นอภ.เมืองภูเก็ต เปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองภูเก็ตจัด โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านแหลมพันวา ม.8 ต.วิชิต ภูเก็ตเพื่อสนับสนุนการจัดทำโปรแกรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และรูปแบบกิจกรรมส่งเสริม การเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (Decentralized Hand – On Program Exhibition:D-Hope)  ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อรองรับการให้บริการนักท่องเที่ยว

ที่ บริเวณหาดอ่าวยนต์ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านแหลมพันวา ม.8 ต.วิชิต ภูเก็ต โดยมี นางมุกดา หลิมนุกูล พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต นางคณิศร  แก้วทิพนิล พัฒนาการอำเภอเมืองภูเก็ต นายโสภณ เคี่ยมการ ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลวิชิต กำนัน ผู้ใหญ่บ้านต.วิชิต ตลอดจนชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นางคณิศร แก้วทิพนิล พัฒนาการอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับการจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-hope) ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนได้จัดสรรงบประมาณให้สำนักงานพัฒนาจังหวัดและสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ เป็นหน่วยงานในการดำเนินกิจกรรม ค้นหาผู้จัดโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Champ) ผลิตภัณฑ์เด่น และการทดสอบโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-hope) ในพื้นที่ บ้านแหลมพันวา จังหวัดภูเก็ต โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนการจัดทำโปรแกรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และรูปแบบกิจกรรมส่งเสริม การเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (Decentralized Hand – On Program Exhibition:D-Hope)  ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อรองรับการบริการนักท่องเที่ยวได้ และมีการประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการชุมชนและชุมชนท่องเที่ยวเป้าหมายให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไป และเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้จัดโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Champ ) ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-hope)

สำหรับโครงการนี้ประกอบด้วยกิจกรรม 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 ค้นหาผู้จัดโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมที่ 2 ทดสอบโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และกิจกรรมที่ 3 ส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ

ด้าน นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า โครงการนี้ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ กลุ่มองค์กร และครัวเรือน ที่ได้เข้าร่วมโครงการในชุมชนให้สามารถจัดกิจกรรมที่ผู้บริโภคลงมือทำด้วยตนเอง และมีรายได้เพิ่มขึ้น

จากการจัดโปรแกรม ที่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนเป็นภารกิจอำนาจหน้าที่ของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ และมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคงและ มีเสถียรภาพ รวมทั้งเสริมสร้างความสามารถและความเข้มแข็งของชุมชน เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ประชาชน มีคุณภาพชีวิตและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ต่อไป

Subscribe