นายกท่องเที่ยวมั่นใจ ต่างชาติมาแน่ หลังประกาศความชัดเจนเงื่อนไข “Phuket Sandbox” ในราชกิจจาฯ

“ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม” นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ตมั่นใจ หลังประกาศเงื่อนไข Phuket Sandbox ในราชกิจจานุเบกษา นักท่องเทียวชาวต่างชาติเข้าภูเก็ตแน่นอน เผยทัวร์โอเปอเรเตอร์-นักท่องเที่ยวรอความชัดเจน ประเมินภายในเดือน ก.ค.นี้ ยุโรปเข้า 20,000 คน แม้เงื่อนไขจะไม่เอื้อต่อการเดินทางมากก็ตาม

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงภาพรวมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ต หลังเปิดเกาะภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป ตามโมเดล Phuket Sandbox ที่จะเป็นพื้นที่นำร่องก่อนที่จะขยายไปยังพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆต่อไป ว่า สิ่งที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและทัวร์โอเปอร์เรเตอร์กำลังรออยู่ในขณะนี้ คือ การประกาศแนวทางปฏิบัติของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาภูเก็ต ตามแผน Phuket Sandbox ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นกฎหมายที่ทางนักท่องเที่ยวและทัวร์โอเปอเรเตอร์ใช้ในการศึกษาก่อนที่จะติดสินใจเดินทางมาภูเก็ต

เมื่อมีความชัดเจนในแนวทางและเงื่อนไขการเดินทาง เชื่อว่าความต้องการในการเดินทางเข้ามาภูเก็ตของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีอย่างแน่นอน แม้ว่าเงื่อนไขการเดินทางเข้ามาในเดือนกรกฎาคมนี้จะไม่เอื้ออำนวยมากนัก เช่น ระยะเวลาที่ต้องอยู่ในภูเก็ตถึง 14 วัน การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ถึง 3 ครั้ง แต่เข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น จึงจำเป็นที่ต้องกำหนดเงื่อนไขในการเปิดแบบระมัดระวังค่อยเป็นค่อยไป และเชื่อว่าหากการเปิดรับนักท่องเที่ยวในเดือนกรกฎาคมนี้ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ น่าที่จะมีการลดระยะเวลาในการอยู่ภูเก็ตให้สั้นลง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาภูเก็ตนั้นคิดว่าจะมีไม่มากในช่วงแรกที่เปิดเมือง จากที่ยังไม่มีความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติการเดินทางเข้ามา ซึ่งในช่วง 3 เดือนแรก คือ กรกฎาคม-กันยายน 2564 นี้ จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามา 129,000 คน หรือเดือนละประมาณ 40,000 คน ซึ่งในเดือนกรกฎาคมนี้ ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตประเมินว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในเดือนนี้ไม่น่าจะเกิน 20,000 คน หากมีการประกาศเงื่อนไขการเดินทางต่างๆในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 25 มิถุนายน 2564 นี้ นักท่องเที่ยวจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ในการเตรียมความพร้อมเดินทาง นักท่องเที่ยวจะเริ่มเดินทางได้ประมาณกลางเดือนกรกฎาคมแล้ว

สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายที่จะดึงเข้ามาภูเก็ตนั้น จะเป็นกลุ่มจากประเทศในยุโรปเป็นหลัก แม้ว่าช่วงนี้ที่เราเปิดเกาะจะไม่ใช่ช่วงไฮซีซั่น ที่นักท่องเที่ยวจากยุโรปจะเข้าเดินทางเข้ามา ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ไม่สามารถใช้กับทฤษฎีการเดินทางในช่วงปกติได้ แต่จะใช้ความต้องการในการอยากเดินทางที่สะสมมาเป็นเวลานาน เมื่อเราเปิดเกาะขึ้นมาเป็นการสร้างโอกาสให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทาง หลังจากที่ฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวอยากที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงที่ไม่ใช่เวลาที่ปกติที่เดินทางเข้ามา จึงเป็นโอกาสของเกาะภูเก็ตที่จะดึงนักท่องเที่ยวจากยุโรปเข้ามาในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

Subscribe