โควิดระบาดหนัก! คลัสเตอร์แรงงานต่างด้าวประมง ภูเก็ตเร่งสกัดเชื้อ ปิดล้อมห้ามออกนอกพื้นที่ ตรวจคัดกรองทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงาน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำเสนอข้อมูลการควบคุมและสกัดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ทั้งคลัสเตอร์ตลาดสด เรือประมง และ แคมป์คนงาน ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ที่มีการแพร่ระบาดสูงอยู่ในขณะนี้ ผ่านทางรายงาน “ผู้ว่าฯ รายงานประชาชน” ผ่านทาง สวท.ภูเก็ต

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในเดือนสิงหาคมนี้ ทางจังหวัดภูเก็ตจะคลีน แอนด์ เคลียร เชื้อโควิด-19 ภายในพื้นที่ภูเก็ตให้เหลือน้อยที่สุด โดยมีการตรวจหาเชื้อโควิดในเชิงรุกแบบ ATKในกลุ่มเสี่ยง กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ทั้งคลัสเตอร์ตลาดสด เรือประมง รวมไปถึงแคมป์คนงาน เพื่อสกัดการแพร่เชื้อเพิ่ม รวมไปถึงได้ขยายคำสั่งในการสกัดเชื้อจากภายนอกพื้นที่ โดยการออกคำสั่งห้ามคนจากต่างจังหวัดเดินทางเข้าภูเก็ตไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2564 นี้ ยกเว้น 16 กลุ่มประเภทที่มีความจำเป็น และคนภูเก็ต รวมไปถึงคนที่ทำงานอยู่ในภูเก็ตเป็นประจำแต่ต้องเดินทางเข้า-ออก จะต้องฉีดวัคซีนตามที่จังหวัดกำหนดและมีใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เท่านั้น ถึงจะสามารถเข้าภูเก็ต

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรตกูล นายแพทย์สาธารสุขภูเก็ต กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในกลุ่มแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะในกลุ่มที่องค์การสะพานปลาทั้งคนไทยและต่างด้าว กลุ่มนี้มีการเข้าไปสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง และพบการติดเชื้อมาโดยตลอดเช่นกัน แต่ไม่ได้รุนแรง เหมือน 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้เป็นการแพร่เชื้อเดลต้า ที่การแพร่ระบาดได้เร็วมาก ติดเชื้อ 3 ลำ จำนวน 95 คน ลอยลำหน้าในทะเล และในจำนวนนี้ร่างกายแข็งแรง 95% ทำงานได้ ไม่แสดงอาการ ไม่ตรวจไม่รู้ว่าติดเชื้อ กักตัวอยู่บนเรือมีทีมสาธารณสุขลงไปประเมินอาการและส่งยา แต่จะนำคนที่มีอายุเกิน 60 ปี มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน จะรับตัวมารักษาในโรงพยาบาลสนาม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการสุ่มตรวจแรงงานเรือประมง สุ่มตรวจ 100 คน จะพบคนติดเชื้อประมาณ 30% เป็นอย่างน้อยซึ่งทุกคนร่างกายแข็งแรงหมด เมื่อล่าสุดได้ลงสุ่มตรวจที่บริษัทด้านประมงแห่งหนึ่ง 47 คน เป็นคนไทย 12 คน แรงงานเมียนมา 35 คน ผลตรวจ ATK ที่เข้าข่ายติดเชื้อ 16 คน เป็นคนไทย 4 คน แรงงานเมียนมา 12 คน คิดเป็น 30-40% ซึ่งในส่วนของแรงงานเมียนมานั้นถ้าตรวจ 1,000 คน จะพบติดเชื้ออย่างน้อย 30% หรือประมาณ 300 คน และไม่แสดงอาการ ดังนั้นหากจะเข้าไปตรวจกลุ่มนี้ทั้งหมดจะต้องเตรียมการในเรื่องของสถานที่ที่จะรองรับ การแยกกัก เพราะร่างกายแข็งแรง ไม่จำเป็นต้องกินยาทุกคน ถ้ามีไข้ ไอ กินยาลดไข้ กินฟ้าทะลายโจร ได้ กลุ่มนี้แทบไม่ต้องกินยาเลยก็ได้ เพราะร่างกายแข็งแรงมาก

Subscribe