กวาดจับกัญชาแปรรูปเถื่อน 7 ราย ในซอยบางลา – แสนสบาย ป่าตอง

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย ร่วมกับ ตร.ป่าตอง ลงพื้นที่นำทีมกวาดจับกัญชาแปรรูปเถื่อน 7 รายในซอยบางลา – แสนสบาย ป่าตอง

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย พร้อมด้วย นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย นายสมนึก ฮาเส็ม หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง นำโดย พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง พ.ต.ท.สมพร สุรินทร์ รองผกก.ป.สภ.ป่าตอง พ.ต.ท.สุชาติ ชุมภูแสง สว.สส.สภ.ป่าตอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจสอบการจำหน่ายกัญชาที่ไม่มีการขอใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย โดยลงพื้นที่บริเวณซอยบางลา ซอยแสนสบาย ซึ่งสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ทั้งหมด 7 ราย แจ้งข้อกล่าวหาว่า แปรรูปสมุนไพรควบคุม (ช่อดอกกัญชา)โดยไม่ได้รับอนุญาต

พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง กล่าวว่า สำหรับการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจาก นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และ นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ดร.นันทศักดิ์ โชติชนะเดชาวงศ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจป่าตอง เพื่อสื่อสาร สร้างความเข้าใจ เจตนารมย์การบังคับใช้กฎหมาย และแนวทางดำเนินการร่วมกันระหว่างกรมการแพทย์แผนไทยฯ โดยพบว่า จังหวัดภูเก็ต มียื่นคำขอ 1,244 คำขอ และอนุญาตแล้ว 1,192 ราย คิดเป็นร้อยละ 95.82 สูงเป็นที่ 1 ในทุกจังหวัด (ข้อมูล ณ มีนาคม 2566) และมีแนวทางและขั้นตอน สำคัญในการออกใบอนุญาต ครบถ้วนถูกต้อง กระชับชัดเจน เร่งรัด รวดเร็วเป็นต้นแบบที่ดี พร้อมกันนี้ คอยตรวจสอบ ติดตาม แนะนำ ให้ได้ใบอนุญาตก่อนค่อยมาดำเนินการ จำหน่าย หรือประกอบกิจการ ต่อไป
ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยฯ ในฐานะหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ได้เร่งรัดการออกใบอนุญาตทั้งเขตกทม. และต่างจังหวัด ตลอดจน สื่อสาร ป้องปราม ในพื้นที่ ทุกท้องที่ ทั้ง 6 Zone ในเขต กทม. ตลอดระยะเวลา 2 เดือนจากนี้ไปและแจ้งแบบรายงานฯ สำหรับผู้ประกอบการ ดำเนินการตามเงื่อนไข ให้ถูกต้อง ครบถ้วน ต่อไป

พ.ต.อ.สุจินต์ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากที่มีการประชุมเสร็จสิ้นก็ได้มีการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบที่ขอใบอนุญาตถูกต้อง และมีการการจับกุมผู้ที่ไม่ขออนุญาต จำนวน 7 ราย และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ป่าตองก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบทุกคืนจนกว่าจะมีผู้ประกอบไปขอใบอนุญาตถูกต้อง เนื่องจากป่าตองเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก

Subscribe