ผู้ประกอบการในภูเก็ต ยืนยัน “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ทำให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่

ผู้ประกอบการในภูเก็ต ยืนยัน “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ทำให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะไม่เป็นไปตามประมาณการณ์ แต่เหมือนกับแสงสว่างในอุโมงค์ เริ่มกลับมามีชีวิต เผยยอดจองตั้งแต่ 1-15 ก.ค.อยู่ที่ 30,000 รูมไนท์ นักท่องเที่ยว 6,000 คน

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยว หลังเปิดโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ว่า หลังจากมีการเปิดโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ทำให้ภูเก็ตเริ่มมีชีวิต มีสีสัน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามา ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มสร้างความตื่นตัวให้กับผู้ประกอบการ ทั้งโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการที่ยื่นขอ SHA PLUS เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งร้านอาหารและบริษัททัวร์ ต่างก็ทยอยที่จะกลับมาเปิดให้บริการ ซึ่งเป้าหมายหลักของภูเก็ตคือ วันที่ 1 ต.ค.ที่จะกลับมาเปิดอย่าน้อง 30 – 40 %

สำหรับยอดจองในช่วงวันที่ 1 – 15 ก.ค.นี้ อยู่ที่ประมาณ 30,000 รูมไนท์ นักท่องเที่ยวประมาณ 6,000 คน ซึ่งคิดว่าหลังจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะเพิ่มขึ้น แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นไปตามเป้าประมาณการณ์ที่ ททท.วางเอาไว้หรือไม่ เนื่องจากมาตรการทุกอย่างยังเข้มงวดมาก ทำให้นักท่องเที่ยวยังคิดหนักที่จะเดินทางเข้ามา ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยว ที่ ททท.วางไว้อยู่ที่จำนวน 1 แสนคน ตลอด 3 เดือนนี้ โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในช่วงนี้ บางส่วนเป็นนักท่องเที่ยวที่มีเพื่อน มีญาติอยู่ภูเก็ต และบางคนมีบ้านอยู่ที่ภูเก็ต

นายก้องศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในส่วนของผู้ประกอบการก็พอใจในระดับหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วเราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่านี้ แต่ก็เข้าใจว่ายังมีข้อจำกัดอยู่มาก โดยเฉพาะการระบาดของโรคที่ประเทศไทย และต่างประเทศตอนนี้ยังมีการแพร่ระบาดที่สูงอยู่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังคิดหนัก การระบาดก็ยังมี ค่าใช้จ่ายก็สูง การเตรียมเอกสารก็ไม่ได้ง่ายเหมือนในอดีต นักท่องเที่ยวจึงยังรอดูสถานการณ์

“ตอนนี้เราก็หวังว่านักท่องเที่ยวที่มากลุ่มแรกๆ จะกลับไปบอกต่อกับคนในแต่ละประเทศ ถึงความพร้อม ความสวยงาม ของภูเก็ตให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน คาดว่าหลังจากนั้นการท่องเที่ยวก็จะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ”ขณะที่ นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิกรมารีน กรุ๊ป กล่าวว่า การเปิด “ภูเก็ตแซนบ็อกซ์” ในส่วนของผู้ประกอบการรู้สึกตื่นเต้น แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการก็ตาม หรือมีบ้างก็จำนวนเล็กน้อย แต่ในส่วนของผู้ประกอบการมีความพร้อมมากที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว และตั้งใจที่จะสร้างความประทับในให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทุกคน เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับไปบอกต่อว่าภูเก็ตยังคงมีความสวยงาม ผู้ประกอบการมีความพร้อมและรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามั่นใจ

การเปิด “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ทำให้เกิดการขับเคลื่อน ถ้าไม่มีการขับเคลื่อนภูเก็ตตายสถานเดียว แต่เมื่อมีการขับเคลื่อนย่อมส่งผลดีต่อภูเก็ตแน่นอน สำหรับในส่วนของ “นิกรมารีน” ซึ่งมีบริการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้ง เรือ ซึ่งมีเรือทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเรือใบ เรือยอร์ช เรือตกปลา เรือสปีดโบ๊ต รถตู้ และ โรงแรม ร้านอาหาร ณ วันนี้มีความพร้อมเต็มที่ มีมาตรฐานทุกอย่างตามที่ภาครัฐกำหนด พนักงานทุกคนฉีดวัคซีนครบแล้ว ทุกธุรกิจได้รับ SHA+ หมดแล้ว

และตอนนี้ก็เริ่มมีนักท่องจองการท่องเที่ยวทางเรือมาบ้างแล้ว แม้ว่าจำนวนไม่มาก แต่ก็ทำให้สามารถขับเคลื่อนได้ พนักงานได้มีงานทำ ซึ่งตนมั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาภูเก็ตอย่างแน่นอน เพราะภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพเป็นอันดับต้นๆและเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว จึงเชื่อว่านักท่องเที่ยวยังคงต้องการที่จะเดินทางเข้ามาภูเก็ตแน่นอนขณะที่ นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเปิด “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ ถ้ามองย้อนหลังกลับไป 15 เดือนที่ผ่านมา จะเห็นว่าภูเก็ตไม่มีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเดินทางเข้ามาเลย ยกเว้นกลุ่มที่อยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว ณ วันนี้หลังจากมีการเปิดภูเก็ต “แซนด์บ็อกซ์” ก็เหมือนเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ของคนภูเก็ต และ คนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ส่วนจะพอใจหรือไม่กับผลที่เกิดขึ้น ทางภาคเอกชนจะไม่ขอใช้คำว่าพอใจหรือไม่พอใจ แต่คิดว่าการเปิด “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” คือความหวังของคนภูเก็ตทุกคนพร้อมที่จะกลับมาประกอบธุรกิจเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว และเชื่อว่าจุดนี้คือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ภูเก็ตเดินต่อไปได้ ถ้าเปรียบกับการวิ่ง การเปิด “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ก็เหมือนกับการปล่อยตัวของการวิ่งมาราธอนครั้งใหม่ ที่ผ่านมาก็เหมือนกับเป็นการซ้อม การที่มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาก็ทำให้ทุกคนมีกำลังใจที่จะวิ่งต่อไป

ส่วนโรงแรมของตน คือ โรงแรมในยาง บีชรีสอร์ท ณ ตอนนี้เราไม่ได้ดูว่ามีลูกค้าเข้าพักมากน้อยแค่ไหน แต่เรามาดูว่าวันนี้เราได้ลูกค้าแล้ว ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ผ่านมา 15 เดือน เราไม่มีนักท่องเที่ยวเลย แต่วันนี้เรามีนักท่องเที่ยวเข้ามาจะกี่คนไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ถือว่าเป็นการเริ่มต้น และแสดงให้เห็นว่าภูเก็ตพร้อมแล้วที่จะเดินต่อไปข้างหน้า

Subscribe