โซเชียลโพสต์ “ถ่ายรูปเครื่องบินผิดตรงไหน”

ร้อนระอุ! จุดถ่ายภาพเครื่องบินขึ้นลงหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต แลนด์มาร์กสุดปัง หลังโซเชียลโพสต์ “ถ่ายรูปเครื่องบินผิดตรงไหน” ขณะที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติฯ แจงถ่ายภาพได้ไม่ผิดกฎ

จากกรณีเพจขยะมรสุม Monsoon Garbage Thailand โพสต์ข้อความพร้อมภาพ โดยระบุว่า “ถ่ายรูปเครื่องบินผิดตรงไหน” ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต – ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผมขอความเป็นธรรมและทางออกครับท่าน ผู้ว่า

ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) ช่วยหาทางออก หาดไม้ขาว อย่างที่ทราบว่ามีจุดชมเครื่องบิน ถ่ายรูปได้มานานแล้ว แต่มีกรณี นี้ มีพี่คนหนึ่งถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยวฟรีแล้วโดนว่ากล่าวตักเตือนจากเจ้าหน้าที่อุทยานและ ตร.ท่องเที่ยว ซึ่งรับคำสั่งมาจากการท่าอากาศยานภูเก็ตรึป่าวผมไม่รู้ แต่ถ้ามาว่ากล่าวแค่คนเดียว แล้วคนอื่นๆ ล่ะ นักท่องเที่ยวล่ะ ผิดหมดสิแล้ว ถ้าเจ้าหน้าที่เลือกปฎิบัติ เท่ากับละเว้นรึป่าวคับ

ทางออกคือ กำหนดจุด ปักป้ายบอก กาข้อตกลงใช่ไหมครับ พี่น้องประชาชนต้องทำมาหากิน อย่ามาทำลายการท่องเที่ยวอีกเลย.. อยากให้แยกเป็น 2 ประเด็น 1.การถ่ายรูปบริเวณนั้นสามารถทำได้ อยู่ในเขตความปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎในกรณีนักท่องเที่ยว 2.การรับจ้างถ่ายรูป ทำได้แต่ต้องมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง หลายขั้นตอน คล้ายๆ กับพวกถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง

ข้อห้ามในการถ่ายภาพโดยใช้แฟลชกับเครื่องบินที่กำลังทำการร่อนลงหรือกำลังบินขึ้น การเล่นไคท์บอร์ด รวมถึงการบินโดรน การฉายไฟขึ้น การยิงเลเซอร์ การปล่อยลูกโป่ง และปล่อยโคมลอย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของเครื่องบินระหว่างการบิน อาจทำให้นักท่องเที่ยวและผู้สัญจรได้รับบาดเจ็บจากกระแสไอพ่นของเครื่องบินได้ รวมถึงกิจกรรมบางประการอาจเข้าข่ายการทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 มาตรา 18 และ 19 โดยกำหนดให้ผู้กระทำความผิดต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15-20 ปี และ ปรับตั้งแต่ 600,000-800,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกมา ทางหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้ทำจดหมายชี้แจงกรณีบุคคลโพสต์ในสื่อโซเชียลมีเดีย “ถ่ายรูปเครื่องบินมันผิดตรงไหน” ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณจุดชมวิวเครื่องบินหาดไม้ขาว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ในความผิดชอบของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่สน. 2 (ท่าฉัตร์ไชย) ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวบ่อยครั้งว่า มีบุคคลบางกลุ่มบางคนที่ทำการค้าขายในบริเวณดังกล่าวเข้าไปรบเร้า ชักชวนให้ถ่ายรูปกับเครื่องบิน แล้วมีการเรียกเก็บเงินหรือค่าบริการ ซึ่งเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญให้นักท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาทางอุทยานฯ ได้เคยลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการร้านค้าในบริเวณดังกล่าว โดยขอความร่วมมือห้ามทำการค้าในลักษณะที่เป็นการรบเร้าก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่นักท่องเที่ยวแล้ว

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) และเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว จึงได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียน และชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการไม่ให้ทำการค้าในลักษณะที่เป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญกับนักท่องเที่ยว ซึ่งไม่ได้มีการจับกุมแต่อย่างใด พร้อมทั้งได้แนะนำผู้ประกอบการให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยจิตสำนึกของการเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้นักท่องเที่ยวประทับใจ ตามนโยบายการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวของรัฐบาลและของจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ขอขี้แจงในประเด็นการถ่ายรูปในพื้นที่ดังกล่าวว่า สามารถกระทำได้ ไม่ขัดต่อกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) อุทยานแห่งชาติสิรินาถ แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดถ่ายภาพเครื่องบินขึ้นลงที่หาดไม้ขาวนั้น นับว่าเป็นจุดถ่ายภาพสุดปัง และเป็นแลนด์มาร์กทางด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงก่อนหน้านี้ ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปรอชมและถ่ายภาพเครื่องบินขึ้นลงจำนวนมากเพราะสามารถมองเห็นเครื่องบินได้อย่างใกล้ชิด สำหรับหาดไม้ขาว ตั้งอยู่ที่อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นับว่าเป็นชายหาดที่ยาวที่สุดของจังหวัดภูเก็ต โดยแนวของหาดจะต่อจากหาดในยาง ผ่านสนามบินมาสิ้นสุดที่หาดทรายแก้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนิยมมาถ่ายรูป นอนชิวริมหาดกันและรอถ่ายภาพกับเครื่องบิน

Subscribe