ชี้แจงถึงความคืบหน้ากรณีกลุ่มผู้ต้องหาก่อเหตุฆาตกรรมชายชาวต่างชาติ ที่ ภูเก็ต

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียนชี้แจงถึงความคืบหน้ากรณีกลุ่มผู้ต้องหาก่อเหตุฆาตกรรมชายชาวต่างชาติ ในพื้นที่ จว.ภูเก็ต ดังนี้

หลังจากเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ ได้เดินทางมายังห้องประชุม ศปก. ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เพื่อประชุมเร่งรัดการดำเนินคดีและติดตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหา ที่ได้ก่อเหตุฆาตกรรมชายชาวต่างชาติ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 บริเวณหน้าวิลล่าริมหาดโรงแรมแห่งหนึ่ง บนถนนวิเศษ ต.ราไวย์ อ.เมือง จว.ภูเก็ต

พนักงานสอบสวนได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อประกอบการได้ยื่นคำร้องขอหมายจับต่อศาลจังหวัดภูเก็ต และศาลจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องที่เกี่ยวของ จำนวน 2 ราย อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นชายสัญชาติแคนาดา ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนอันสมควร และยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน” มีอายุความ 20 ปี

ขั้นตอนต่อไปหลังจากศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานไปยังองค์การตำรวจสากล เพื่อพิจารณาออกหมายแดง (Red Notice) เพื่อแจ้งให้ประเทศสมาชิกทั้ง 195 ประเทศทั่วโลก ให้ช่วยดำเนินการแจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ พร้อมทั้งทำการจับกุมตัว เพื่อเข้าสู่กระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทยต่อไป

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งรัดทำการสืบสวนและติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยว

อีกทั้งปัจจุบันมีมีการนำเสนอข่าวที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวอย่างแพร่หลายบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งอาจทำให้สังคมเกิดความสับสนและเข้าใจผิดได้ จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น หากมีความเพิ่มเติมใดๆจะประกาศให้ทราบต่อไป

Subscribe