พบแล้ว เรือยอชต์ นักท่องเที่ยว ลอยไปไกลเกือบถึงน่านน้ำอินโดนีเซีย ตรวจสอบไร้คนขับ

พบแล้ว เรือยอชต์ นักท่องเที่ยว ลอยไปไกลเกือบถึงน่านน้ำอินโดนีเซีย ตรวจสอบไร้คนขับ เอกสารยืนยันเป็นเรือที่หายไปชัวร์ กำลังลากกลับเข้าพื้นที่ ประสานเจ้าของรับ

พบแล้ว เรือยอชต์ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หายจากจุดจอดอ่านในหาน เรือประมงไทยแจ้งเบาะแสลอยลำอยู่ในทะเล ใกล้น่านน้ำอินโดนีเซีย ตรวจสอบไม่พบคนบนเรือ มีเอกสารยืนยันเป็นเรือ “มาร์โคโปโล” ชัวร์

นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาสาขาภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้า จากกรณีเมื่อ วันที่ 28 ธันวาคม 2565 ได้รับแจ้งจากเจ้าของ ชื่อ Mr.Marco Ceferin สัญชาติ เยอรมัน ว่า เรือยอชต์ ชื่อ “มาร์โคโปโล” หายไปจากจุดจอดเรืออ่าวในหาน จ.ภูเก็ต จึงได้เข้าแจ้งความ และ ลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สถานีตำรวจภูธรฉลอง และ เมื่อ 30 ธันวาคม 2565 สถานีตำรวจภูธรฉลอง ได้มีหนังสือที่ 0023(ภก.).6/9115 เพื่อประชาสัมพันธ์ ติดตามเหตุเรือ มายังสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต และ สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าว ให้กับกลุ่มเรือในเครือข่ายพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และ พื้นที่ใกล้เคียงรับทราบ และ ช่วยตรวจสอบ หากตรวจพบให้แจ้งให้ ทราบในทันที นั้น

ล่าสุดวันนี้ ( 13 ม.ค.) เวลาประมาณ 08.00 น. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งจาก นางสาวณัฐธิดา เนียมนาค ผู้จัดการเรือประมง ส.ลาภชลลดา 32 ว่า ได้รับแจ้งจากนายชายธง วงษ์ปิ่น ผู้ควบคุมเรือประมง ว่า ได้พบเรือใบสองท้อง ลอยลำอยู่บริเวณใกล้กับอาณาเขตน่านน้ำของประเทศอินโดนีเซีย มีลักษณะที่ลอยตามกระแสน้ำ ซึ่งเป็นการลอยลำแบบผิดปกติ จึงได้รายงานแจ้งมายังบริษัท

หลังจากรับแจ้งจึงได้แจ้งเหตุมา ที่ตน เพื่อทราบแนวทางปฏิบัติ ซึ่งตนได้ประสานกลับไปยังผู้ควบคุมเรือประมงลำที่พบ ให้เข้าไปตรวจสอบเรือ และ ผูกโยงเรือไว้ ไม่ให้ลอยลำออกไป และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเอกสารเอกสารทะเบียนเรือ ว่า เป็นเรือชื่อ “มาร์โคโปโล” หมายเลขทะเบียน 645100980 ขนาด 24.04 ตันกรอส ซึ่งเป็นเรือที่มีการแจ้งหายไว้ นอกจากนั้นจากการตรวจสอบบนเรือไม่มีผู้ควบคุมเรือ และ คนอยู่บนเรือดังกล่าว จึงได้แจ้งดำเนินการลากเรือลำดังกล่าวกลับมาเพื่อไม่ให้หลุดลอยออกไปนอกอาณาเขตประเทศไทย

นายณชพงศ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ได้รายงานข้อมูลให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัด และแจ้งเจ้าของเรือ เพื่อเข้ารับเรือ ซึ่งเจ้าของได้รับทราบแล้วและอยู่ระหว่างประสานกับเรือ ส.ลาภชลลดา 32 เพื่อเข้ารับเรือต่อไป แล้ว

Subscribe