ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผยยังไม่ชัดว่าจะเป็นโรงแรมชั่วคราวต้องรอดูผลการตัดสินจากศาลแขวงภูเก็ต เพื่อจะนำมาพิจารณา

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผยยังไม่ชัดว่าจะเป็นโรงแรมชั่วคราวต้องรอดูผลการตัดสินจากศาลแขวงภูเก็ต เพื่อจะนำมาพิจารณา และจะมีประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุป

สืบเนื่องจากดราม่ากรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้มีการโพสต์คลิป และข้อความขณะเดินเข้าไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงในโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต หลังมีการร้องเรียน ว่า เปิดสถานบันเทิงเกินเวลา มั่วสุม ส่งเสียงดัง ก่อความรำคาญ และมีสิ่งผิดกฎหมาย ตลอดจนการออกมารวมตัวของกลุ่มพนักงานของโรงแรมดังกล่าวและสถานประกอบการซอยบางลา แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แสดงความไม่พอใจ กรณีที่ทนายตั้ม ออกมาโพสต์คลิปและข้อความดังกล่าว

จากกรณีดังกล่าว พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้ลงนามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2565 คำสั่งที่ 156/2565 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ โดยระบุว่า ด้วยเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2565 ได้มีกรณีปรากฎข่าวสารทางสื่อออนไลน์ว่าชาวภูเก็ตได้รับความเดือดร้อนจากโรงแรมป่าตองเบย์ฮิลล์ ซึ่งมีการเปิดสถานบันเทิงโดยไม่มีใบอนุญาต เปิดเกินเวลา มั่วสุม เสียงดัง ก่อความเดือดร้อนรำคาญและมีสิ่งผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อีกทั้งกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยไม่เข้มงวดในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย

ดังนั้น เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา15 และระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติพ.ศ.2563 ข้อ 6(2) และข้อ 8(3) จึงให้ข้าราชการตำรวจดังต่อไปนี้ 1.พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรป่าตอง 2.พ.ต.ท.ปรีชา บาริงพัฒนกูล รองผกก.ป.สภ.ป่าตอง 3.พ.ต.ท.ประเสริฐ ทองเปลว รองผกก.สส.สภ.ป่าตอง 4.พ.ต.ท.วุฒิวัฒน์ เลี้ยงบุญจินดา สวป.สภ.ป่าตอง และ 5.พ.ต.ท.สุชาติ ชุมภูแสง สว.สส.สภ.ป่าตอง ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต (ศปก.ภ.จว.ภูเก็ต) โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม
และมอบหมายให้ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ที่รับผิดชอบศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติราชการของข้าราชการตำรวจดังกล่าว ดังนี้ 1.พ.ต.อ.พีระพงษ์ ฉายอรุณ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ป่าตอง อีกหน้าที่หนึ่งโดยไม่ขาดจากบังคับบัญชาทางตำแหน่งเดิม 2.พ.ต.ท.พงศ์พิชาญ ชยานนท์พิริยะ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรกมลา รักษาราชการแทนรองผกก.สภ.ป่าตอง อีกหน้าที่หนึ่ง โดยไม่ขาดจากบังคับบัญชาทางตำแหน่งเดิม และ 3.พ.ต.ท. สาธิต หนูฤทธิ์ รองผู้กำกับการจราจรสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต รักษาราชการแทน รองผกก.สส.สภ.ป่าตอง อีกหน้าที่หนึ่ง โดยไม่ขาดจากบังคับบัญชาทางตำแหน่งเดิม จนกว่าจะมีผู้มาดำรงตำแหน่งตามปกติหรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึง เรื่องนี้เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของทางจังหวัดอยู่แล้ว ซึ่งเรามีการมอบหมายภารกิจต่างๆให้แก่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ เพื่อบังคับใช้กฎหมาย โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเข้าใจได้ว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาก็หวังจะสนุกสนาน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการในช่วงที่ผ่านมากว่า 2 ปี ประสบปัญหาความยากลำบาก จึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น
แต่ในส่วนกรณีปิดโรงแรมชั่วคราวหรือไม่นั้น นายณรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้ทำหนังสือมายังจังหวัดภูเก็ตแล้ว และจะต้องรอดูว่า ศาลแขวงจังหวัดภูเก็ตจะตัดสินผู้ต้องหาที่ถูกจับออกมาอย่างไร เพื่อที่จะนำมาพิจารณาในเรื่องดังกล่าว และหลังจากนี้ก็จะมีประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้ดูแล

นายณรงค์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาในภาพรวมจากการประเมินของทาง ททท.ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีนักท่องเที่ยวที่เข้ามา เฉลี่ยต่อวันกว่า 1.5 หมื่นคน มีเงินสะพัดกว่า 3 พันล้านบาท ยอดจองห้องพักสูงในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา แต่ในทางปฎิบัติหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งได้มีการดำเนินการตามกฎหมายไปก่อนที่ทนายความดังกล่าวจะเดินทางมา รวมไปถึงช่วงค่ำวันที่ 12 เม.ย.65 มีการเล่นสาดน้ำกันภายในซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติอยากเล่นน้ำสงกรานต์กัน หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายได้เข้าทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวเป็นที่เรียบร้อย

Subscribe