โรงแรมภูเก็ตกว่า 500 แห่ง พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้ สร้างมาตรฐาน SHA+ เพิ่มในส่วนของผู้ให้บริการต้องฉีดวัคซีน 70% สร้างความมั่นใจ

โรงแรมภูเก็ตกว่า 500 แห่ง พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้ สร้างมาตรฐาน SHA+ เพิ่มในส่วนของผู้ให้บริการต้องฉีดวัคซีน 70% สร้างความมั่นใจ ขอจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือ คาดช่วงเปิดใหม่ๆ นักท่องเที่ยวเข้าน้อย ต้องรอช่วงหลังตุลาคมนี้ไปแล้ว

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวถึงความพร้อมของโรงแรมในภูเก็ตที่จะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หลังเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว และต้องพักอยู่ในภูเก็ตเป็นเวลา 7 คืน เป็นพื้นที่ทดลองก่อนขยายไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564 นี้ ตามโมเดล Phuket Sandbox ว่า

โรงแรมในภูเก็ตมีความพร้อมมากและมีความหวังที่จะกลับมาเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างไทยและชาวไทยที่จะเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ต โดยขณะนี้มีโรงแรมที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว 200-300 แห่ง ซึ่งโรงแรมเหล่านี้มีความพร้อมในเรื่องต่างๆ รวมไปถึงมีพนักงานอยู่แล้ว รวมไปถึงได้มีการพัฒนาทักษะของพนักอยู่อย่างต่อเนื่อง และจะต้องหารือกันต่อว่าตามมาตรฐานใหม่ที่ทาง ศบค.จะเคาะออกมาที่เป็นมาตรฐาน SHA+ หรือโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA ที่ทาง ททท.ได้ดำเนินการ และกำลังจะเพิ่มในส่วนของพลัสเข้าไปอีกนนั้น ทางโรงแรมจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

โดยมาตรฐาน SHA+ นั้น จะเพิ่มเติมในส่วนของโรงแรมหรือสถานประกอบการที่มีพนักงานให้บริการฉีดวัคซีน 70% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการ ซึ่งเรื่องนี้ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ และจังหวัดภูเก็ต ได้ทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อมอบสัญลักษณ์ SHA+ ให้ผู้ประกอบการในภูเก็ต โดยทางททท.ได้มอบหมายให้ทางภูเก็ตเป็นผู้มอบลักษณ์ที่เป็นพลัส หรือ + เนื่องจากภูเก็ตมีฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนที่ได้มีการลงทะเบียนไว้ใน “ภูเก็ตต้องชนะ” อยู่ในขั้นตอนรอความเห็นชอบมาตรการบางตัวจาก ศบค. หลังจากนั้นจะมีการเปิดตัวแถลงข่าวถึงมาตรฐานดังกล่าวในเร็วๆ นี้

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วงเปิดเมืองตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.2564 จะต้องพักในโรงแรมที่ได้รับสัญลักษณ์ SHA+ เป็นเวลา 7 วัน เท่านั้น ไม่สามารถที่จะพักโรงแรมที่ไม่มีเครื่องหมายนี้ได้ แต่หลังจาก 7 วันไปแล้วสามารถพักโรงแรมได้ตามความต้องการ ทั้งนี้ เนื่องจากทางจังหวัดภูเก็ตต้องการที่จะทดลองว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว กับพนักงานที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเช่นกันเมื่อมาพบกันผลออกมาจะเป็นอย่างไรเพื่อนำผลที่ได้มาทำการแก้ไขหากแก้ไขสำเร็จก็จะได้ขยายไปใช้ในพื้นที่อื่นๆ อีก 10 พื้นที่

ขณะนี้มีโรงแรมที่อยู่ในระบบที่รอมาตรฐาน SHA+ อยู่ประมาณ 400 กว่าแห่ง และคิดว่าน่าที่จะสมัครเข้ามาเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง รวมๆแล้วโรงแรมในภูเก็ตที่น่าจะได้มาตรฐาน SHA+ น่าจะอยู่ที่ 500-600 แห่ง ซึ่งขณะนี้พนักงานในภาคโรงแรมและบริการท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะได้รับการฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้วทั้งนั้น ซึ่งมั่นใจว่าในช่วงการเปิดเมืองน่าที่จะมีโรงแรมเปิดให้งบริการไม่ต่ำกว่า 50,000 ห้อง คิดว่าน่าที่จะมีมากกว่าความต้องการและจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาด้วยซ้ำ

เพราะในช่วงของการเปิดเมืองใหม่ๆ ในช่วงเดือน ก.ค.นี้ คิดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาตัวเลขไม่น่าที่จะสูงมากนัก นักท่องเที่ยวที่เข้ามาน่าจะเป็นในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป อาจจะเข้ามาเพียงหลักร้อยก็ได้ เพราะเป็นเพียงช่วงของการเริ่มต้นเท่านั้น นักท่องเที่ยวยังไม่มั่นใจในการที่จะเดินทางเข้ามาอาจจะรอดูสถานการณ์ไปอีกสักระยะหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ทาง ททท.ได้วางแผนเชิญเซเลบและบล็อกเกอร์ด้านการท่องเที่ยวจากทั่วโลกกว่า 100 คน เดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตหลังเปิดเมือง เพื่อกระจายข่าวและประชาสัมพันธ์การเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เงื่อนไขต่างๆ รวมไปถึงความสวยงามของเกาะภูเก็ต ทำให้ง่ายในการตัดสินใจมาเที่ยวภูเก็ตมากขึ้น

“นักท่องเที่ยวน่าที่เริ่มเข้ามาภูเก็ตในช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป แต่จะเพิ่มขึ้นเป็น 30-40% ในช่วงเดือนตุลาคมไปแล้ว ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ยังเน้นไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยวจากยุโรปเป็นหลัก ในส่วนของเอเชียหลายประเทศยังไม่เปิดให้คนเดินทางท่องเที่ยว เช่น จีน ที่ขณะนี้ยังไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้” นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวและว่า

อย่างไรก็ตาม ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติรอบนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมจำนวนมากในภูเก็ต โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กถึงขนาดกลางยังขาดเงินทุนที่จะมาปรับปรุงและซ่อมแซมโรงแรมให้พร้อมเปิดให้บริการ เนื่องจากที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ที่ทางรัฐบาลกำหนดให้ได้ จากที่ติดเงื่อนไขต่างๆ ของธนาคาร ทางสมาคมฯ ได้เสนอผ่านทางจังหวัดภูเก็ตในการที่จะให้ทางรัฐบาลจัดเป็นเงินกองทุนเพื่อเข้ามาสนับสนุนให้โรงแรมขนาดเล็ก-กลาง มีเงินทุนสักก้อนหนึ่งเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายจากการปิดให้บริการมาเป็นเวลานานเป็นปี

Subscribe