ผู้ว่าฯ ยืนยัน วัคซีนมีเพียงพอสำหรับคนภูเก็ตและกลุ่มเป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เปิดเมืองรับต่างชาติ ฟื้นท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯภูเก็ต ยืนยันวัคซีนมีเพียงพอสำหรับคนภูเก็ตและกลุ่มเป้าหมายที่จะฉีดให้ครบ 70%ในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เปิดเมืองรับต่างชาติ 1 ก.ค.นี้ เพียงแต่ต้องฉีดให้คนภูเก็ตก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนคนต่างจังหวัดที่อยู่และทำงานในภูเก็ตจริงไม่ต้องห่วงได้ฉีดแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงาน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมร่วมกับ ปลัดอำเภอ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ปลัดเทศบาล อบต.เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายกอำเภอ ทั้ง 3 อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตทั้งนี้ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ ถึงระบบการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด ของจังหวัดภูเก็ต ภายหลังจากจังหวัดภูเก็ตได้ทบทวนการลงทะเบียนฉีดวัคซีนใหม่ โดยได้ยกเลิกการลงทะเบียนฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ไม่มีทะเบียนบ้านในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากตรวจพบว่ามีคนที่ไม่มีทะเบียนบ้านในภูเก็ตและไม่ได้ทำงานในภูเก็ต ลงทะเบียนฉีดวัคซีนที่ภูเก็ตเป็นจำนวนมาก ซึ่งเกรงว่าวัคซีนที่ขอมาเพื่อฉีดให้คนภูเก็ต จะไม่เพียงพอตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ 70% ของจำนวนคนที่อยู่ในภูเก็ต จึงจำเป็นที่จะต้องยกเลิกสิทธิคนต่างจังหวัดออกไป เพื่อฉีดให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายในภูเก็ต 417,402 คน

ซึ่งประกอบด้วย คนที่มีทะเบียนบ้านในภูเก็ต 310,537 คน ฉีดให้ 100% แรงงานในภาคธุรกิจท่องเที่ยว ที่ไม่มีทะเบียนบ้านในภูเก็ต 94,100 คน ฉีดให้ 100% แรงานในธุรกิจอื่นที่ไม่ได้ย้ายทะเบียนบ้าน 7,500 คน เป้าหมายฉีด 70% หรือ 5,250 คน แรงานต่างด้าว 81,000 คน เป้าหมาย 70% จำนวน 56,700 คนนายณรงค์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ภูเก็ตมีเป้าหมายที่จะเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในวันที่ 1 ก.ค.นี้ จำเป็นที่จะต้องสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 70% ของประชากรที่อยู่ในภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมาภูเก็ตได้รับการจัดสรรวัคซีนจากรัฐบาลและได้มีการฉีดไปแล้ว 2 เข็ม กว่า 100,000 คน และในเดือน พ.ค.นี้ รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนให้ภูเก็ตอีก 200,000 โดส ซึ่งกำลังฉีดเข็มที่ ฉีดเข็มที่สองอีก 200,000 โดส จะตามมาในช่วงถัดไป และในเดือน มิ.ย.นี้ จะได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสต้าเซนิก้า อีก 150,000 โดส จะได้ครอบคลุมตามจำนวนประชากรที่อยู่ในภูเก็ตในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตามแผน 1 ก.ค.นี้

แต่อย่างไรก็ตาม ในการเปิดให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนในรอบนี้ ปรากฎว่าได้มีคนต่างจังหวัดที่ไม่ได้อยู่ในภูเก็ต และคนที่ไม่มีทะเบียนบ้านในภูเก็ต ได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข้ามาด้วย หลายฝ่ายเกรงว่าจะทำให้วัคซีนที่มีอยู่ไม่เพียงพอสำหรับคนภูเก็ตและกลุ่มเป้าหมาย จึงได้มีการยกเลิกผู้ที่ได้ลงทะเบียนไปกว่า 29,000 คน ไปก่อน เพื่อจัดระบบการฉีดวัคซีนใหม่โดยกำหนดให้คนภูเก็ตตามทะเบียนราษฎร์ ได้ฉีดก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดยังมีคนภูเก็ตกว่า 100,000 คน ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ในส่วนนี้ได้มอบหมายให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่สำรวจและนำคนกลุ่มนี้มาฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ส่วนคนต่างจังหวัดที่ทำงานและอาศัยอยู่ในภูเก็ตแต่ไม่ได้ย้ายทะเบียนบ้านมานั้น จะให้ฉีดวัคซีนในลำดับต่อไป โดยทุกคนจะต้องได้รับการรับรองจากกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชน ว่าอยู่อาศัยและประกอบอาชีพอยู่ในภูเก็ตจริง เช่นเดียวกับกลุ่มคนต่างจังหวัดที่ได้มีการยกเลิกการลงทะเบียนไปจำนวน 29,000 คน ที่ในเบื้องต้นได้กำหนดให้ฉีดวัดซีนได้ในในช่วงวันที่ 3-6 มิ.ย.2564 นี้“ยืนยันว่าวัคซีนที่ภูเก็ตขอไปยังรัฐบาลนั้น เพียงพอสำหรับคนที่มีทะเบียนบ้านในภูเก็ต และกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้มีทะเบียนบ้านในภูเก็ต แต่อาศัยและประกอบอาชีพอยู่ในภูเก็ต ทุกคนจะได้รับวัคซีน เพื่อให้ภูเก็ตเกิดไปถึงจุดในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และเปิดเมืองรับต่างชาติ 1 ก.ค.นี้ ตามโมเดล Phuket sandbox ฟื้นฟูท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ทำให้คนภูเก็ตมีงานทำ มีรายได้ เพิ่มจากที่เป็นอยู่ในขณะนี้” ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในที่สุด

Subscribe