โรดโชว์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ในงาน phuket Roadshow to vietnam 2024″

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต จับมือ อบจ.ภูเก็ต นำผู้ประกอบการ โรดโชว์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ในงาน phuket Roadshow to vietnam 2024″ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวตลาดเวียดนามเข้าภูเก็ต เพิ่มเป็น 12 % จากเดิมมีแค่ 8% มั่นใจเป็นตลาดคุณภาพมีกำลังซื้อสูง ประชากรเวียดนาม มีกว่า 100 ล้านคน อยู่ในวัยทำงานพร้อมเดินทางท่องเที่ยว ด้านผู้ประกอบการเผยประสบความสำเร็จกระแสตอบรับดี

ระหว่างวันที่ 20 -24 พ.ค. 67 นี้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ภายใต้การสนับสนุน จาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นำโดย นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต นางเสาลักษณ์ จันทร์แก้ว รองปลัด อบจ. ภูเก็ต นางอุสา สุขประเสริฐ และ นางจริยา เจริญจิระตระกูล สอ. อบจ. ภูเก็ต พร้อมผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 20 ราย ร่วมกิจกรรมโรดโชว์ ส่งเสริมการขาย ในงาน phuket Roadshow to vietnam 2024 ” ที่ 2 เมืองใหญ่ ของประเทศเวียดนาม ประกอบด้วย นครโฮจิมินห์ และ กรุงฮานอย เพื่อตอกย้ำตลาด ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของภูเก็ต และสถานที่ท่องเที่ยว รวมทั้งกิจกรรมท่องเที่ยว และ สินค้าใหม่ๆ ของภูเก็ต ให้เป็นที่รู้จักของคนเวียดนามมากยิ่งขึ้น เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากเวียดนามให้มาเที่ยวที่ภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น หลังพบว่า นักท่องเที่ยวเวียดนามเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เมื่อปี 2023 มากมากกว่า 1 ล้านคน โดยอยู่ที่ 1,031,550 คน แต่ในจำนวนนี้พบว่ายังเดินทางเข้ามาภูเก็ตไม่มากนัก

สำหรับการจัดงานส่งเสริมการขาย โรดโชว์ในครั้งนี้ แบ่งการจัดงานออกเป็น 2 เมือง โดยที่แรก จัดขึ้นที่นครโฮจิมินห์ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรม Hilton salgon โดย มีนางสาววีรกา มุทิตาภรณ์ กงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ เป็นประธานเปิด และ มี นางกัญญา มโนเสงี่ยม รอง ผอ.ททท สำนักงานโฮจิมินห์ พร้อมด้วย ตัวแทนบริษัทนำเที่ยว จาก นครโฮจิมินห์ เข้าร่วม 16 ราย ซึ่งจัดงานในรูปแบบ จับคู่เจรจาธุรกิจ ระหว่าง ผู้ประกอบ การท่องเที่ยวจากภูเก็ต และ บริษัทนำเที่ยวจากนครโอชิมินห์

ส่วนเมืองที่ 2 จัดขึ้นที่ เมืองฮานอย วันที่ 23 พ.ค. ณโรงแรม MELIA HOTEL HANOI โดยมี นางสาวอุรวดี ศรีภิรมย์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เป็นประธาน เปิด และ มี นางสาวศุกากาญจน์ ยอดฉุน ผอ.ททท.สำนักงานโฮจิมินห์ กล่าวต้อนรับ โดยมีผู้ประกอบการจากภูเก็ต และ ฮานอย ร่วมเจรจราธุรกิจ กว่า 30 บริษัท เข้าร่วม

นายธเนศ กล่าวว่า อบจ. ภูเก็ต โดยนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้สนับสนุนงบประมาณ ให้กับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เพื่อจัดกิจกรรมโรดโชว์ส่งเสริมการท่องเที่ยว และ ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ไปยังเมืองต่าง ๆ ทั้งที่เป็นตลาดเดิมที่เคยทำอยู่แล้ว และ ตลาดใหม่ๆ ซึ่งครั้งนี้เป็นการเดินทางมาทำโรดโชว์ที่ประเทศเวียดนาม ถือว่าเป็นตลาดท้ายๆ ของการทำดรดโชว์ และ Trade shows แล้ว ก่อนหน้านี้ได้ไปทำตลาดมาแล้วหลายเมือง หลายประเทศ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

สำหรับครั้งนี้เลือกมาทำโรดโชว์ ที่ประเทศเวียดนาม เนื่องจากประเทศเวียดนาม เป็นตลาดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยมากเกิน 1 ล้านคน ประกอบกับขณะนี้มีไฟล์บินตรงจากโฮจิมินห์-ภูเก็ต –ภูเก็ต-โฮจิมินห์ ทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น และ จากการตรวจสอบพบว่าคนเวียดนามเอง ก็ชื่นชอบความเป็นลักชัวร์รี่ของภูเก็ต นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวโรงแรมที่มีราคาสูง และ อยู่นาน ซึ่งกลุ่มนี้เป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ปัจจุบันพบว่า เวียดนามมีคนวัยทำงาน และ ครอบครัว ที่พร้อมจะเดินทางท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก

การมาโรดโชว์ในครั้งนี้จึงเป็นการตอกย้ำและบอกให้คนเวียดนามรู้ว่าเรามีอะไรบ้าง โดยเลือกทำโรดโชว์ 2 เมือง คือ โฮจิมินห์ และ ฮานอย เพราะเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวพร้อมที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย และ การมาโรดโชว์ในครั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถช่วยเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวเวียดนามให้กับภูเก็ตได้ อย่างแน่นอน เพราะการเดินทางที่สะดวกขึ้น รวมทั้งเรามีสินค้าทางด้านท่องเที่ยวใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสามารถที่จะตอบสนองความต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยวได้

นายธเนศ กล่าวต่อไปว่า การมาโรดโชว์ในครั้งนี้ คาดหวังว่าจะได้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 12 % หรือประมาณ 150,000 คน จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย ซึ่งขณะนี้พบว่านักท่องเที่ยวเวียดนามเดินทางเข้ามาภูเก็ตประมาณ 8 % เท่านั้น การมาทำโรดโชว์ในครั้งนี้จึงเป็นการตอกย้ำให้เกิดการเดินทางมากขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวเวียดนามเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีการใช้จ่ายสูง และ อยู่นาน

ขณะที่ นางสาวศุกากาญจน์ ยอดฉุน ผอ.ททท.สำนักงานโฮจิมินห์ กล่าวว่า คนเวียดนามตอนใต้ เป็นคนกลุ่มวัยทำงาน อยู่ในเมืองเศรษฐกิจ มีกำลังซื้อสูง พร้อมที่จะเดินทางออกไปท่องเที่ยว ทาง ททท. ประจำ โฮจิมินห์ จึงเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวในกลุ่มตลาดคนทำงาน ตลาดครอบครัว และ ตลาดประชุมสัมมนา ซึ่งภูเก็ตมีสินค้ารองรับทั้ง 3 ตลาด อยู่แล้ว ประกอบกับการเดินทางที่สะดวกสบาย เพราะมีเที่ยวบินตรงเข้าภูเก็ต ทำให้ช่วงปิดเทอมเราจะเห็นนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวเดินทางไปภูเก็ตมากขึ้น และ กลุ่มนี้มีความสนใจในทุกกิจกรรมที่รองรับความต้องการของทุกวัย ซึ่งภูเก็ตสามารถสนับสนุนได้อยู่แล้ว และมีกิจกรรมรองรับทุกความท่องเที่ยวของของนักท่องเที่ยว

ที่ผ่านมา ทาง ททท.ได้ปูพรมประชาสัมพันธ์ให้คนเวียดนามเห็นว่าภูเก็ตมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง ซึ่งการเดินทางมาทำโรดโชว์ของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ภายใต้การสนับสนุนของทาง อบจ.ภูเก็ต นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ผู้ประกอบการจากภูเก็ต และ ผู้ประกอบการในเวียดนาม ได้พบปะพูดคุยกัน รวมทั้งเป็นโอกาสดี ที่ผู้ประกอบการที่ยังไม่เคยไปภูเก็ต จะได้รู้ว่าภูเก็ตมีสินค้าอะไรใหม่ๆเกิดขึ้นบาง เพื่อที่จะได้นำไปปรับโปรแกรมท่องเที่ยว

นอกจากนั้นทาง ททท. ยังพาผู้ประกอบการ บล็อกเกอร์ ไปภูเก็ต เพื่อให้ได้สัมผัสกับภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง จริง ๆ และกลับมาบอกต่อคนเวียดนาม ซึ่งตลาดเวียดนามนับว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะเป็นตลาดที่ไม่สร้างปัญหา นิสัยก็จะคล้ายๆคนไทย หากต้องการให้คนเวียดนามมาเที่ยวภูเก็ต สิ่งหนึ่งที่จะต้องมีคือ คนที่สามารถสื่อสารภาษาเวียดนามมารองรับไม่ว่าจะเป็นไกด์ หรือพนักงานโรงแรม เพราะคนเวียดนามส่วนใหญ่ยังสื่อสารภาษาของตัวเอง การมีคนที่สื่อสารภาษาเค้าได้จะเป็นเรื่องที่ดีมาก

 

ขณะที่นางสาววีรกา มุทิตาภรณ์ กงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ กล่าวว่า ไทยกับเวียดนามมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด และคนเวียดนามนิยมความเป็นไทยชื่นชอบสินค้าไทย วัฒนธรรมไทย และ รู้จักประเทศไทยเป็นอย่างดี และ คนเวียดนามชอบเดินทางไปเที่ยวที่เมืองไทย โดยเฉพาะที่กรุงเทพ รวมทั้งภูเก็ต ซึ่งเวียดนามมีประชากร ทั้งประเทศประมาณ 100 ล้านคน ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน ทำให้มีความสามารถในการเดินทางไปท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอย ซึ่งประเทศไทย รวมทั้งภูเก็ต ก็เป็นจุดหมายในการเดินทางท่องเที่ยวของคนเวียดนาม เพราะประเทศไทยมีสิ่งที่ คนเวียดนามชื่นชอบและอยากมาสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเพณี ศิลปวัฒนาธรรม รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ หรือแม้แต่หาดทรายชายทะเล เพราะทะเลของเรามีความสวยงาม ทำให้เราเป็นอีกหนึ่งจุดหมายของนักท่องเที่ยวเวียดนามต้องการที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว

ด้านผู้ประกอบการจากจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขอบคุณทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และ อบจ.ภูเก็ต ที่ ทำให้เกิดงานดี ๆ ขึ้น การจัดโรดโชว์ในครั้งนี้ เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ตลาดเวียดนาม เป็นตลาดที่มีนักท่องเที่ยวมาภูเก็ตอยู่แล้ว แต่ก็หยุดไปในช่วงที่เกิดโควิด

การเดินทางมาทำโรดโชว์ในครั้งนี้ จึงเป็นการมาตอกย้ำให้คนเวียดนามคิดถึงภูเก็ต และเดินทางกลับมาภูเก็ตมากขึ้น เพราะมีการนำเสนอทั้งสินค้าที่มีอยู่ก่อนหน้านี้และสินค้าใหม่ๆ ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับเค้า และ การเดินทางมาในครั้งนี้พบว่ามียอดจองเข้าแล้วจำนวนหนึ่ง ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

Subscribe