จังหวัดภูเก็ตพร้อมการจัดประชุมรัฐมนตรีวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเอเปค

จังหวัดภูเก็ตพร้อมการจัดประชุมรัฐมนตรีวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเอเปค (APEC SME Ministerial Meeting) ระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2565 ที่จังหวัดภูเก็ต

ที่ ห้องประชุมมุขหน้า ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ ในการแถลงข่าวกิจกรรมผู้ว่าราชการจังหวัดพบสื่อมวลชน โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการแถลงข่าวฯโดยมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและสื่อมวลชนเข้าร่วม

นางสาวปริยากร สร้อยคำ ผู้จัดการศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการจัดประชุมรัฐมนตรีวิสาทกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเอเปค (APEC SME Ministerial Meeting) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2565 ว่า สสว. ในฐานะที่มีบทบาทภารกิจเป็นหน่วยงานผู้นำด้านการส่งเสริม SME ของประเทศ และมีบทบาทในฐานะผู้แทนไทยในคณะทำงาน APEC SME ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในกรอบ SME โดยนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียมการจัดการประชุมฯ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นประธาน กำหนดจะจัดการประชุมระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2565 ณ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีการประชุมทั้งในระดับนโยบาย ระดับปฏิบัติการ รวมถึงสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคและผู้นำภาคธุรกิจเอเปค ภายใต้แนวคิด Open. Connect. Balance. หรือ เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล

สำหรับการประชุม APEC SME ประกอบด้วย การประชุมรัฐมนตรีวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเอเปค (APEC SME Ministerial Meeting) ครั้งที่ 28 ซึ่งเป็นการประชุมระดับนโยบายด้านการพัฒนา SME ของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก ,การประชุมคณะทำงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเอเปค (APEC SME Working Group Meeting) ครั้งที่ 54 ซึ่งเป็นการประชุมระดับปฏิบัติการ ที่รวบรวมผลสรุปจากการประชุมของคณะทำงานฯ ด้านความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ ประเด็นปัญหา และข้อเสนอแนะ เพื่อรายงานต่อที่ประชุมรัฐมนตรีวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเอเปค ,การประชุมและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการต่างๆ ภายใต้คณะทำงานเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการกำหนดท่าที ที่จะรักษาผลประโยชน์ของไทยและธุรกิจ SME ในเวทีความร่วมมือพหุภาคี พร้อมกับเชื่อมโยง SME ไทยกับพันธมิตรธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อส่งเสริมการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ และเสริมสร้างศักยภาพ SME ไทย ให้เชื่อมโยงเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานระดับโลก

การจัดประชุมครั้งนี้จะมีการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของผู้ประกอบการ SME ไทยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังวิกฤติ COVID-19 โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาสอดคล้องกับแนวทาง BCG Model (Bio-Circular-Green Model) ผ่านการจัดกิจกรรมจัดนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ SME ไม่น้อยกว่า 20 ราย ในพื้นที่บริเวณจัดงานตลอดระยะเวลาการจัดประชุม เพื่อโชว์ให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของ SME ไทย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มแปรรูปผลผลิตการเกษตร อาหาร สิ่งทอ หัตถกรรม ของใช้ขอตกแต่งบ้าน ฯลฯ

สำหรับกิจกรรมสำหรับผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง โดยในวันที่ 5 กย. 65 เวลา 09.00 – 16.30 น. กิจกรรมเวิร์คช็อป ในหัวข้อ BCG ณ ห้องประชุม Andaman โรงแรม SAii Laguna Phuket เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการภายใต้กรอบเอเปค เรื่อง BCG เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลเชิงลึกเพื่อเพิ่มความเข้าใจในเรื่องของโอกาส และความท้าทายของระหว่าง MSMEs และ การปรับตัวสู่เศรษฐกิจองค์รวม BCG Model พร้อมทั้งมุ่งแบ่งปันแนวทางและเครื่องมือเชิงนโยบายเพื่อส่งเสริม MSMEs ในการใช้โอกาสจากแนวคิดเศรษฐกิจองค์รวม เช่น เศรษฐกิจหมุนเวียนและตลาดคาร์บอนเครดิต เป็นต้น

ผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง สามารถลงทะเบียนผ่านทาง Link ลงทะเบียนได้ ภายในงานจะดำเนินงานด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลัก ซึ่งจะมีล่ามในการทำการแปลเป็นภาษาไทยตลอดทั้งงาน และหากต้องการเข้าร่วมผ่านระบบ zoom ก็สามารถทำได้ จะทำการส่ง Link zoom ให้ในวันที่ 31 สิงหาคม ตาม Email ที่ได้แจ้งลงทะเบียนไว้แล้ว สำหรับพิธีเปิดการประชุมจะมีขึ้นวันที่ 9 กันยายน2565
(หมายเหตุใช้ภาพผู้ว่าพบสื่อ)

Subscribe