นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต ประเมิน 15 วัน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เดินมาถูกทางแล้ว

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต ประเมิน 15 วัน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เดินมาถูกทางแล้ว ต่างชาติเข้าต่อเนื่อง ผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการ ระบบสาธารณสุขเอาอยู่ ให้ผ่าน 70% เหลือปัญหาที่ลงลึกในรายละเอียดต้องแก้กันต่อไป มั่นใจตลอดเดือน ก.ค.นี้ ต่างชาติเข้าเกิน 18,000 คนแน่นอน

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ว่า หลังจากที่ภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว ตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้ผ่านมาแล้ว 15 วัน ซึ่งในช่วง 15 วันที่ผ่านมานั้น ถือว่าเป็นการทดสอบระบบและมาตรการต่างๆ ในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย

1.ความต้องการของนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้ามาภูเก็ต จะเห็นว่ามีการจองห้องพักโรงแรมเข้ามาพอสมควร คาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้ น่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาภูเก็ตมากกว่า 18,000 คน จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ 13,000-15,000 คน และผู้ประกอบการมั่นใจว่าในเดือน ก.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 18,000 คนอย่างแน่นอน 2.ความพยายามของผู้ประกอบการในภูเก็ตที่จะปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะในเรื่องของการสวอบหาเชื้อโควิด-19 ในครั้งที่ 2 และที่ 3 ซึ่งโรงแรมที่เป็น SHA Plus สามารถที่จะควบคุมทุกอย่างให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด และ 3.ระบบสาธารณสุข ซึ่งต้องยอมรับว่าการเปิดแซนด์บ็อกซ์ขึ้นมานั้น มีการพบนักท่องเที่ยวที่เข้ามาติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังอยู่ในจำนวนที่ต่ำ โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นมา พบนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด 10 ราย เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามากว่า 5,400 คน ถือว่าไม่สูงมากยังเป็นตัวเลขที่ไม่เกินศักยภาพด้านสาธารณสุขของภูเก็ต

“ทั้ง 3 เรื่องนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จะสมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ คงต้องประเมินกันต่อไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ 90 วัน ขณะนี้เราเพิ่งเริ่มได้ 15 วันเท่านั้น ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าสำเร็จหรือไม่” นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวและว่า

แต่ถ้าจะต้องให้คะแนนในช่วง 15 วันที่เราได้ขับเคลื่อนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มานั้น ถ้าคะแนนเต็ม 100 โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 70 คะแนน เพราะยังมีปัญหาในรายละเอียดต่างๆ ที่ต้องให้แก้ไขกันแบบวันต่อวัน แต่ที่ผ่านมา สามารถแก้ไปได้จากความร่วมมือของทุกฝ่าย และจะมีปัญหาใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน ก็พยายามแก้กันต่อไป

นายภูมิกิตติ์ กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวแล้ว มั่นใจว่าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ยังเดินหน้าต่อไปได้ และน่าจะทำให้คนภูเก็ตหลายคนที่ยังกังวลในเรื่องนักท่องเที่ยวจะนำเชื้อเข้ามาแพร่ระบาดในภูเก็ตหรือไม่ จะได้มั่นใจในระดับหนึ่งว่า เรามีกระบวนการในการดูแลไม่ให้เชื้อที่มากับนักท่องเที่ยวแพร่ระบาดในภูเก็ต ซึ่งตามกระบวนการนั้นจะเห็นว่ามีการตรวจหาเชื้อจากนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันแรกที่มาถึงภูเก็ต แม้แต่ขณะอยู่ในภูเก็ตและจะออกจากเกาะภูเก็ต มีระบบการติดตามตัวที่ดูแลในเรื่องนี้ คิดว่าคนภูเก็ตหลายคนเริ่มที่จะคลายความกังวลลงไปบ้างแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีปัญหาอื่นตามมา ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้พยายามแก้ไขเพื่อให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ประสบความสำเร็จและยั่งยืน

Subscribe