ยกเลิกแล้ว! มาตรการตรวจคัดกรองเข้าภูเก็ตทุกช่องทาง ไม่ต้องฉีดวัคซีน ไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด เข้าได้เลย

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 8/2565 โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังเก่า)

โดยการประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณามาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ทุกช่องทาง ทั้งทางบก (ด่านท่าฉัตรไชย) ทางน้ำ (ท่าเรือทุกท่า) และทางอากาศ (ผ่านทางสนามบินภูเก็ตภายในประเทศ) ตามคำสั่งที่ 2056/2565 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา ที่กำหนดไว้ว่า คนที่จะเดินทางเข้าภูเก็ตจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด หรือ เป็นผู้ป่วยโควิดมาแล้วไม่เกิน 90 วัน หากไม่ได้รับวัคซีนจะต้องแสดงหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCR หรือ ATK ภายใน 72 ชั่วโมง นั้น

ที่ประชุมได้มีมติ ยกเลิกคำสั่งมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตทุกช่องทาง ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับ มติ ศบค.เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่มีการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCR แล้ว ซึ่งเป็นมาตรการที่ผ่อนคลายกว่าคำสั่งจังหวัดภูเก็ต รวมไปถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิดในภูเก็ตมีแนวโน้มลดลง ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 98 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดของการติดเชื้อในระลอกนี้ นอกจากนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจของภูเก็ตกระเตื้องขึ้น

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตในวันนี้ ได้มีการประชุมและวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิดในพื้นที่ภูเก็ต ซึ่งจากการรายงานของสาธารณสุขพบว่ามีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจน ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 24 เม.ย.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ยืนยันแล้ว 98 ราย และเพื่อให้สอดคล้องกับมติที่ประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่มีการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด
“ที่ประชุมฯ จึงได้มีมติยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าภูเก็ต โดยหลังวันที่ 1 พ.ค.2565 นี้ การเดินทางเข้าภูเก็ตจะไม่มีการตรวจใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีนหรือการตรวจหาเชื้อโควิด ซึ่งทุกคนสามารถเดินทางมาภูเก็ตได้ทุกช่องทาง โดยไม่ต้องผ่านการตรวจใดๆ” ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าวและว่า

การยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าภูเก็ตในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมให้คนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตได้สะดวกขึ้น ไม่ต้องมีการตรวจสอบว่าจะต้องดำเนินการอะไร สามารถมาเที่ยวได้ทุกคน ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้จะมีคนไทยมาเที่ยวภูเก็ตมากขึ้นและขณะนี้ภูเก็ตเริ่มจะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีชั่นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางประเทศเริ่มหายไป คนไทยจะเป็นตลาดที่สำคัญในการเข้ามาหลังจากนี้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังจากการยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้ามาภูเก็ตแล้ว การแพร่ระบาดของโควิดไม่น่าจะเพิ่มขึ้นเพราะแนวโน้มอยู่ในขาลงจากที่ได้ติดตามการแพร่ระบาดมาอย่างต่อเนื่อง แต่หากมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นจำนวนมาก ทางจังหวัด สาธารณสุข และโรงพยาบาล พร้อมที่จะดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าจะสามารถที่ควบคุมการแพร่ระบาดได้

Subscribe