นักท่องเที่ยวชาวยูเครน ที่ติดค้างอยู่ในภูเก็ตอยากกลับประเทศ

นักท่องเที่ยวชาวยูเครน ที่ติดค้างอยู่ในภูเก็ตอยากกลับประเทศ ตอนนี้เงินเริ่มหมด-ยังคงเรียกร้องให้ยุติสงคราม อยากเห็นเสรีภาพเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากเหตุความขัดแย้ง สงครามที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซีย และยูเครน ทำให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ชาตินี้ ที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต พบกับปัญหา ทั้งเรื่องของการทำธุรกรรมทางการเงิน ความเป็นอยู่ในไทย และเหตุที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ โดยก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวชาวยูเครน และรัสเซียบางส่วนที่อยู่ในภูเก็ต ได้ออกมาเคลื่อนไหว อย่างที่หน้าสถานทูตรัสเซียประจำจ.ภูเก็ต และบริเวณหน้าหาดป่าตอง โดยการจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการชูป้ายข้อความต่าง ๆ และแสดงธงชาติยูเครน เรียกร้องให้ประธานาธิบดีรัสเซียยุติการทำสงครามในประเทศยูเครน และเรียกร้องให้นานาประเทศ ส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศยูเครน

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังตัวแทนกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวยูเครนที่ยังอยู่ในภูเก็ต Ms.Olga ซึ่งเธอได้เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวยูเครน ที่ยังคงติดค้างอยู่ในจังหวัดภูเก็ต คาดว่ามีจำนวนประมาณกว่า 500 คน ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ บางส่วนมีความต้องการอยากจากลับประเทศยูเครน หากมีโอกาสซึ่งก็มีความเป็นห่วงเป็นใย คนในครอบครัวเช่นกัน แต่ก็กลัวเรื่องของสถานการณ์สงครามในระหว่างการเดินทางกลับด้วย ถ้าหากมีความปลอดภัย และมีโอกาสก็ยืนยันว่า อยากจะกลับไปประเทศบ้านเกิด และไม่คาดคิดว่าจะมีการบุกยูเครนเกิดขึ้น ไม่อยากให้เกิดสงคราม และอยากให้ผู้นำประเทศรัสเซีย มีการยุติการโจมตียูเครน

“จริงๆแล้วพวกเราที่อยู่ในภูเก็ตยังโอเค ดีกว่าคนในยูเครนที่ต้องเผชิญกับภัยสงคราม และอันที่จริงเราไม่รู้ สถานการณ์เปลี่ยนทุกชั่วโมง เลยวางแผนอะไรไม่ได้ แน่นอนว่า ทุกคนที่ติดอยู่ที่นี่ อยากกลับบ้าน และบางคนมีเงินไม่พอ เพราะพวกเขาไม่ได้ตั้งใจจะอยู่ที่นี่นานนัก”

เมื่อสอบถามถึงการชุมนุมเพื่อเคลื่อนไหว เรียกร้องยุติสงคราม Ms.Olga บอกว่า ฉันคิดว่าคงจะไม่มีอีก เพราะเราไม่ได้รับอนุญาตจากทางจนท.ตำรวจ และเราไม่ต้องการมีปัญหากับพวกเขา เพราะเราเคารพประเทศที่เราอาศัยอยู่ในตอนนี้

ด้านนายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยว่า ตลาดรัสเซีย เป็นตลาดที่เข้ามาภูเก็ตแซนด์บอกซ์นับเป็นเบอร์หนึ่งในเรื่องของจำนวนผู้เดินทางเข้ามา ตอนนี้สายการบินหยุดบิน ทำให้นักท่องเที่ยว ที่ตกค้างอยู่ในภูเก็ต ประมาณ 3,000 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการช่วยเหลือ ทั้งชาวรัสเซียและชาวยูเครน โดยแยกเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มที่หนึ่งอาจได้เดินทางกลับบ้าน กลุ่มที่สองที่ยังไม่สะดวกที่จะกลับบ้านก็อาศัยอยู่ที่ภูเก็ตไประยะหนึ่งก่อนที่เขาจะได้กลับบ้าน

นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งคอลเซ็นเตอร์ขึ้น ที่สำนักงาน ททท.ภูเก็ต และจัดล่ามภาษารัสเซียมาดูแลในการรับโทรศัพท์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง

Subscribe