กสทช.- กตป.ประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจากทุกภาคส่วน

กสทช.- กตป.ประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจากทุกภาคส่วน

พลเรือเอก ประสาน สุขเกษตร ประธานคณะกรรมการติดตามและประเมินผล การปฏิบัติงาน ตาม พรบ. กสทช. และ กตป. ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เปิดเผยว่า วันนี้ (1 ธันวาคม 2565) กตป. ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมหาวิทยาลัยบูรพา จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) การติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ประจำปี 2565 ขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดที่ถูกกำหนดให้เป็น 1 ใน 6 จังหวัดนำร่องโครงการ Flag Ship Pay Smart City แห่งแรกของประเทศไทยและนโยบาย/มาตรการ ส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Super Cluster รวมทั้งการเป็น Creative City เมืองแรกของประเทศ การประชุมครั้งนี้เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยงานราชการ สื่อมวลชน ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว บุคลากรจากสถาบันการศึกษา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้นำชุมชน รวมทั้งเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค

การมาร่วมการประชุมในวันนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับทราบบทบาทหน้าที่ และผลการดำเนินการในปี 2565 ของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินการด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ที่สำคัญ คือ ทาง กตป. และที่ปรึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพาจะได้รับทราบปัญหาขัดข้องและข้อเสนอแนะในการติดต่อสื่อสารของประชาชนในจังหวัดภูเก็ต และใกล้เคียง รวมทั้งผู้ประกอบการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้แทนจากกลุ่มต่างๆ

ซึ่งมิติหลักในการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ดำเนินการโดย กสทช. นั้น การดำเนินการหลักเพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิและเสรีภาพในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์คลื่นความถี่ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างทั่วถึงเป็นธรรม มีการแข่งขันอย่างเสรี รวมทั้งประชาชนได้ใช้สิทธิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์คลื่นความถี่จากการใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ ประชาชนทุกภาคส่วน ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสในทุกพื้นที่ รวมถึงท้องถิ่นทุรกันดารของประเทศไทยมีสิทธิในการรับบริการด้านการสื่อสาร ขั้นพื้นฐานและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อใช้ในการดำรงชีวิต ทำมาหากิน ทำธุรกิจและพัฒนาเศรษฐกิจของชาติในภาพรวม

ความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมการประชุมของชาวจังหวัดภูเก็ตในวันนี้ กตป. และคณะที่ปรึกษาจะได้ข้อมูลข้อเท็จจริงมาใช้ประกอบการติดตามตรวจสอบและประเมินผลอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ สามารถสะท้อนให้เห็นถึงผลของการดำเนินการและ การบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชนได้อย่างแท้จริง เพื่อที่ กตป. จะได้มีข้อมูลไปจัดทำรายงาน แจ้งผลให้ กสทช. ทราบภายในเก้าสิบวันนับแต่วันสิ้นปีบัญชี (นับจาก 31 ธันวาคม ของทุกปี) และให้ กสทช. นำรายงานดังกล่าวเสนอต่อรัฐสภาต่อไป

Subscribe