ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต ใช้ชีวิตปกติอย่าประมาท โควิด จะอยู่อีก 1 ปี

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แนะการใช้ชีวิตปกติ ไม่ประมาท อย่าตระหนก อยู่กับโควิด-19 อย่างปลอดภัยคาดสถานการณ์โควิด-19 จะมีไปอีก 1 ปี

นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ประชาชนจังหวัดขณะนี้มีภูมิคุ้มกันหมู่ประมาณร้อยละ 80-90 รวมทั้งมีการติดเชื้อในคนภูเก็ตไปแล้วกว่า 15,000 คน ส่วนยอดผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 100 คนมาแล้วหลายสัปดาห์ และขอให้คิดว่าเชื้อมีอยู่ทั่วไปของเกาะภูเก็ต ทั้งที่ทำงานและครอบครัว โดยขอให้ทุกคนเตือนตัวเอง แต่ไม่อยากให้ตระหนกกับเชื้อที่มีอยู่ เพียงขอให้พร้อมในการใช้ชีวิตแบบไม่ประมาณ ให้คำนึงว่าอยู่อย่างไรไม่ติดโควิด ด้วยการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยการรักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ และสวมหน้ากาก

นอกจากนี้ เมื่อโรงเรียนเปิดการเรียนการสอน การติดเชื้อโควิดอาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากการใช้ชีวิตของเด็กจะควบคุมหรือดูแลตัวเองได้น้อยกว่าผู้ใหญ่ โดยขอให้ตระหนัก ด้วยการจัดเตรียมวางแผนหากบุตรหลานติดเชื้อโควิด จะดำเนินการด้วยวิธีใด เช่น การกักตัวที่บ้าน หรือโรงพยาบาล หรือสถานที่กักตัวโรงแรมที่เป็น Hotel isolation ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้เชื่อมั่นว่าจะมีไปอีก 6 เดือน ถึง 1 ปี จึงอยากให้ทุกคนเตรียมใจพร้อมที่จะอยู่กับมันแบบธรรมชาติในการใช้ชีวิต

อย่างไรก็ตาม จังหวัดภูเก็ตเลี่ยงไม่ได้กับการท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมีการฉีดวัคซีนและสวอปก่อนเข้ามา ซึ่งพบอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ร้อยละ 0.3 น้อยกว่าการตรวจพบจากคนภูเก็ตที่มีอัตราอยู่ที่ร้อยละ 5 สูงกว่าถึง 10 เท่า หากคนภูเก็ตตรวจ ATK เป็นบวก ให้ติดต่อคลินิกอุ่นใจ รับยาดูแลตัวเองหายกลับมาทำชีวิตให้ปกติเพราะฉะนั้นการดำเนินชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป แบบการ์ดไม่ตก อยู่กับโควิดอย่างปลอดภัยแบบตระหนักแต่ไม่ตระหนก

Subscribe