“โฆษก ศบศ.”ยัน รัฐบาลเดินหน้าเยียวยาฟื้นฟูประเทศ 4 มาตรการตามกำหนดเดิม

“โฆษก ศบศ.”ยัน รัฐบาลเดินหน้าเยียวยาฟื้นฟูประเทศ 4 มาตรการตามกำหนดเดิม เริ่ม 1 ก.ค.นี้ ลั่นภูเก็ตแซนด์บ็อกพร้อมแล้ว แจง”หญิงหน่อย” นายกฯ รับฟังทุกฝ่าย เยียวยาทุกกลุ่ม

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) กล่าวว่า สำหรับมาตรการในการลดภาระค่าครองชีพและฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาวะวิกฤติโควิด-19 จำนวน 4 มาตรการนั้น รัฐบาลจะดำเนินการตามกำหนดเดิมในวันที่ 1 ก.ค.2564 นี้ ประกอบด้วย 1. มาตรการเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  ครอบคลุมผู้มีสิทธิจำนวน 13.65 ล้านคน รัฐบาลสนับสนุนให้ลนละ 200 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน มีเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจ 16,380 ล้านบาท 2.มาตรการเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ครอบคลุมผู้มีสิทธิจำนวน 2.5 ล้านคน รัฐบาลสนับสนุนให้ลนละ 200 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน เม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจ 3,000 ล้านบาท 3.โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ครอบคลุมผู้มีสิทธิจำนวน 31 ล้านคน เปิดให้มีการลงทะเบียนแล้วกว่า 28 ล้านคน โดยรัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่ง 150 บาทต่อวันต่อคน ตลอดโครงการ 3,000 บาท ใช้เม็ดเงิน 93,000 ล้านบาท เม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจ 186,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่ท่านนายกฯ เป็นคนต้นคิด และ4. โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศผ่านผู้ที่มีกำลังซื้อ ครอบคลุมผู้มีสิทธิจำนวน 4 ล้านคน มีเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจ 268,000 ล้านบาท ลงทะเบียนแล้ว 400,000 คน

นายธนกร กล่าวต่อว่า โครงการทั้ง 4 เป็นโครงการที่มีความเชื่อมโยงและครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 51 ล้านคน หรือครอบคลุมคนทั้งประเทศ 70% และนำเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 473,000 ล้านบาท ส่วนการเปิดภูเก็ต sandbox ในวันที่ 1 ก.ค.นั้น ขณะนี้ทุกอย่างพร้อมแล้ว ภายหลังนายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาร์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจความพร้อม ซึ่งการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกจะเป็นสัญลักษณ์สะท้อนความพร้อมของเกาะภูเก็ต ต่อภาพรวมของทั้งประเทศ ประชาชน เอกชน ธุรกิจ การค้าที่จะกลับมา ถือเป็นเป้าหมายที่รัฐบาลวางเอาไว้เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนเดินไปสู่เป้าหมายนั้นร่วมกัน โดยจะทยอยเปิดเมืองท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจหารายได้เข้าประเทศ ขอเพียงประชาชนร่วมมือกัน เราจะฝ่าวิกฤตไปได้อย่างแน่นอน

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้จ่ายไม่จำเป็น และเร่งเยียวยาประชาชนให้ทั่วถึง หลังประกาศคุมเข้มพื้นที่เสี่ยง 6 จังหวัดนั้น ตนขอชี้แจงให้คุณหญิงสุดารัตน์ได้เข้าใจว่า รัฐบาลดำเนินการตามที่คุณหญิงแนะนำอยู่ และเร่งเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการมาแล้ว ทั้งผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม และผู้ที่อยู่นอกประกันสังคม รวมถึงการหยุดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับฟังทุกฝ่ายที่หวังดีกับประชาชน แต่ควรจะพูดคุยกันอย่างมีอารยธรรม ไม่ใช่ตำหนิกันด้วยถ้วยคำที่ไม่สุภาพ

Subscribe