ภูเก็ตเร่งซ่อมถนนทางขึ้นเขาป่าตอง คาดเสร็จภายใน 14 วัน

ภูเก็ตเร่งซ่อมถนนทางขึ้นเขาป่าตอง คาดเสร็จภายใน 14 วัน พร้อมเตรียมเส้นทางสำรอง ทั้งเดินเท้า เส้นทางจักรยานยนต์ สำนักสงฆ์บางทอง-ศาลเจ้าพ่อเสือ และเส้นทางฉลอง-ป่าตอง ที่กำลังเร่งปรับปรุงให้ใช้งานได้เร็วที่สุด ก่อนเศรษฐกิจเสียหาย และชาวบ้านเดือดร้อนไปมากกว่านี้

จากกรณีที่เกิดถนนทางขึ้นเขาป่าตองทรุดตัว และมีการสั่งปิดการจราจรบนเขาป่าตอง เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากดินพร้อมที่จะสไลด์ลงมาตลอดเวลา ซึ่งการปิดถนนทางขึ้นเขาป่าตองเพื่อรอซ่อมนั้นได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ เนื่องจากถนนทางขึ้นเขาป่าตองเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางไปหาดป่าตอง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก และสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ต้องเดินทางไปทำงานในป่าตองอย่างมาก เนื่องจากคนที่ทำงานในป่าตองส่วนใหญ่แล้วจะพักอาศัยอยู่ในย่านกะทู้ เมื่อปิดการจราจรทางขึ้นเขาป่าตองจะต้องอ้อมไปทางหาดกมลาหรือเส้นทางกะตะ กะรน

จังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้หาแนวทางในการแก้ปัญหาด้วยการหาเส้นทางสำรองเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนระหว่างรอซ่อมถนนทางขึ้นเขาป่าตอง และเพื่อเป็นทางสำรองหากเกิดอะไรขึ้นจนต้องปิดการจราจรบนเขาป่าตอง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่สัญจรไปมา

โดยขณะนี้ได้กำหนดเส้นทางสำรองไว้ 3 จุด ด้วยกัน คือ เส้นทางเดินเท้าธรรมชาติ บริเวณใกล้กับป้ายป่าตองซิตี้ มาทะลุจุดขึ้นเขาป่าตอง ตรงสนามยิงปืน ซึ่งขณะนี้ได้เปิดให้ใช้เส้นทางดังกล่าวแล้ว และจะเป็นเส้นทางหลักในช่วงที่มีการปิดการจราจรเพื่อซ่อมถนนที่ทรุดตัว ซึ่งขณะนี้ได้มีการนำเครื่องจักรเข้าพื้นที่แล้ว คาดว่าจะใช้เวลาซ่อมไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ เส้นทางสำนักสงฆ์บางทอง-ศาลเจ้าพ่อเสือ ทางเทศบาลเมืองกะทู้จะนำเครื่องจักรเข้าไปเกลี่ยพื้นที่เพื่อให้รถจักรยานยนต์สามารถวิ่งได้สะดวกและปลอดภัย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาปรับถนนประมาณ 3 วัน และเส้นทางฉลอง-ป่าตอง โดยเริ่มจากหลังวัดหลวงปู่สุภา ไปเชื่อมกับถนน 50 ปี ป่าตอง โดยขณะนี้ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้นำเครื่องจักรเข้าปรับถนนเพื่อให้สามารถใช้สัญจรได้ ใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งเส้นทางนี้มีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และจะเป็นเส้นทางไปป่าตองที่ถาวรต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม สำหรับการซ่อมถนนทางขึ้นเขาป่าตองนั้น นายยุทธนา พิทักษ์ ผอ.แขวงการทางภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทผู้รับเหมางานซ่อมแซมจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ลงพื้นที่เริ่มดำเนินการแล้วในส่วนของการเจาะเพื่อเสริมเสถียรภาพของคันทางเพื่อไม่ให้เกิดการสไลด์ลงมาอีก ซึ่งตามสัญญาที่ทางผู้รับเหมาทำกับกรมป้องกันฯ ใช้เวลาซ่อม 14 วัน ใช้งบประมาณในการซ่อมแซม 4.9 ล้านบาท เป็นงบจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และซ่อมถาวรใช้งบประมาณ 17 ล้านบาท เป็นงบประมาณของเทศบาลเมืองกะทู้ โดยทางกรมทางหลวงได้เข้ามาให้คำปรึกษาเรื่องของวิชาการและเรื่องดินสไลด์

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการซ่อมถนนทรุดตัวทางขึ้นเขาป่าตอง ว่า วันนี้ผู้รับจ้างได้เข้าพื้นที่เพื่อเจาะเสริมความแข็งแกร่งของคันทางแล้ว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการซ่อมประมาณ 2 สัปดาห์ ทุกฝ่ายต้องการที่จะให้การซ่อมถนนเสร็จโดยเร็วที่สุด เพราะถนนสายนี้เป็นถนนสายเศรษฐกิจที่จะต้องเร่งดำเนินการเพราะหากปล่อยให้เนิ่นนานออกไปจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ และสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่สัญจรไปมาป่าตอง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ซ่อมถนนดังกล่าวจะต้องปิดการจราจรทั้งหมด ประชาชนไม่สามารถเดินผ่านไปมา ทางจังหวัดจึงได้เตรียมเส้นทางเดินเท้าไว้โดยเริ่มจากจุดใกล้ๆ ที่ถนนทรุดตัวทางขึ้น-ลง อยู่เยื้องๆ กับป้ายป่าตองซิตี้ ไว้แทนทางเดินขึ้นเขาป่าตอง รวมไปถึงการเข้าไปปรับทางในเส้นทางสำนักสงฆ์บางทอง (กะทู้)-ศาลเจ้าพ่อเสือ (ป่าตอง) ระยะทางที่ต้องปรับประมาณ 500 เมตร จากระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยวันนี้เทศบาลเมืองกะทู้ได้นำเครื่องจักรกลเข้าปรับถนนเพื่อให้รถจักรยานยนต์สามารถวิ่งได้อย่างสะดวกและปลอดภัย และเมื่อปรับเส้นทางแล้วเสร็จจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเปิดให้รถยนต์วิ่งผ่านได้หรือไม่ เพราะถนนเส้นนี้มีความลาดชันสูง เพื่อให้ปลอดภัยที่สุด

Subscribe