มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าของกิจการธนาคารในอังกฤษ นำเรือซูปเปอร์ยอร์ช 4 พันล้านมี ฮ.ส่วนตัว มาพักผ่อนเกาะสมุย-เกาะเต่า

เผยเป็นมหาเศรษฐีรายที่ 2 นำเรือซุปเปอร์ยอร์ชล่องเกาะสมุย หลังเปิดประเทศ ผู้ว่าฯสุราษฎร์ ชี้มีท่าเรือสำราญเกาะสมุย เชื่อทำรายได้เข้าประเทศมาก ก่อนโควิดแจ้งเข้าเกือบ 70 เที่ยวกว่า 2 แสนคน

ที่ จ.สุราษฎร์ธานี นายAlexander Alexandrovich Svetakov อายุ 54 ปี สัญชาติรัสเซีย เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ประธานกลุ่ม Absolut ผู้ก่อตั้ง Absolut Investment Group และ Absolut Bank ซึ่งเป็นนายธนาคารใหญ่ในเมือง Falmouth ชายฝั่งทางใต้ของ Cornwall สหราชอาณาจักรอังกฤษ เจ้าของเรือซุปเปอร์ยอร์ชชื่อ “ Cloudbreak ” สัญชาติสหราชอาณาจักร มูลค่า 90 ล้านปอนด์หรือ 3,900 ล้านบาท มีโดยมีผู้โดยสารจำนวน 13 คนและลูกเรือ 6 คน ได้ล่องเรือมาพักผ่อนบริเวณหน้าอ่าวเกาะเต่า ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน สร้างสนใจให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากบนเรือซุปเปอร์ยอร์ชลำนี้มีเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวจอดอยู่บนดาดฟ้าของเรือด้วย

เรือซุปเปอร์ยอร์ช“ Cloudbreak ”
ได้เดินทางล่วงหน้ามาจากประเทศสิงคโปร์ขออนุญาตเข้าประเทศผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาะสมุย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ศรชล.จังหวัดสุราษฎร์ธานี และศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือ (ศคท.)จังหวัดได้นำเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเกาะสมุย เจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย ด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาะสมุย ศุลกากรเกาะสมุย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เกาะสมุย เข้าตรวจสอบตามขั้นตอนซึ่งทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ตามเกณฑ์ที่สาธารณสุขกำหนดแล้ว ส่วนนายAlexander เดินทางตามมาภายหลัง

สำหรับเรือซุปเปอร์ยอร์ช“ Cloudbreak ” ลำนี้ออกแบบโดย Espen Øino นักออกแบบและสถาปนิกทางเรือที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกผู้อยู่เบื้องหลังเรือซูเปอร์ยอทช์ที่โดดเด่นที่สุด และสร้างโดย Abeking & Rasmussen อู่ต่อเรือใกล้เมืองเบรเมิน ประเทศเยอรมนี ได้ส่งมอบให้นายAlexander เมื่อปี 2016 (พ.ศ.2559) ขนาด 2,293 ตัน มีความยาว 235 ฟุต หรือ 72 เมตร ความเร็วสูงสุด 15 น็อต (17 ไมล์ต่อชั่วโมง) ภายในเรือตกแต่งอย่างสุดหรูมีห้องนอน 6 ห้องรองรับแขกได้ 12 คน รวมห้องมาสเตอร์สวีท ห้องโดยสารคู่ 3 ห้อง และห้องโดยสารเตียงแฝด 2 ห้อง พร้อมพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับลูกเรือ 22 คน ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ และสระว่ายน้ำกลางแจ้ง โดยมีเฮลิคอปเตอร์ Bell รุ่น 429 ส่วนตัวของนายAlexander จอดประจำการถาวรอยู่บนดาดฟ้าเรือ

ตามข้อมูลของ Forbes นายAlexander Alexandrovich Svetakov มีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 1.82 พันล้านปอนด์ นอกจากเรือซุปเปอร์ยอร์ช “ Cloudbreak ” แล้วยังมีเครื่องบินส่วนตัวสองลำ ได้แก่ Bombardier Global 5000 และ Bombardier Challenger 500 และเฮลิคอปเตอร์ Bell 429 บนเรือ

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ก่อนนี้เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2565 ได้มีนายโจ ลูวิส(Jo Lewis) อายุ 85 ปี นักธุรกิจชาวอังกฤษ ผู้ถือหุ้นใหญ่เจ้าของทีมฟุตบอลท็อตแนมฮ็อตสเปอร์ ทีมชั้นนำพรีเมียร์ลีกอังกฤษและเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 41 ของซันเดย์ไทม์ นำเรือซุปเปอร์ยอร์ชพาครอบครัวเดินทางมาพักผ่อนบริเวณหน้าอ่าวเกาะสมุยหลายวัน เป็นนักท่องเที่ยวคณะแรกที่เดินทางเข้าเกาะสมุยโดยเรือยอร์ชจากมาตรการเปิดประเทศ ซึ่งแสดงถึงศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ประเทศไทยที่มีสภาพทะเลธรรมชาติยังคงสวยงามและชาวต่างประเทศเลือกเป็นอันดับต้นๆ

“ อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมโดยกรมเจ้าท่า ได้มีโครงการพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญขนาดใหญ่ ที่บริเวณแหลมหินคม ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย หากสร้างได้เสร็จเร็วจะเกิดประโยชน์นำรายได้เข้าประเทศอย่างมาก เพราะบริเวณฝั่งอ่าวไทยแถบนี้ไม่มีท่าเรือสำราญรองรับเลย ซึ่งก่อนเกิดสถานการณ์โควิดได้มีเรือสำราญจากยุโรปและสิงคโปร์แจ้งเข้าเกาะสมุย เพิ่มจาก 48 ลำเป็น 64 ลำๆละ 2,500-4,000 คนกว่า 2 แสนคนต้องใช้เรือเล็กในการลำเลียงขนถ่ายขึ้นเกาะไม่สะดวกต่อการท่องเที่ยว ” นายวิชวุทย์ กล่าว

ขอบคุณเครดิตภาพ
ศรชล.สุราษฎร์ธานีและเวปไซต์เดลิเมล์

Subscribe