ภูเก็ตได้วัคซีนแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนโควิด ฉีดให้คนภูเก็ต 66,000 โดส ในระยะ 3 เดือน

ภูเก็ตได้วัคซีนแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนโควิด ฉีดให้คนภูเก็ต 66,000 โดส ในระยะ 3 เดือน ด้านเอกชนเผยพร้อมรับต่างชาติตุลาคมนี้หากรัฐบาลเปิดน่านฟ้าและยืนยันพร้อมซื้อวัคซีนฉีดเองหากรัฐไฟเขียว

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการได้รับสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิด -19 ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ว่า นับเป็นเรื่องที่ดีของจังหวัดภูเก็ต เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐ เอกชน รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีการผลักดันในเรื่องของวัคซีนป้องกันโควิดมาอย่างต่อเนื่อง เพราะมองว่าการที่คนภูเก็ตได้รับการฉีดวัคซีนจะทำให้การท่องเที่ยวของภูเก็ตไปต่อได้ เพราะทำให้เกิดความมั่นใจในการที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวของคนจากที่อื่นๆ รวมทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

และกรณีที่ทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเข้ามาสนับสนุนการของการส่งวัคซีนป้องกันโควิด -19 มาให้กับ 5 จังหวัดอันดามัน ซึ่งรวมทั้งภูเก็ตนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่จังหวัดภูเก็ตจะได้รับกี่โดสนั้น ยังไม่แน่ใจ แต่ในส่วนที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุข ในระยะ 3 เดือนนี้ จังหวัดภูเก็ตจะได้รับทั้งหมด 66,000 โดส โดยแบ่งเป็นเดือน มี.ค. จำนวน 4,000 โดส เดือน เม.ย. จำนวน 14,000 โดส และ เดือน พ.ค.จำนวน 48,000 โดส สำหรับชาวภูเก็ตจำนวน 33,000 คน

นายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตกำลังวางแผนที่จะเตรียมความพร้อมในการฉีดให้กับประชาชนที่เข้าข่ายที่จะต้องได้รับวัคซีนก่อน ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์กำหนดอยู่แล้วว่าจะฉีดให้ใครก่อนหลังอย่างไร ซึ่งในจำนวนนี้ก็ถือว่าเป็นการช่วยลดภารกิจในการเปิดเมืองเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในวันที่ 1 ต.ค.ที่จะมาถึงนี้ แม้ว่าการฉีดวัคซีนให้กับคนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะไม่ครอบคลุมทั้งหมด แต่ก็เป็นการช่วยสร้างความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนกรณีที่ทางภาคเอกชนจะจัดซื้อวัคซีนเอง ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับทางโรงพยาบาลเอกชนต่างๆ ซึ่งคิดว่ามีความเป็นไปได้ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาและจะต้องดูนโยบายของทางรัฐบาลว่าจะเดินหน้าเรื่องนี้อย่างไร แต่ในเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นแนวโน้มที่ดีที่ทางนายกรัฐมนตรีออกมาประกาศแล้วว่า คนที่ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว เมื่อเดินทางเข้ามาไม่ต้องกักตัว 14 วัน ภายใต้เงื่อนไขจะต้องติดตามตัวได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งเรื่องของการปลดล็อกกรณีให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถขายวัคซีนให้กับเอกชนได้ ซึ่งการปลดล็อกดังกล่าวทำให้การท่องเที่ยวของภูเก็ตสามารถเดินไปได้ และเป็นเรื่องที่ทางภูเก็ตเสนอไปนานแล้ว

“ตอนนี้เราเริ่มมองเห็นทางรอดการท่องเที่ยวภูเก็ตแล้ว ถ้ำทำได้ตามที่นายกรัฐมนตรีมออกมายืนยัน ก็เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตอย่างแน่นอน” นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวและว่า

และเชื่อว่าตอนนี้ผู้ประกอบการในพื้นที่ภูเก็ตเริ่มที่จะยิ้มออกหลังจากที่เราหมดหวังมานาน และเรื่องนี้ก็จะต้องวางแผนในเรื่องของการสร้างความมั่นใจกันต่อไป และจะต้องหาแนวทางที่จะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้คนในภูเก็ตอย่างน้อย 70 % ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งรวมไปถึงชาวต่างชาติที่เข้ามาประกอบอาชีพในจังหวัดภูเก็ตด้วย ซึ่งขบวนการต่างๆจะต้องเสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อรองรับการที่เราจะเปิดให้มีการเปิดเมืองในวันที่ 1 ต.ค.นี้

ด้านนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้กับจังหวัดภูเก็ต ว่า หลังจากที่ตนได้ไปยื่นหนังสือขอให้ทางกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวภูเก็ต เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อให้ทางรัฐบาลจัดสรรวัคซีนมาให้คนภูเก็ตได้ฉีดในเดือน มิ.ย.นี้ แต่วันนี้มีข่าวดีสำหรับคนภูเก็ต ที่รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนมาฉีดให้คนภูเก็ตตั้งแต่เดือน มี.ค.นี้แล้ว เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนภูเก็ตและนักท่องเที่ยวในการที่จะเปิดเมืองรับคนต่างชาติในเดือน ต.ค.นี้

เพราะเมื่อคนภูเก็ตได้รับการฉีดวัคซีนประมาณ 70-80% รัฐบาลคงจะเปิดน่านฟ้าให้คนต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าคนต่างชาติที่อยู่ทั่วโลกจะบินตรงมาภูเก็ตอย่างแน่นอน และเมื่อคนต่างชาติมาภูเก็ตได้รับวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว 14 วัน สามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติและทุกแห่งในภูเก็ต ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าในเดือน ต.ค.นี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาภูเก็ตอย่างแน่นอน และเมื่อถึงวันนั้นขอให้ชาวภูเก็ตและผู้ประกอบการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยมิตรไมตรีจิต และความอบอุ่น และขอให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงราคาและคุณภาพ เพื่อลบภาพภูเก็ตในเรื่องของราคาแพงออกไป

สำหรับวัคซีนที่ภูเก็ตจะได้รับนั้นคาดว่าจะได้รับการจัดสรรวัคซีนไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นโดส ในระยะแรก ซึ่งต้องขอบคุณรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขที่เห็นความสำคัญของจังหวัดภูเก็ตที่เป็นเมืองเศรษฐกิจและเมืองท่องเที่ยว ส่วนจะฉีดเมื่อไหร่และกลุ่มไหนอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับทาง ศบค.ที่จะเป็นผู้กำหนด

Subscribe