ประชุมหารือร่วมกับประชาชนในพื้นที่สวนป่าบางขนุน

ประธานคณะกรรมการสหพันธ์เกษตรกร ผู้เดือดร้อนที่ทำกินจังหวัดภูเก็ต ประชุมหารือร่วมกับประชาชนในพื้นที่สวนป่าบางขนุน เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาให้กับ ประชาชนในที่มาทำกินในพื้นที่สวนป่าบางขนุน จังหวัดภูเก็ต

ณ มัสยิดดารุ้ลอาบีดีน ตำบลสาคู อำเภอถลอง จังหวัดภูเก็ต นายอุทัย สุขศิริสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการสหพันธ์เกษตรกร ผู้เดือดร้อนที่ทำกินจังหวัดภูเก็ต ประชุมหารือร่วมกับประชาชนในพื้นที่สวนป่าบางขนุน
เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาให้กับ ประชาชนในที่มาทำกินในพื้นที่ป่า 3,763 ไร่ ที่กรมป่าไม้มอบให้ ทร.

โดยการหารือในวันนี้แกนนำได้นำเสนอเอกสารที่ออกมาให้เป็นหนังสือจากวุฒิสภาโดยอ้างถึงการร้องเรียนขอความเป็นธรรมลงวันที่ 13 มิถุนายน 2546 จากการร้องเรียนที่เกิดขึ้นระหว่างชาวบ้านกับกรมป่าไม้ซึ่งในปี 2541 มีผลการพิจารณาดังนี้
1. ควรยึดถือพื้นที่ที่ได้มีการออกทบ 4 ตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งราษฎรได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินจำนวน 265 รายรวมพื้นที่ 2,678 ไร่ 1 งาน 53 ตารางวาและจะต้องไม่มีการจับกุมราษฎรเพราะเป็นพื้นที่ที่ได้มีการดำเนินการโดยมีข้อตกลงของทุกฝ่ายแล้ว ดังนั้นชาวบ้านจะยังคงถือว่า มีสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ที่ได้รับสิทธิออกเป็น ทป.4 รวมเนื้อที่ 2,658 ไร่ 1 งาน 43 ตารางวาตามผลการพิจารณาสรุปของคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ (วุฒิสภา)

โดยการดำเนินการหลังจากการประชุมในวันนี้ชาวบ้านจะเรียกร้องขอคัดค้านการให้สิทธิ์การถือครองในพื้นที่ที่ตนได้รับสิทธิ์ในพื้นที่ส่วนนี้ ตามประกาศได้มีคำสั่งอนุญาตมอบให้ทหารตามประกาศฉบับที่ 19/2566 ที่อนุญาตให้กองทัพเรือเข้าใช้ประโยชน์ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติสวนป่าบางขนุนเพื่อตั้งเป็นศูนย์อากาศยานและรักษาฝั่งประจำพื้นที่ 2 และกองพันสาระทหารเรือที่ 4 ในพื้นที่ 3,763 ไร่ 1 งาน 2 ตารางวา

และจากนี้ชาวบ้านจะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบในพื้นที่ที่ได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุกตัดไม้ว่าเป็นพื้นที่ ทป. 4 หรือเป็นพื้นที่เขตป่าหรือไม่

ซึ่งชาวบ้านจะขอใช้สิทธิ์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาที่ทำมาหากินของตนเองในการยังชีพเลี้ยงดูครอบครัว ทั้งนี้ชาวบ้านไม่ได้ต้องการเอกสารสิทธิ์ แต่ อยากให้ทางราชการช่วยเหลือ ให้ชาวบ้านได้มีที่ทำมาหากินเลี้ยงตนเองและครอบครัว หรือ จะให้ชาวบ้าน ได้เช่าที่ จากทางราชการในการประกอบอาชีพ ชาวบ้านก็ ยินดี

Subscribe