ปิดต่อ “เกาะภูเก็ต” ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงเข้าสู่ภาวะวิกฤต

ปิดต่อ “เกาะภูเก็ต” ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงเข้าสู่ภาวะวิกฤต แต่เปิดให้นักท่องเที่ยวคนไทยเข้าได้ 8 ก.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ออกคำสั่งปิดเกาะภูเก็ตต่อไปจนถึงวันที่ 14 ก.ย.นี้ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงเข้าสู่ภาวะวิกฤตแล้ว แต่เปิดให้คนไทยที่เข้ามาในรูปแบบนักท่องเที่ยวเข้าได้ตั้งแต่ 8 ก.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 51/2564 โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาวชิระภูเก็ต พ.ต.อ.กนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมคอชิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

โดยการประชุมในครั้งนี้มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณามาตรการตรวจคัดกรองบุคคลที่จะเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากคำสั่งจังหวัดภูเก็ตฉบับล่าสุดเกี่ยวกับมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าภูเก็ตสิ้นสุดในวันนี้ (31 ส.ค.)โดยที่ประชุมได้มีมติให้คงมาตรการตรวจคัดกรองเข้าภูเก็ตตามคำสั่งเดิมไปอีก 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-14 ก.ย.2564 คือ ให้บุคคลตามข้อเว้น 16 กลุ่ม ซึ่งรวมคนภูเก็ต เดินทางเข้าภูเก็ตได้แต่ต้องฉีดวัคซีนตามที่กำหนด และมีใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง และเพิ่มเติมให้คนไทยและชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทยเดินทางเข้าภูเก็ตได้ในรูปแบบของนักท่องเที่ยว โดยต้องมีหลักฐานการจองโรงแรม หรือสถานที่พัก และชำระค่าที่พักล่วงหน้า และหากพักอาศัยเกิน 7 วัน ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 5 ของการพักอาศัยในจังหวัดภูเก็ต โดยผู้เดินทางเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต

โดยผู้ได้รับการยกเว้นตามกรณีดังกล่าวข้างต้นต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดซิโนแวค (Sinovac) ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) สปุตนิก วี (Sputnik V) ครบ 2 เข็ม หรือซิโนแวค (Sinovac) เข็ม 1 แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เข็ม 2 หรือได้รับวัคซีนชนิดแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ไฟเซอร์ (Pfizer) โมเดอร์นา (Moderna) จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson and Johnson) จำนวน 1 เข็ม มาแล้วเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หรือเป็นผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 มาแล้วไม่เกิน 90 วัน และต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen Test โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางถึง ผู้เดินทางมาตามโครงการนำร่องด้านการท่องเที่ยว (7+7 Extension) หรือบุคคลที่เดินทางไปท่องเที่ยวนอกเขตจังหวัดภูเก็ตทางทะเลไปจังหวัดนำร่องอื่นแบบไปกลับภายในวันเดียว พร้อมคนขับเรือ มัคคุเทศก์ และพนักงานประจำเรือ ให้สามารถเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตได้โดยมีผลการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK (Antigen Test Kit) ทุกสัปดาห์

ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ภูเก็ตยังน่าเป็นห่วง ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทุกวันๆ ละ 200 กว่าคน และล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 256 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่พุ่งสุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ทางสาธารณสุขมองว่าหากเปิดให้คนจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาภูเก็ตในขณะนี้จะทำให้การติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอนจากมีคนเดินทางเข้ามาเพิ่มในพื้นที่ จึงขอเวลาในการเคลียร์จำนวนผู้ติดเชื้อให้ลดลงก่อนถึงจะเปิดรับคนจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาภูเก็ต

Subscribe