ผู้ว่าฯ มั่นใจ ยังรับมือโควิดได้ แม้ตัวเลขพุ่งสูง

ลุยตรวจคัดกรองกลุ่มใหญ่ๆ ที่มีการติดเชื้อ เร่งแยกคนติดเชื้อออกจากชุมชน เข้าสู่การรักษา ทั้งใน โรงพยาบาล ศูนย์ ci และอื่นโดยเร็ว เตรียมพิจารณาคัดกรองคนเข้าเกาะ วันจันทร์นี้ ว่าจะปิดต่อ หรือ เปิดอย่างมีเงื่อนไข

ด้าน นายแพทย์ สสจ.ระบุ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงอีกอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ จากการลุยตรวจเชิงรุก วันละกว่า 1 พันคน พร้อมนำการตรวจวิธี FIA มาตรวจคอนเฟิร์ม ATK ผลบวกอีกรอบแทนการตรวจแบบ RT-PCR ที่ต้องใช้เวลา 1-2 วัน จะทำให้ผู้ที่มีผลตรวจ ATK เป็นบวก สามารถรู้ผลได้ภายใน 15-30 นาที ไม่ต้องรอนานสามารถรับตัวไปรักษายังโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามได้ทันทีผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 50/2564 โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในพื้นที่ภูเก็ต ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อในภูเก็ตมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น วันละ 200 กว่าคน ทั้งในส่วนของคนภูเก็ตและแรงงานต่างด้าว แต่ทางจังหวัดยังรับมือตัวเลขที่เพิ่มขึ้นได้ โดยได้ลุยเข้าไปหาปัญหา ลุยเข้าไปตรวจคัดกรองในกลุ่มเสี่ยง ทั้งในส่วนของคนไทยและแรงงานต่างด้าว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มก้อนใหญ่ๆ เช่น ในกลุ่มของแรงงานต่างด้าว ที่อยู่ในแคมป์คนงาน ซึ่งทางจังหวัดมีมาตรการในการแยกคนป่วยออกจากคนปกติ และให้ทางเจ้าของแคมป์ร่วมรับผิดชอบด้วย ส่วนแรงงานต่างด้าวที่เป็นลูกเรือประมง แพปลา ก็เช่นเดียวกัน ได้มีการตรวจคัดกรองแยกคนป่วยไปกักตัวและรักษาในเรือ ซึ่งได้ดำเนินการคืบหน้าไปมากแล้วในกลุ่มนี้ส่วนกลุ่มที่อยู่กระจัดกระจายตามชุมชนต่างๆ ได้ลงไปติดตามตรวจคัดกรองในทุกกลุ่มทุกพื้นที่ รวมทั้งได้ได้พยามที่จะหาจุดอ่อนในการมาตรการต่างๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้มีความเข้มข้นมากขึ้น แม้ว่าการควบคุมเชื้อภายในจังหวัดยังไม่สามารถดำเนินการได้เป็นที่น่าพอใจมากนัก ยังมีการแพร่ระบาดที่สูงอยู่

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต่อว่า ส่วนการสกัดเชื้อจากภายนอก ด้วยการตรวจคัดกรองคนที่จะเดินทางเข้าภูเก็ตนั้น ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯได้มีการหารือในเรื่องนี้ โดยเชิญทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือในวันนี้ แต่ยังได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ซึ่งคิดว่าประมาณวันจันทร์ที่จะถึงนี้น่าที่จะได้ขอสรุปที่ชัดเจน แต่ในเบื้องต้นนั้นคิดว่ามาตรการตรวจคัดกรองที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้เป็นที่น่าพอใจมาก การติดเชื้อจากภายนอกลดลงเกือบทั้งหมดแล้วส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวันนั้น จะส่งผลกระทบต่อโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์หรือไม่นั้น นายณรงค์ กล่าวว่า โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ก็ดำเนินการไปตามปกติ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งของผลกระทบที่เกิดขึ้นกับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั้นไม่ได้เกิดจากปัญหาการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นของภูเก็ตเท่านั้น แต่ส่วนหนึ่งก็มาจากการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นของประเทศไทยและทั่วโลก

ด้าน นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในภูเก็ตยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องภายในสัปดาห์นี้ ไม่ต่ำกว่าวันละ 100-200 คน ซึ่งทางสาธารณสุขได้ระดมทีมลงพื้นที่เสี่ยงตรวจหาเชื้อเชิงรุกด้วยวิธี ATK ทุกวัน ๆละประมาณ 1 พันราย ในพื้นที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยง ทำให้พบผู้ติดเชื้อ 10% ขึ้นไป และได้ลงไปยังชุมชนหนาแน่นต่างๆ ซึ่งเป็นสถานที่เสี่ยง กลุ่มเป้าหมายที่จะต้องเร่งดำเนินการ เช่น พื้นที่ชุมชนชาวไทยใหม่ ที่แหลมตุ๊กแต ราไวย์ เกาะแก้ว และไม้ขาว เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงไปตรวจที่แหลมตุ๊กแต ปรากฎว่าพบผู้ติดเชื้อสูง 13-14% ของผู้ที่สุ่มตรวจ ขณะนี้ทางอำเภอได้มีการซีลพื้นที่ไว้แล้ว และราไวย์ ทางโรงพยาบาลวิชิระภูเก็ตได้ลงไปตรวจคัดกรอง 400 คน พบเป็นบวก 30-40 คน และตรวจคอนเฟิร์มด้วยวิธี FIA ใช้เวลาตรวจ 15-30 นาทีก็รู้ผล เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ผู้ที่ผลตรวจ ATK เป็นบวก ต้องรอผลตรวจ RT-PCR ที่ต้องใช้เวลา 1-2 วัน ทำให้ผู้ป่วยเข้าใจผิดคิดว่าไม่รับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาหลังผลตรวจ ATK เป็นบวกนอกจากมาตรการในการตรวจหาเชื้อเชิงรุกแล้ว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกำลังพิจารณามาตรการต่างๆ ว่ากิจกรรมอะไรที่จะต้องเข้มข้นและกิจกรรมอะไรที่จะสามารถผ่อนผันได้บ้าง มาตรการอะไรที่ออกไปแล้วแต่ยังมีจุดอ่อน เพื่อให้คนในพื้นที่มีการเคลื่อนไหวน้อยที่สุด เช่น การเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว การงดกิจกรรมที่ไม่ควร การสังสรรค์ผิดกฎหมาย

Subscribe