ข้าว 2 ราคา คนไทย และต่างชาติ

สาวโพสต์ข้าวผัดไก่ จานละ 100 หมี่สะปำถ้วย 450 ผัดกะเพราซีฟู้ดจานละ 450 ด้าน เจ้าของร้านแจงไม่แพงใช้วัตถุดิบอย่างดี

สาวโพสต์ ไปทานอาหาร ร้านดัง ตามเพจรีวิว ตกใจ ข้าวผัดไก่ จานละ 100 หมี่สะปำถ้วย 450 ผัดกะเพราซีฟู้ดจานละ 450 ด้าน ด้านเจ้าของร้านแจงไม่แพง ใช้วัตถุดิบอย่างดี

จากกรณีสื่อโซเซียลในจังหวัดภูเก็ต ได้โพสต์ข้อความระบุ ในเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยข้อความบางส่วนระบุว่า ผู้โพสต์ได้ได้ระบุ ว่า เมื่อวันที่ 12 เมษายน ไปทานหาหารที่ร้านหนึ่งตามที่มีเพจรีวิว ร้านขนมจีนวิวหลักล้าน แต่ราคาอาหารหลักสิบ ก็อยู่ที่หาด ไตรตรัง ณ ทุ่งปอเทือง แต่เมื่อไปร้านอาหารพนักงานแจ้งว่าขนมจีนและก๋วยเตี๋ยวเป็ด ยังไม่พร้อมบริการ มีแต่อาหารตามเมนู ซึ่งเมนูทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ จึงได้ถามพนักงานขอเมนูไทย พนักงานบอกว่า มีหมี่สะปำ มีฉู่ฉี่ปลา มีผัดกระเพรา อาหารคนไทยราคาคนไทย

ผู้โพสต์ก็เลยสั่งหมี่สะปำซีฟู้ด 3 ที่ ผัดกระเพราซีฟู้ด 1 ข้าวผัดไก่ น้ำมะตูม 3 โอเลี้ยง 1 อัญชันมะนาว 1 โค้ก life 1 นั่งกินสักพักพนักงานบอกว่าเส้นขนมจีน – เส้นบะหมี่มาส่งแล้ว จึงสั่งขนมจีนมาเพิ่มคนละจาน พอเรียกเช็คบิล ตกใจมาก ราคารวม 2,370 บาท เมื่อนำมาแยกรายการอาหารปรากฏว่า ข้าวผัดไก่จานละ 100 หมี่สะปำถ้วยละ 450 ผัดกระเพราซีฟู้ดจานละ 450 น้ำหวานที่ใส่แก้วพลาสติกเหมือนแก้วงานเลี้ยงทั่วไปแก้วละ 30 โค้กกระป๋อง 40 ทางเราก็ได้สอบถามแล้วว่าทำไมราคามันสูงจังทางพนักงานบอกว่าโทรถามเจ้าของร้านแล้วเจ้าของร้านบอกว่านี่ลดให้แล้วราคาคนไทย ลดเมนูละ 50 บาท

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าว ปรากฏว่ามีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะมุ่งเป้าไปที่ภูเก็ตแพง

ขณะที่ทางเจ้าของร้านอาหาร ที่มีการกล่าวถึง ซึ่งอยู่บริเวณ ถ.หมื่นเงิน ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เปิดเผย ว่า อาหารที่ร้านไม่ได้แพง ถ้าเทียบกับวัตถุดิบที่นำมาใช้ เพราะที่ร้านใช้วัตถุดิบอย่างดี กุ้งก็ใช้กุ้งตัวใหญ่ ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับราคามาก่อน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา มีลูกค้าสั่งข้าวผัดไก่ ซึ่งปกติราคาจานละ 100 บาท แต่ไม่เข้าใจทำไมลูกค้าไปโพสต์ว่าจานละ 200 บาท อาจเป็นการเข้าใจผิดกันมากกว่า ส่วนข้าวราดกระเพราไก่ไข่ดาว ปกติขายในราคาคนไทย จานละ 150 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาทอยู่แล้ว ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ชามละ 80 บาท ขนมจีนจานละ 50 บาท

ซึ่งลูกค้าที่นำเรื่องไปโพสต์ อาจจะเข้าใจผิด คาดว่าอาจสั่งอาหารแบบชุดของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น ผัดหมี่ราคานักท่องเที่ยวต่างชาติ ขายชามละ 500 บาท ส่วนคนไทยชามละ 450 บาท ซึ่งทางร้านจะใช้วัตถุดิบอย่างดี กุ้งอย่างดี ขณะเดียวกันช่วงนี้วัตถุดิบในท้องตลาดมีราคาที่สูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการทำอาหารสูงขึ้นตามไปด้วย

Subscribe