางขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าดังกล่าว เริ่มต้นจากหน้าศาลเจ้า เคลื่อนไปตามถนนเทพกระษัตรีฝั่งขาเข้าเมืองภูเก็ต ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ ตามถนนภูเก็ตเพื่อไปยังสะพานหิน ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรม หลังจากนั้น ออกจากปลายแหลมสะพานหิน ผ่านไปตามเส้นทางต่างๆ เพื่อไปยังศาลเจ้า โดยตลอดเส้นทางชาวบ้านที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ได้ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระ และจุดประทัดต้อนรับ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว และหน้าที่การงานด้วย

สำหรับในขบวนแห่ นอกจากจะมีขบวนธง และป้ายนำแห่ขบวน เกี้ยวหามรูปพระ หรือ ที่เรียกว่าไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่แล้ว

โดยในขบวนม้าทรงทั้งชายและหญิงให้ใช้อาวุธในตำนาน เช่น เหล็กแหลม มีดดาบ หัวมณฑลขนาดต่างๆ เป็นต้น ทิ่มแทงตามร่างกาย โดยมีความเชื่อว่าจะเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักด้วย

เป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ (ศาลเจ้าสามกอง)

Subscribe